Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
เมื่อลูกน้อยอยากแต่งหน้า ควรห้ามหรือตามใจดี?
X

เมื่อลูกน้อยอยากแต่งหน้า ควรห้ามหรือตามใจดี?

ในขณะที่คุณแม่กำลังแต่งหน้า อาจจะมีลูกน้อยหน้าใสวัย 5 ขวบมายืนมองตาปริบๆ แล้วเอ่ยปากถามว่า “คุณแม่ขา หนูขอทาปากสีแดงๆ ได้ไหมคะ?” บรรดาคุณแม่ผู้เคร่งครัดอาจจะดุลูกเพราะไม่อยากให้ลูกทำอะไรที่เกินวัยดูไม่น่ารัก ทั้งที่จริงแล้วเป็นธรรมชาติของเด็กๆ ในวัยอยากรู้อยากเห็น ชอบทำตามผู้ใหญ่ และสนใจที่จะทดลองทำสิ่งต่างๆ คุณแม่ทั้งหลายอย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจว่าการแต่งหน้าสำหรับลูกน้อยเป็นเรื่องเหลวไหล และไม่ควรจำกัดจินตนาการของเด็กๆ ถ้าท่องไปในโลกโซเชี่ยลจะเห็นว่าบรรดาเมคอัพอาร์ทติสต์ โดยเฉพาะบิวตี้บล็อกเกอร์ เริ่มอายุน้อยลงเรื่อยๆ แทนที่จะกลุ้มใจและห้ามลูก มีวิธีและทางเลือกมากมายที่จะทำให้ทั้งลูกน้อยมีความสุขและปลอดภัยในการแต่งหน้าตั้งแต่เยาว์วัย

  • เด็กๆ เริ่มแต่งหน้าได้เมื่ออายุเท่าไรดี

มีงานวิจัยโดยผลิตภัณฑ์ขนตาปลอมยี่ห้อหนึ่งในประเทศอังกฤษได้สำรวจความคิดเห็นคุณแม่จำนวนกว่า 2,000 คน ซึ่งมีลูกสาวอายุต่ำกว่า 13 ปีอย่างน้อย 1 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการชอบแต่งหน้าของเด็กๆ พบว่า เด็กที่อายุน้อยที่สุดที่เริ่มใช้เครื่องสำอางคืออายุ 2 ขวบ และเป็นเพียงการทาเล็บให้มีสีสันสวยงาม สำหรับคุณแม่ส่วนใหญ่แล้วจะรู้สึกสบายใจและยอมให้ลูกสาวแต่งหน้าเมื่ออายุ 5 ขวบ ซึ่งหมายถึงการแต่งหน้าที่ใช้เพียงแค่มาสคารา อายแชโดว์ และลิปสติกเท่านั้น แต่ถ้าเป็นการแต่งหน้าแบบเต็มสตรีมชนิดที่ใช้รองพื้นและเครื่องสำอางอื่นๆ คุณแม่บอกว่าขอให้ลูกโตอายุ 13 ปีขึ้นไปก่อนจะดีกว่า 

  • เลือกซื้อเครื่องสำอางอย่างไรจึงปลอดภัยต่อลูกรัก

เชื่อว่าคุณแม่ส่วนใหญ่มักไม่ยอมให้ลูกน้อยแต่งหน้า แต่ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ พอหันหลังเดินออกจากห้องไป กลับมาอีกทีจะพบว่า หน้าตาลูกน้อยเต็มไปด้วยสีสันฉูดฉาด เนื้อตัวเลอะเทอะ เพราะเด็กๆ มักเล่นสนุกกับเครื่องสำอางมากกว่าต้องการแต่งหน้าจริงจัง แต่ที่ทำให้คุณแม่หงุดหงิดก็คือเครื่องสำอางราคาแพงอาจชำรุดเสียหาย จะดีกว่าไหม หากเปลี่ยนจากการห้ามเป็นการเลือกซื้อเครื่องสำอางสำหรับเด็กซึ่งอ่อนโยนต่อผิวและเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ สิ่งสำคัญที่สุด คุณแม่ต้องเลือกอ่านรายละเอียดจากบรรจุภัณฑ์อย่างละเอียดว่าไม่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย อย่างพาราเบน (สารกัดเสีย) หรือปิโตรเลียม โดยเลือกส่วนผสมที่สกัดจากธรรมชาติ 100% เช่น น้ำผึ้ง เบอร์รี่ น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว เชียบัตเตอร์ เป็นต้น ยิ่งหากได้รับมาตรฐานรับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือก็จะช่วยการันตีความปลอดภัยในอีกทาง

  • เครื่องสำอางสำหรับเด็กยี่ห้อไหนดี

เมื่อตัดสินใจว่าจะยอมลูกน้อยแต่งหน้าก็ต้องดูแลให้เด็กๆ ได้ใช้เครื่องสำอางที่เหมาะสมกับวัยและผิวอันบอบบางซึ่งไวต่อสารเคมีมากกว่า เสี่ยงต่อการแพ้ของผิวหนังได้ง่ายกว่า และซึมซับเครื่องสำอางเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายกว่าผิวผู้ใหญ่ รวมทั้งปัญหาการกลืนลิปสติก ปัจจุบันนี้ คุณแม่สบายใจได้เพราะมีเครื่องสำอางสำหรับเด็กให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ เช่น Fairiesta เครื่องสำอางส่วนผสมจากธรรมชาติเพื่อแต่งหน้าเด็กโดยเฉพาะ Puttisu เครื่องสำอางสำหรับเด็กจากประเทศเกาหลี เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 3 ปีขึ้นไป Sati ผลิตภัณฑ์น้ำยาทาเล็บกลิ่นอ่อนโยน ไร้สารพิษและสารเคมี Shu Shu เครื่องสำอางออร์แกนิคนำเข้าจากประเทศเกาหลี เป็นต้น

  • หาซื้อเครื่องสำอางสำหรับเด็กได้ที่ไหนบ้าง

นอกเหนือไปจากเคาน์เตอร์แบรนด์ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป บูธเครื่องสำอางสำหรับเด็กมักมีการนำสินค้าไปจัดแสดงและจำหน่ายในงานที่เกี่ยวกับเด็ก โดยเร็วๆ นี้จะมีงาน BBB…Baby & Kids Best Buy ครั้งที่ 34 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายน 2562 ที่ IMPACT เมืองทองธานี ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ ซึ่งภายในงานจะมีบูธสินค้าสำหรับแม่และเด็กครอบคลุมทุกความต้องการ และแน่นอนว่ามีบูธเครื่องสำอางสำหรับเด็กอยู่ด้วย คุณแม่ที่ต้องการส่งเสริมจินตนาการของลูกน้อย และอยากให้ลูกน้อยปลอดภัยจากสารเคมี สามารถมาเดินเลือกซื้อเครื่องสำอางจากธรรมชาติ ได้ภายในงานซึ่งมีให้เลือกครบครับในราคาเกินคุ้มแน่นอน

มหกรรมแสดงสินค้าและบริการสำหรับแม่และเด็ก BBB…Baby & Kids Best Buy ครั้งที่ 34 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายน 2562 ที่ IMPACT เมืองทองธานี ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ ซึ่งทุกท่านจะได้พบกับสินค้าจากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำกว่า 80% ไม่มีขายในห้าง ผู้ผลิตและผู้นำเข้า-ส่งออก พร้อมใจกันลดราคาสูงสุดถึง 90%

www.babybbb.com

ข้อมูลอ้างอิง

www.popsugar.com

www.happymom.life

Categories: Knowledge
motherandcare:
Related Post