Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
4 เคล็ดลับดูแลหัวใจให้แข็งแรงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด
X

4 เคล็ดลับดูแลหัวใจให้แข็งแรงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด

แม่ๆ หัวใจแข็งแรงกันหรือยัง ?

รู้ไหม? โรคหัวใจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่าปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย 2 คนต่อชั่วโมง แม่ๆ ลองทบทวนหน่อยสิคะว่าดูแลหัวใจกันดีหรือยัง ถ้ายัง เรามีวิธีแนะนำในการดูแลหัวใจกันค่ะ

1.หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ

แม่ๆ ก็รู้ดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายนั้นแสนดี เพียงแต่ยังไม่ลงมือทำสักที อย่าเพียงแต่คิดนะคะ ต้องลงมือทำด้วย เพียงการเดิน หรือแอโรบิกในน้ำก็จะช่วยให้หลอดเลือดผ่อนคลายและเกิดการขยายตัวได้มากขึ้น ช่วยทำให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้เข้าไปบำรุงหัวใจได้ดี ซึ่งก็ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตสารไนตริกออกไซด์ที่จำเป็นต่อการควบคุม การกำหนด และการปกป้องระบบหัวใจและหลอดเลือด ทำให้มีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง สมบูรณ์ตามมาในที่สุด

2.กินอาหารให้สมดุล ไม่มากไป ไม่น้อยไป

ต้องเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดีต่อหัวใจ เช่น กินผักสด ผลไม้สด โปรตีนและธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีจนหมดคุณค่าทางอาหาร มองหาพลังงานและสารอาหารดีๆ ที่ร่างกายต้องการ ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาแม็คเคอเรล ปลาทูน่า ถั่วเหลือง เมล็ดฟักทอง  วอลนัท เมล็ดแฟลกซ์ หรือธัญพืชต่างๆ ที่ล้วนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงระบบหัวใจและหลอดเลือด พร้อมช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ด้วยนะคะ

3.หาทางผ่อนคลายความเครียดกันบ้าง

เช่น กิจกรรมทำงานอดิเรกเบาๆ จัดดอกไม้ เย็บปักถักร้อยที่สร้างความเพลิดเพลิน หรือเล่นโยคะ ฝึกสมาธิ โดยไม่ลืมสูด-ลมหายใจยาวๆ เข้าลึกๆ กันบ้าง เพื่อเพิ่มประโยชน์ให้กับร่างกาย

ด้วยความเป็นแม่ มีโอกาสสูงค่ะ ที่จะเป็นภาวะเครียดสะสม ยิ่งเครียดร่างกายยิ่งแย่ เพราะความเครียดที่สะสมมีความเชื่อมโยงกับโรคหลอดเลือดหัวใจ ยิ่งมีความเครียดเพิ่มขึ้น ยิ่งทำให้การทำงานของส่วนอื่นๆ ของร่างกายลดลง เช่น หากมีความดันโลหิต หรือมีคอเลสเตอรอลสูงอยู่แล้ว แล้วยังมีความเครียด เพิ่มขึ้นอีก ก็ยิ่งเป็นผลเสียต่อร่างกาย และความเครียดยังมีผลต่อการแข็งตัวของเลือด ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจวายได้มากกว่าผู้ที่มีระดับความเครียดต่ำ หรือมีการออกกำลังกายที่มากกว่า กินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีกว่า การลดความเครียดไม่ใช่แค่ทำให้แม่ๆ รู้สึกดี แต่ยังช่วยรักษาสมดุลของร่างกายด้วย แถมยังทำให้ระดับความดันโลหิตและคอเลสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ที่ดีอีกด้วย

4.อย่าปล่อยให้อ้วนจนเกินเหตุ

การลดน้ำหนักมีคุณประโยชน์มากมาย น้ำหนักที่แม้จะลดลงไปบ้างเล็กน้อยก็มีผลต่อการมีสุขภาพที่ดี ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแตก โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานได้ เมื่อน้ำหนักของร่างกาย โดยเฉพาะไขมันหน้าท้องอยู่ในระดับที่ดี หลอดเลือดแดงก็จะสามารถขยายตัวได้ดีขึ้น ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นแม่ๆ ที่เข้าข่ายเป็นโรคอ้วนจะต้องหาทางลดน้ำหนักเพื่อช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นด้วยนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีเราต้องสู้ๆ ค่ะ

Mother & Care:
Related Post