Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
8 พฤติกรรมทำลายสุขภาพแม่ท้อง
X

8 พฤติกรรมทำลายสุขภาพแม่ท้อง

การเลิกพฤติกรรมที่ไม่ดี ย่อมมีผลดีต่อชีวิตเรา แต่แม่ๆ อาจไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นไม่ดี คิดว่าไม่น่าจะมีผลเสียอะไร แต่จริงๆ แล้วมีค่ะ โดยเฉพาะ 8 พฤติกรรมแบบนี้ที่ควรเลิกทำเพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ มาติดตามกันค่ะ

1. กลั้นจาม

ผลของการกลั้นจาม ทำให้ความดันขึ้น
การปิดปาก บีบจมูกเพื่อกลั้นจาม ทำให้ความดันในสมองเพิ่มขึ้น การไหลเวียนของเลือดไปยังสมองหยุดชะงัก เนื้อเยื่อในสมองก็ถูกบีบอัด ท้ายสุดก็จะปวดหัว หลอดเลือดเสียหาย มีผลเสียต่อการได้ยิน ใครที่ชอบทำต้องเลิกนะคะ


2. ใช้น้ำหอมมากไป

ผลของการใช้น้ำหอมมาก ทำให้คลื่นไส้ เวียนหัว  แม้จะเป็นไอเท็มชิ้นโปรด แต่น้ำหอมก็เป็นสารเคมีสังเคราะห์ ถ้าใช้มากก็ทำให้เวียนหัว คลื่นไส้ แล้วยังทำให้ง่วงนอนได้อีก ยิ่งถ้าเป็นภูมิแพ้ ยิ่งส่งผลให้เกิดการระคายเคืองตา ลำคอ ผิวหนัง เปลี่ยนมาใช้น้ำมันหอมระเหยดีกว่าค่ะ


3. ใช้สมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน

ผลของการ ใช้สมาร์ทโฟนก่อนเข้านอน ทำให้ภูมิคุ้มกันเสื่อม การนอนหลับที่ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมได้ดีต้องไม่มีมือถือ แสงจากจอจะยับยั้งการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับ เมื่อเมลาโทนินต่ำก็จะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า มะเร็ง โรคอ้วน โรคหัวใจ และระบบภูมิคุ้มกันเสื่อม


4. เก็บอาหารในกล่องพลาสติก

ผลของการเก็บอาหารในกล่องพลาสติก ทำให้สารเคมีซึม กล่องพลาสติกมักผลิตจากสารเคมี ทำให้ยืดหยุ่นดี แต่เมื่อนำอาหารมาเก็บไว้ ย่อมทำให้สารเคมีซึมเข้าสู่อาหาร จนส่งผลต่อต่อมไร้ท่อในร่างกายได้ ดังนั้นควรเก็บอาหารไว้ในภาชนะแก้ว สแตนเลส หรือเซรามิกจะดีที่สุด


5. แปรงฟันทันทีหลังกิน

ผลของการแปรงฟันทันทีหลังกินอะไรก็ตาม ทำให้ทำลายสารเคลือบฟัน เพราะเวลาที่ดีที่สุดในการแปรงฟันที่ทันตแพทย์แนะนำ คือ หลังกินอาหาร 30 นาที ถ้าเป็นไปได้ 1 ชม. โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีความเป็นกรดสูง เพราะมีผลกระทบต่อสารเคลือบฟันและเนื้อฟันด้านใน การเคลื่อนไหวแปรงสีฟันไปมาจะยิ่งดันกรดเข้าไปในฟันอีก ส่งผลให้เกิดการทำลายฟันที่สวยงามและแข็งแรงของเราได้


6. ใช้สารต้านแบคทีเรียบ่อย

ผลของการใช้สารต้านแบคทีเรีย ทำให้แบคทีเรียเข้าสู่ผิว ค่ะ  … รู้ไหม แบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายก็อาศัยบนผิวหนังอยู่มาก แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารต้าน เชื้อแบคทีเรีย เช่น สบู่อาบน้ำ โฟมล้างหน้า หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทุกชนิดที่ใช้ในบ้าน เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสให้แบคทีเรียที่ไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย ยิ่งใช้มากยิ่งมีโอกาสเข้ามาก ดังนั้นอย่าใช้เกินอาทิตย์ละ 2 ครั้งเป็นดีที่สุดนะคะ


7. ใส่กางเกงคับๆ

ผลของการใส่กางเกงคับๆ ทำให้เกิดอาการคันและชา แม่ๆ ที่ชอบใส่กางเกงยีนส์คับๆ คงต้องหันมาทบทวนกันให้ดีๆ ค่ะ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาขาชา หรือคันขาบ่อย เพราะอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากการใส่กางเกงยีนส์ฟิตๆ หรือกางเกงในที่แน่นเกิน เหล่่านี้มีผลต่อเส้นประสาท และการไหลเวียนของอากาศไม่ดี จนทำให้เกิดอาการคัน ลองเปลี่ยนเป็นใส่กางเกงพอดีตัว หรือหลวมนิดๆ จะดีกว่าไหมคะ


8. ดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆ

ผลของการดื่มน้ำผลไม้คั้นสดๆ อาจมีผลต่อระดับน้ำตาล  ไม่ใช่ไม่ได้นะคะ แต่การดื่มอะไรที่มากเกินย่อมไม่เป็นผลดี แม้กระทั่งน้ำผลไม้คั้นสดๆ ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น น้ำองุ่นคั้นสด ซึ่งไม่เหมาะกับแม่ๆ ที่เป็นเบาหวาน หรือมีน้ำหนักมาก หรือถ้าเป็นผลไม้ที่มีสารก่อภูมิแพ้ก็ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ทางที่ดีดื่มในปริมาณที่น้อยๆ หรือใครมีประวัติเป็นภูมิแพ้ก็ควรปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ เพื่อความปลอดภัยค่ะ

Mother & Care:
Related Post