Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
อาหารที่แม่กินผ่านทางน้ำนมได้อย่างไร
X

อาหารที่แม่กินผ่านทางน้ำนมได้อย่างไร

สำหรับการเป็นแม่แล้ว ย่อมมีคำถามมากมาย  ทั้งเรื่องตัวเองและลูกเสมอ โดยเฉพาะแม่มือใหม่กับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มักจะระวังเป็นพิเศษ เรามีข้อมูลน่ารู้เรื่องอาหารการกินที่ผ่านทางน้ำนมของคุณแม่มาบอกต่อค่ะ

กลไกการย่อยอาหาร

เมื่อแม่กินอะไรลูกก็ได้รับสารอาหารแบบนั้นเช่นกัน เป็นคำกล่าวที่เราเข้าใจเสมอมา คุณแม่อยากรู้ไหมคะว่า  กลไกการทำงาน การลำเลียงอาหารจากแม่ไปสู่ลูกเป็นเช่นไร คำตอบของ เรื่องนี้คือ อาหารที่แม่กินเข้าไปจะส่งถึงลูกก็ต่อเมื่อย่อยเสร็จแล้ว และร่างกายก็ดูดซึม  เข้าสู่ร่างกายไปตามอวัยวะต่างๆ

อาหารแต่ละชนิดมีเวลาในการย่อยและ ดูดซึมต่างกัน อาหารที่ย่อยยาก หมายถึงอาหารที่ต้องผ่านกระบวนการย่อยนาน กว่าร่างกาย จะเริ่มนำอาหารไปใช้ได้ ก็ประมาณ 4-6 ชั่วโมงแรก หลังจากการกิน ถ้าเป็นอาหารที่ย่อยง่าย หรืออาหารหวานๆ บางประเภท ร่างกายจะ ดูดซึมนำไปใช้ได้เร็วสำหรับอาหารที่เข้ามาในร่างกายแล้ว สามารถอยู่ในร่างกายเราได้นานเกิน 24 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าคุณแม่สงสัยว่าลูกอาจจะเกิดอาการ แพ้อาหาร (เช่น นมวัว) ก็ควรจะงดอาหาร ชนิดนั้น และสังเกตอาการลูกน้อย อย่างน้อย 2 สัปดาห์ค่ะ

ระวังอาหารที่ส่งต่อลูก

เพราะพบว่า การที่คุณแม่อมข้าว เป่าข้าว หรือเคี้ยวอาหารให้ลูกนั้น เป็นการส่งผ่านเชื้อแบคทีเรียให้เด็กๆ ได้ เพราะในน้ำลายของผู้ใหญ่มีแบคทีเรีย ทั้งชนิดดีและชนิดก่อโรคอยู่แล้ว นอกจากเชื้อแบคทีเรียยังมี เชื้อไวรัสต่างๆ อีกมาก เช่น ไวรัสตับอักเสบเอ ตับอักเสบบี ไวรัสก่อโรค มือเท้าปาก ดังนั้นการส่งต่อผ่านเชื้อโรคย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอน

ฉะนั้น คุณก็ควรดูแลสุขภาพช่องปากของตัวเองให้ดี และเลี่ยงการใช้ช้อนและอุปกรณ์บนโต๊ะอาหารชนิดอื่นๆ ร่วมกับลูกน้อยของคุณด้วยค่ะ

Mother & Care:
Related Post