Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
6 เทคนิคสอนลูกเข้าใจและรักคนอื่นเป็น
X

6 เทคนิคสอนลูกเข้าใจและรักคนอื่นเป็น

สอนลูกอย่างไรดี เกี่ยวกับความรัก เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันเมื่อยามเติบโต เพื่อให้ลูกรักเป็น เข้าใจความรัก และที่สำคัญมีความรักถูกต้อง  เริ่มต้นพ่อแม่ต้องแสดงความรักเป็นภาษากาย ภาษาท่าทาง ภาษาดวงตา ให้ลูกรับรู้ตั้งแต่วัยเบบี๋ เช่น ตอบสนองเมื่อลูกร้อง หวาดกลัว โดยกอดหรือพูดปลอบใจให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ด้วย 6 เทคนิคเริ่มในบ้าน ดังนี้ค่ะ

1) แสดงความรักให้สม่ำเสมอ

เมื่อลูกโตขึ้นพ่อแม่ต้องแสดงความรักลูกบ่อยๆ โดยสัมผัส โอบกอด เห่กล่อม หอมแก้ม สบตา ยิ้มหยอกล้อ เพื่อให้ลูกรับรู้ถึงความรักของพ่อแม่ ผ่านสายตา การสัมผัส การฟังเสียงพูดคุย ร้องเพลง หรือทำกิจวัตรประจำวันด้วยความรัก

2) บอกรักให้ลูกรับรู้เสมอ

ความรักที่พ่อแม่แสดงออกให้ลูกได้รับรู้ด้วยคำพูดว่ารัก มีผลต่อการพัฒนาสมองลูกไปตลอดชีวิต โดยทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายเส้นใยสมองเพิ่มมากขึ้น ช่วยส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูก

3) ทำกิจกรรมกับลูกบ่อยๆ

การร้องเพลง ฮัมเพลง หรือเล่นดนตรีให้ลูกฟัง ไม่ว่าจะเป็นเพลงเด็ก เพลงโปรดของพ่อแม่ เพลงกล่อมนอน หรือเปิดเพลงเบาๆ สบายๆ ให้ลูกฟัง นอกจากจะช่วยให้ลูกรู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว ยังช่วยทำให้ลูกสงบ หลับง่าย หลับสบาย แถมลูกยังมีอารมณ์แจ่มใส ไม่ร้องกวน เลี้ยงง่าย แล้วยังเกิดความผูกพันอันแน่นแฟ้นเพิ่มขึ้นด้วย

4) อยู่เป็นเพื่อนให้ลูกรู้สึกอุ่นใจ

ถ้าลูกตื่นขึ้นมาร้องไห้กลางดึก เพราะกังวลใจ ไม่สบาย กลัวไปโรงเรียน กลัวพลัดพราก กลัวตื่นขึ้นมาไม่พบพ่อแม่ ทำให้ลูกนอนหลับไม่สนิทก็ขอให้รีบเข้ามาดูแลปลอบใจ หรือยามที่ลูกเจ็บป่วย ก็พร้อมนอนเป็นเพื่อนลูก แล้วไม่ลืมที่จะบอกลูกด้วยคำพูด ‘พ่อแม่รักลูกเสมอ’ ก่อนลูกจะเคลิ้มหลับทุกคืนด้วยนะคะ

5) การแสดงออกกลับมา

เมื่อพ่อแม่แสดงออกให้ลูกรู้ว่ารัก เช่น หอมแก้มลูกแล้ว ก็ควรสอนให้ลูกรู้จักหอมแก้มกลับมา เพื่อเป็นการแสดงความรักของลูกที่มีต่อพ่อแม่ หรือต่อญาติพี่น้อง ผู้ใหญ่ อาจสอนให้ลูกรู้จักแสดงภาษาท่าทางเพิ่มเติมสนุกๆ น่ารักๆ เช่น ทำมือเป็นรูปหัวใจ ทำสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ให้กับคนที่ลูกรู้สึกดี รู้สึกชอบ อาจวาดรูปหัวใจ ติดสติ๊กเกอร์รูปหัวใจ  หรือทำการ์ดใบเล็กๆ ให้ รวมทั้งสอนให้รู้จักเอื้อเฟื้อ แบ่งปันให้เด็กอื่น เหล่านี้ก็จะช่วยสร้างความรู้สึกรักคนอื่นเป็นให้ลูกได้ค่ะ

6) อย่าทำให้ลูกกลัวว่าพ่อแม่จะไม่รัก

อย่าใช้คำพูดที่ทำให้ลูกรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่รัก เช่น  ทำแบบนี้ไม่ดีเลย แม่ไม่รักแล้ว แต่ต้องแสดงให้ลูกเห็นถึงความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมที่ลูกทำผิดกับความรักในตัวลูกให้ลูกรับรู้อย่างชัดเจน เช่น  แม่รักหนู แต่แม่ไม่ชอบที่หนูแกล้งเพื่อนแบบนี้ ทำให้เพื่อนเจ็บ  ไม่ดีนะจ๊ะ ซึ่งการแสดงความรักของพ่อแม่จะช่วยให้ลูกพัฒนานิสัยตัวเอง โดยเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่ แล้วทำให้ลูกรู้จักใส่ใจความรู้สึกของผู้อื่นด้วย

Categories: Knowledge
Mother & Care:
Related Post