Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
2 เทคนิคเล่นกับลูกในท้อง เสริมพัฒนาการ
X

2 เทคนิคเล่นกับลูกในท้อง เสริมพัฒนาการ

หัวใจน้อยๆ ที่อยู่ในท้องคุณแม่ รับรู้ทุกๆ อิริยาบทของคุณแม่ ความรู้สึกของแม่ก็มีผลต่อความรู้สึกของลูกเช่นกันค่ะ เช่นแม่เศร้า ลูกก็เศร้า แม่มีความสุข ลูกก็มีความสุข เรียกว่า เป็นเลือดเนื้อเดียวกันเลยทีเดียว 

การเคลื่อนไหวของแม่ ลูกน้อยก็จะเอนไปมา ตามจังหวะของแม่ ผิวลูกจะสัมผัสกับผนังด้านในของมดลูก จึงพัฒนาระบบประสาทรับความรู้สึกด้วยการเล่นกับลูกในท้อง จึงเป็นกิจกรรมที่น่าลอง ขอยกตัวอย่างการเล่น เช่น

1) การเล่นเก้าอี้โยกเยก

วิธีเล่น

เลือกเก้าอี้โยกที่แข็งแรง แล้วนั่งโยกตัวไป-มาช้าๆ ขณะโยกเก้าอี้ ลูกจะถูกโยกตัวเอนไปตามทิศทางของการโยก การเล่นกับลูกในท้องนี้จะช่วยให้สมองลูกเกิดการเรียนรู้ว่าเมื่อโยกไปข้างหน้า แล้วต้องกลับมาข้างหลังเสมอ ลูกจะเริ่มปรับตัวได้ แล้วตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมนั้นในเวลาต่อมา โดยเมื่อโยกเก้าอี้ไปข้างหน้า ลูกจะเริ่มรู้จักเกร็งตัวต้านแรงโยกไปข้างหลัง เพื่อพยุงตัวให้ลอยอยู่ตรงกลาง น้ำคร่ำจะเป็นตัวช่วยให้ลูกลอยตัวเล่นสนุกได้ง่ายๆ แถมการได้เคลื่อนไหวบ่อยๆ ยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ และการทรงตัวของลูกให้พลิกคว่ำพลิกหงายได้เร็วช่วงหลังคลอด

2) อ่านหนังสือ ร้องเพลง ฟังเพลง

วิธีเล่น

เลือกเวลาสบาย ก่อนนอนก็ได้ อ่านหนังสือนิทาน ร้องเพลง คุยกับลูก หรือจะเปิดเพลงสบายๆ ให้ลูกฟัง ให้ลูกได้ฟังเสียงคุณแม่ คุณพ่อ คุ้นชินกับเสียงไปเรื่อยๆ ลูกจะได้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย มีผลต่อลูกยามเมื่อคลอดออกมาด้วยนะคะ เพราะลูกจะจำเสียงที่เขาได้ยินอยู่ทุกวันได้ โดยเฉพาะเมื่อคุณแม่อายุครรภ์ 6 เดือนไปแล้ว ทำได้บ่อยๆ เลยค่ะ

นอกเหนือจากนี้ แม่ๆ มีวิธีเล่น อย่างไรกันบ้าง แชร์มาได้เลยนะคะ :)

Mother & Care:
Related Post