Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 ลักษณะการทานที่ดีของคุณแม่ลูกอ่อนหลังคลอด
X

5 ลักษณะการทานที่ดีของคุณแม่ลูกอ่อนหลังคลอด

คุณแม่ลูกอ่อนหลังคลอด ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี เพื่อให้สุขภาพร่างกายสามารถฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว

คุณแม่ลูกอ่อนหลังคลอด ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดี เพื่อให้สุขภาพร่างกายสามารถฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และอาหารเสริมต่างๆ แล้ว ลักษณะการทานต่าง ๆ ก็สามารถส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นในวันนี้เราจะมาดูกันดีกว่าว่าลักษณะการทานที่ดีของคุณแม่ลูกอ่อนหลังคลอดนั้นมีอะไรบ้าง

1. เลือกรับประทานอาหารเสริม หรือเมนูที่ช่วยเพิ่มน้ำนม และบำรุงน้ำนมแม่หลังคลอด อาทิเช่น อาหารที่มีส่วนผสมของหัวปลี ขิง และอื่นๆ

2. เลือกทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ โดยเน้นวัตถุดิบที่สดใหม่ สะอาด และปรุงสุก รวมถึงต้องมีผลไม้ต่าง ๆ รวมอยู่ในเมนูอาหารทุกมื้อด้วย เช่น อย่างมะละกอ, มะขาม, อินทผลัม เพื่อเสริมธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซัลเฟอร์และวิตามินต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการสร้างน้ำนม

3. ทานอาหาร 5 มื้อต่อวัน แบ่งเป็น มื้อเช้า มื้อเที่ยง ของว่างช่วงบ่าย อาหารเย็น และของว่างช่วงค่ำ โดยของว่างที่แนะนำว่าควรเป็นผลไม้และเครื่องดื่มอาหารเสริมที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงร่างกายของตัวคุณแม่เอง

4. ดื่มน้ำมากขึ้นกว่าปกติประมาณ 1 ลิตร เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่มีปริมาณน้ำที่มากเพียงพอต่อการทำไปใช้สำหรับการสร้างน้ำนมหลังคลอด และควรเป็นน้ำอุ่นเท่านั้น งดการดื่มน้ำเย็น

5. เพิ่มปริมาณอาหารในช่วงหลังคลอด ควรทานเพิ่มให้ได้ประมาณ 2,500 แคลอรีหรือมากกว่า ในระยะเวลา 3 เดือนแรก ที่ต้องให้นมลูก โดยการทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาการและโปรตีน หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อน่างกาย เช่น แป้งหรือน้ำตาล

6. เลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวจากธรรมชาติหลังคลอด เช่น ไขมันที่ได้จากเมล็ดทานตะวัน ปลาและน้ำมันมะกอก ซึ่งช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบสมองส่งผลต่อการเจริญเติมโต และพัฒนาการของลูกน้อยได้

7. ควรงด และหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลังคลอดในช่วงให้นมลูก เช่ม บรรดาน้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมถึงพวกขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ

Mother & Care:
Related Post