Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
3 ความเชื่อเรื่องแม่ท้อง ที่มีเหตุและผล
X

3 ความเชื่อเรื่องแม่ท้อง ที่มีเหตุและผล

ด้วยเป็นแม่มือใหม่ เพิ่งตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์ ทว่าที่บ้านจะมีเรื่องความเชื่อที่ห้ามทำนู่นนี่นั่น รู้สึกว่ากดดัน เครียดเล็กน้อย และทำตัวไม่ถูก เพราะไม่แน่ใจว่าจะมีผลกับลูกมากน้อยแค่ไหน อยากปรึกษาคุณหมอค่ะ ว่าจะพูดคุยกับคนในครอบครัวอย่างไร และต้องทำอย่างไรดี

ขอเริ่มต้นจากการนับจำนวนเดือนของการตั้งครรภ์ และวันกำหนดคลอด คือนับจากวันแรกของประจำเดือนครั้งสุดท้าย เช่น วันที่ 15 กรกฎาคม เมื่อถึงวันที่ 15 สิงหาคม คือตั้งครรภ์ครบ 1 เดือน และกำหนดคลอดก็จะนับไปอีก 9 เดือน แล้วบวก 7 วัน คือวันที่ 22 เมษายน ในปีถัดไป ซึ่งเป็นวันครบกำหนดการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ และส่วนใหญ่ในท้องแรกมักจะเจ็บท้องประมาณ 39 สัปดาห์กว่าๆ

ส่วนความเชื่อโบราณนั้น บางอย่างยังพอสามารถนำมาปรับใช้ได้ บางอย่างก็อาจไม่ควรนำมาใช้ เช่น 3 ความเชื่อดังนี้

1) ห้ามผู้หญิงตั้งครรภ์เอื้อมหยิบสิ่งของที่อยู่ห่างออกไป ตั้งแต่โบราณมา อาจมีส่วนถูกต้องในคนตั้งครรภ์ท้องใหญ่ เพราะเวลาเอื้อมหยิบของ ศูนย์ถ่วงบริเวณท้องได้เปลี่ยนไป อาจทำให้หกล้มได้ง่าย

2) ห้ามหญิงตั้งครรภ์ดื่มโอเลี้ยงหรือกาแฟดำไม่เช่นนั้นลูกจะคลอดออกมามีผิวสีดำ ก็ไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะโอเลี้ยงหรือ กาแฟดำมีสารคาเฟอีนซึ่งอาจทำให้สมองของทารกเจริญเติบโตช้าได้ ไม่ใช่ทำให้เด็กมีผิวดำ

3) หลังคลอดคุณแม่ถูกห้ามไม่ให้สระผมประมาณ  1 เดือน ไม่เช่นนั้นจะไม่สบายไปตลอด ซึ่งความจริงแล้วไม่ถูกต้อง ที่มาของความเชื่อนี้น่าจะมากจากประเทศหนาวทางตอนบนของเอเชียสมัยก่อนผู้หญิงไว้ผมยาว หลังคลอดสระผมแล้วถ้าผมแห้งไม่ดี (ไม่มีเครื่อง เป่าผม) อาจเป็นหวัด และปอดบวมได้ ผู้ใหญ่จึงห้ามไว้และบอกต่อๆ กันมาโดยไม่ทราบเหตุผล แต่ในปัจจุบันประเทศไทยอากาศร้อน หลังคลอดควรอาบน้ำสระผมให้สะอาด เป่าผมให้แห้งเพื่อที่จะได้ไม่เป็นหวัด

Mother & Care:
Related Post