Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
6 กิจกรรมแม่ – ลูก
X

6 กิจกรรมแม่ – ลูก

กิจกรรมที่สรรหามาเล่นกับลูกในทุกโอกาส คือ ตัวช่วยสำคัญในการเสริมพัฒนาการให้สมองลูกเรียนรู้ก้าวหน้า กล้ามเนื้อพัฒนา จิตใจอารมณ์ดี มีความสุขได้ดี อย่ารอช้ามาใช้ไอเดียสร้างสรรค์กิจกรรมแม่ลูก ด้วยการ เล่นสนุกกับคำว่า Mother กันดีกว่าค่ะ

1.Mask ทำหน้ากากเล่นกับลูก

กระแสหน้ากากนักร้องคงทำให้ลูกอยากมีหน้ากากเป็นของตัวเองบ้างแล้วใช่ไหมคะ ลองถามลูกสิชอบหน้ากากอะไร แล้วชวนกันสร้างขึ้นมาใหม่ เช่น หน้ากากทุเรียน จิงโจ้ เจ้าหญิง หรืออะไรที่แปลกแหวกแนวก็ได้ตามสบายเลยค่ะ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ เช่น กระดาษแข็ง กระดาษสี ดินสอ สีเมจิก กรรไกร กากเพชร กาว เชือก แล้วช่วยกันประดิษฐ์ ได้เลย

2.Once upon กาลครั้งหนึ่ง…

เพียงเริ่มต้นด้วยคำว่า ‘กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว’ เท่านี้ก็ดึงความสนใจของลูกให้มาอยู่ที่นิทานด้วยจิตใจที่จดจ่อเป็นสมาธิ และรอคอยที่จะฟังเรื่องราวต่อไปอย่างกระตือรือร้น เพราะนิทานมีความสำคัญต่อพฤติกรรมเด็ก ดังนั้นก่อนนอนในคืนวันแม่ อย่าลืมเล่านิทานให้ลูกฟัง เลือกเรื่องที่มีแง่คิดดีๆ สอนใจลูกให้เป็นเด็กดี มีน้ำใจ รู้จักแบ่งปันนะคะ

3.Toy เป็นของเล่นของลูก

ของเล่นชิ้นไหนๆ ก็ไม่มีอิทธิพลต่อชีวิตจิตใจลูกเท่ากับตัวของพ่อแม่เอง พ่อแม่เป็นของเล่นชิ้นแรก ของลูก เป็นของเล่นชิ้นสำคัญที่สุด ลูกต้องการมากที่สุด เพราะมีการตอบสนอง มีการโต้ตอบ มีปฏิสัมพันธ์อย่างที่ของเล่นชิ้นใดๆ ในโลกไม่สามารถทำได้ ดังนั้นอย่าลืมอุทิศตนเป็นของเล่นให้ลูก ได้เล่นนะคะ เช่น เป็นม้าให้ลูกขี่ เป็นภูเขาให้ลูกข้าม ฯลฯ

4.Hobby ชวนลูกทำงานอดิเรก

งานอดิเรกมีมากมายให้เราเลือกทำตามความสนใจได้ ลองดูว่าลูกสนใจอะไร ชอบวาดรูประบายสี หรือชอบร้อยลูกปัด สะสมแสตมป์ ปั้นดินน้ำมัน ทำโปสการ์ด ถ่ายรูป ทำงานฝีมือประดิษฐ์ หรืออื่นๆ ลองถามลูกว่าอยากทำอะไร ถ้าลูกยังไม่รู้ ยังไม่แน่ใจ ลองชวนทำโน่นทำนี่ไปด้วยกันก็ได้ จนกว่าลูกจะค้นหางานอดิเรกที่ตนเองชอบใจได้จริงๆ ค่ะ

5.Exercise ออกกำลังกายกับลูก

การออกกำลังกาย เป็นตัวช่วยวิเศษของการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแขนขาแข็งแรง ร่างกายมีภูมิต้านทาน สามารถต่อสู้กับเชื้อโรครอบตัวได้ดี ทำให้ลูกไม่ค่อยเจ็บป่วย ดังนั้นอย่าปล่อยให้ลูกจมอยู่กับหน้าจอมือถือ หรือทีวี ซึ่งมีแต่ผลเสียต่อสมอง ร่างกาย และสุขภาพ ชวนลูก จ้อกกิ้ง วิ่งเล่น หรือทำกิจกรรมอะไรก็ได้ ที่ทำให้ลูกได้ออกกำลังทุกวันนะคะ

6.Rainbow ชวนลูกวาดรูปสายรุ้ง

ช่วงหน้าฝนเราคงเห็นรุ้งกินน้ำเกิดขึ้นบ่อย ลองชวน ให้ลูกดูรุ้งกินน้ำ พูดคุยถามลูกว่ารุ้งกินน้ำมีสีอะไร อธิบายการเกิดขึ้นของรุ้งกินน้ำ สีของสายรุ้ง 7 สี รูปทรงของรุ้งกินน้ำที่เป็นรูปครึ่งวงกลม เพื่อให้ลูกเรียนรู้เรื่องสีสันและรูปทรง ชวนลูกวาดรูประบายสีรุ้งกินน้ำติดฝาผนังห้อง เขียนคำศัพท์ Rainbow กำกับเพื่อให้ลูกรู้จักคำนี้เพิ่มขึ้นได้เลยนะคะ

Categories: Knowledge
Mother & Care:
Related Post