Warning: Private methods cannot be final as they are never overridden by other classes in /var/www/wp-content/plugins/wp-rocket/inc/classes/Buffer/class-cache.php on line 341

Warning: Private methods cannot be final as they are never overridden by other classes in /var/www/wp-content/plugins/wp-rocket/inc/classes/traits/trait-memoize.php on line 87

Deprecated: Required parameter $submit_text follows optional parameter $list in /var/www/wp-content/plugins/yikes-inc-easy-mailchimp-extender/public/helpers.php on line 14

Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
4 เทคนิครับมือเมื่อลูกไม่อยากกินข้าว
X

4 เทคนิครับมือเมื่อลูกไม่อยากกินข้าว

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายคนต้องเคย หรือกำลังประสบปัญหาลูกน้อยกินยาก ไม่ยอมกินข้าว กว่าจะผ่านไปแต่ละมื้อ ต้องใช้ทั้งความอดทน และความพยายาม ยังไม่นับรวมความกังวล กลัวลูกน้อยไม่แข็งแรง ขาดสารอาหาร ไม่โตตามวัย บกพร่องทางพัฒนาการ และอีกสารพัดปัญหาเพียงเพราะ “ลูกไม่อยากกินข้าว” แบบนี้ต้องรู้จักกับวิธีรับมือ ด้วย 4 เทคนิคง่าย ๆ ที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมลูกน้อยให้การกินข้าวไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป

1.สร้างสีสันให้กับหน้าตาอาหาร ช่วยลดความเบื่อ ไม่อยากอาหาร

ถ้าลูกน้อยเป็นคนขี้เบื่อ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องโชว์ฝีมือในเรื่องของการจัดจานกันสักหน่อยเพื่อให้ดูน่าทานมากขึ้น โดยอาจจะใช้แม่พิมพ์หั่น หรือเน้นเรื่องของการใช้สีสันต่าง ๆ ซึ่งผักแต่ละชนิดก็มีสีสันที่ดึงดูดความสนใจได้ไม่น้อยเลย แม้แต่ข้าวก็มีหลายสีให้เลือก หรือจะใช้พวกอัญชัน ใบเตย กระเจี๊ยบ มาทำให้มื้ออาหารมีสีสันที่น่ากินมากขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือ สารอาหารต้องครบทั้ง 5 หมู่ ควบคู่กับการดื่ม “นม” ที่มีสารอาหาร ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองอย่างนมโฟร์โมสต์ โอเมก้า 369 โกลด์ ที่อุดมไปด้วย DHA ถึง 27 มก. โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 โอเมก้า 9 รวมถึงวิตามิน B12 สูงด้วย

2.สร้างบรรยากาศ เพิ่มความสุขให้ลูก

ด้วยวัยของลูกน้อยที่กำลังเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น อยากทดลองอะไรใหม่ ๆ การปล่อยให้เขานั่งกินข้าวอยู่บนโต๊ะตัวเดิม ที่นั่งตำแหน่งเดิม ๆ อาจจะไม่น่าสนใจ ดังนั้นถ้าเราสร้างบรรยากาศให้เหมือนกับเวลาที่เด็ก ๆ ได้ไปเที่ยว รู้สึกสนุกสนาน ด้วยการเปลี่ยนไปนั่งกินข้าวในสวน หรือมุมอื่นของบ้าน เด็ก ๆ ก็จะรู้สึกตื่นเต้น เหมือนได้ผจญภัย

3.เพียงให้ลูกช่วยทำกับข้าว หรือให้กินข้าวเองก็ช่วยเพิ่มความภูมิใจให้ลูกได้

สำหรับเด็กแล้ว การได้ลงมือทำอะไรเองจะทำให้เขาสนุกไปกับสิ่งใหม่ ๆ เกิดความรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นกิจกรรมที่ยากหรือท้าทาย แต่เป็นเพียงกิจกรรมง่าย ๆ ใกล้ตัว เช่น การให้ลูกช่วยทำกับข้าวหรือการปล่อยให้เขากินข้าวด้วยตัวเอง เพียงเท่านี้ก็มีส่วนช่วยให้เขาเกิดความภาคภูมิใจในตัวเองได้

4.พูดคุยกับลูกด้วยเหตุผล สร้างกระบวนการเรียนรู้

หลายครั้งที่ผู้ใหญ่มักคิดว่าเด็ก ๆ ไม่สามารถคุยด้วยเหตุผลได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะวัยเด็กเป็นวัยที่อยากรู้ ชอบตั้งคำถาม ช่างสงสัย หากคุณพ่อคุณแม่ใช้ความช่างสงสัยของลูกมาพูดคุยด้วยเหตุผลว่า ทำไมต้องกินข้าวให้ตรงเวลา และการเลือกอาหารที่มีประโยชน์นั้นส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ซึ่งการพูดคุยกับลูกลักษณะนี้มีส่วนช่วยสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้

เพียงเท่านี้ปัญหาลูกไม่อยากกินข้าวก็จะไม่ใช่ปัญหาของครอบครัวอีกต่อไป แต่จะเป็นช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่และลูกน้องได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

#หนูเก่งนะแม่กล้ามั้ย
#ForemostOmega369Gold

Categories: Knowledge
Mother Care:
Related Post