Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ธาตุเหล็กสำคัญกว่าที่คิด…อย่าปล่อยให้ลูกน้อยขาดธาตุเหล็ก
X

ธาตุเหล็กสำคัญกว่าที่คิด…อย่าปล่อยให้ลูกน้อยขาดธาตุเหล็ก

รู้หรือไม่ว่า 3 ใน 10 ของเด็กไทยในช่วงวัย 6 เดือน – 5 ขวบอยู่ในภาวะขาดธาตุเหล็กมากที่สุด ซึ่งส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทั้งทางร่างกาย สมอง รวมทั้งระบบภูมิคุ้มกัน (กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข รายงานสำรวจภาวะอาหารและโภชนาการของประเทศไทย ครั้งที่ 5 พ.ศ.2546) คุณแม่จึงควรเลือกอาหารที่ให้ธาตุเหล็กแก่ลูกน้อยรวมทั้งสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นแก่ร่างกายอย่างเพียงพอ เพื่อให้ลูกรักเติบโตแข็งแรงและพัฒนาสมวัย 

ประโยชน์ของธาตุเหล็กนั้นมีหลายประการ โดยธาตุเหล็กเป็นหนึ่งในแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงอันเป็นแหล่งลำเลียงก๊าซออกซิเจนให้ไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ตามกระบวนการเจริญเติบโตของร่างกาย นอกจากนั้นแล้ว ธาตุเหล็กช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง อีกทั้งธาตุเหล็กยังอยู่ในสื่อประสาท ช่วยให้เซลล์ประสาทและสมองทำงานได้เต็มที่ ส่งผลให้มีสมาธิ ความจำดี เรียนรู้ได้ไว หากร่างกายขาดธาตุเหล็กจะส่งผลเสียแก่ร่างกายทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง เหนื่อยง่าย ไม่สดชื่น พัฒนาการสมองช้า เป็นต้น 

สำหรับปริมาณธาตุเหล็กที่เด็กวัย 6-11 เดือนควรได้รับนั้นอยู่ที่ 9.3 มิลลิกรัมต่อวัน หรือหากเปรียบเทียบง่ายๆ คือลูกน้อยต้องรับประทานไข่มากถึง 12 ฟองต่อวัน จึงจะได้รับธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ แต่จริงๆ แล้วลูกน้อยควรรับประทานอาหารที่หลากหลายเพื่อได้รับสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นและมีประโยชน์แก่ร่างกายด้วย โดยหลัง 6 เดือนเป็นต้นไป ปริมาณธาตุเหล็กในนมแม่เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ อาจทำให้ลูกน้อยเกิดโลหิตจางได้ ถ้าไม่ได้รับอาหารตามวัยที่มีธาตุเหล็กอย่างเพียงพอ

สิ่งจำเป็นที่เพิ่มเข้ามาเพื่อทดแทนธาตุเหล็กในน้ำนมแม่รวมทั้งป้องกันการขาดสารอาหารคือแหล่งอาหารต่างๆ ที่มีธาตุเหล็กอันได้แก่ เนื้อสัตว์ ปลา ถั่ว  ไก่ ตับ อาหารทะเล  ผักใบเขียวและผลไม้ต่างๆ  ช่วยให้ดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกที่นับเป็นตัวช่วยในการเสริมธาตุเหล็กได้เป็นอย่างดีก็คือ อาหารเสริมธัญพืชที่เหมาะสมตามวัย  

ดังนั้นแล้ว คุณแม่ที่มีลูกอยู่ในช่วงวัย 6 เดือน – 5 ปี อันเป็นช่วงวัยสำคัญของการเจริญเติบโตของร่างกายและสมอง ควรเลือกแหล่งอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง และสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นแก่ร่างกาย เช่น ดีเอชเอ และวิตามินบี 12 ซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองอีกด้วย และในทุกมื้ออาหารควรดูแลให้ลูกรักได้รับอาหารเสริมเพิ่มเติมตามวัยเพื่อช่วยเติมธาตุเหล็กและสารอาหารให้ครบถ้วน ลูกน้อยจะได้เจริญเติบโตแข็งแรงสมวัย มีพัฒนาการทั้งร่างกาย สมอง และจิตใจที่สมบูรณ์อีกด้วย

สนับสนุนโดยเนสท์เล่ซีรีโกรว

 #เนสท์เล่ซีรีโกรว #Nestleceregrow #ใส่ใจทุกคำ 

Categories: Knowledge
Mother Care:
Related Post