Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
พัฒนาสมองลูกทันยุค 5G เคล็ดลับอยู่ตรงนี้ !
X

พัฒนาสมองลูกทันยุค 5G เคล็ดลับอยู่ตรงนี้ !

คุณแม่ทุกคนต้องการให้ลูกน้อยแข็งแรงเติบโตสมวัย แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในใจแม่ๆ เท่ากับเรื่องสุขภาพทางร่างกายนั่นก็คือ ต้องการให้ลูกเป็นเด็กเฉลียวฉลาด อยากทราบเคล็ดลับดีๆ เพื่อช่วยให้สมองของลูกได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพเพื่อให้เขาก้าวทันโลก
ทันความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในอนาคตเมื่อเขาโตขึ้นใช่ไหมคะ

แล้วทราบหรือไม่ว่าเคล็ดลับในการพัฒนาสมองนั้น อยู่ในอาหารที่ลูกได้รับในแต่ละวันนั่นเอง  แม่ ๆ ตามมาไขความลับอันน่าทึ่งของสารอาหารที่ช่วยในการพัฒนาสมองลูกพร้อมกันเลยค่ะ

ลูกสมองไวต้องได้ ‘สฟิงโกไมอีลิน’ (Sphingomyelin)

ลูกควรได้รับโภชนาการที่ดีตั้งแต่แรกเกิด และในบรรดาสารอาหารมีประโยชน์ต่อร่างกายทารกทั้งหลาย ขอแนะนำให้แม่ๆ ได้ทำความรู้จักกับ ‘สฟิงโกไมอีลิน’ สารอาหารเพื่อการดูแลสมองลูกน้อย

นพ.วรสิทธิ์ ศิริพรพาณิชย์ กุมารแพทย์ โรคระบบประสาท กล่าวถึงคุณสมบัติโดดเด่นของ
สารสฟิงโกไมอีลินว่า

“เป็นสารอาหารชนิดหนึ่งในกลุ่มไขมันที่พบมากในนมแม่ นม และผลิตภัณฑ์จากนม ทำหน้าที่ช่วยสร้างปลอกไมอีลิน ซึ่งมีผลต่อการทำงานของสมอง การเชื่อมโยงการทำงานของเซลล์ประสาทในสมองแต่ละส่วน (Brain Connection) อันเป็นกลไกที่สำคัญที่สุดในการทำงานของสมอง ต้องเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สมองจึงจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ”

เพิ่มความเร็วส่งสัญญาณสมองได้จริงหรือ ?

คำตอบก็คือได้ค่ะ แต่ต้องอาศัยการสร้างปลอกไมอีลิน (Myelin) ซึ่งปลอกไมอีลินนี้มีการสร้างตั้งแต่อยู่ในครรภ์และสร้างอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็วภายใน 2 ปีแรกหลังคลอด แล้วยังสร้างต่อไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ลูกจึงควรได้รับสารอาหารสฟิงโกไมอีลินอย่างพอเพียง

เบื้องหลังการทำงานของสมองช่างซับซ้อน

ขอยกตัวอย่างง่ายๆ เพื่อให้เห็นภาพการทำงานของสมองค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการคลาน การเดิน
การพูด การวิ่งเล่น หรือหัวเราะ ร้องไห้ของลูกรัก ล้วนมาจากการทำงานร่วมกันเป็นทีมภายในสมอง ความสามารถของสมองตั้งแต่การรับรู้ การควบคุมการเคลื่อนไหว และการคิดวิเคราะห์ รวมทั้งการวางแผนนั้น สมองแต่ละส่วนไม่ได้ทำงานโดยลำพัง แต่ต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของเซลล์ประสาทแต่ละส่วนคอยเชื่อมโยงรับส่งข้อมูลระหว่างกัน และจะต้องเป็นการสื่อสารกันอย่างรวดเร็วด้วยนะคะ สมองจึงจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  

ทายซิว่าสฟิงโกไมอีลินมีในอาหารประเภทไหน ?

ตามที่เล่าให้แม่ ๆ ฟังไว้ข้างต้นว่า การเพิ่มความเร็วในการส่งสัญญาณของสมองต้องอาศัยการสร้างไมอีลินที่มีการสร้างมากในช่วง 2 ปีแรกของชีวิต ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของสมอง

ลูกรักจะได้รับสารอาหารสฟิงโกไมอีลินได้จากไหน งานวิจัยพบว่าในนมแม่มีสฟิงโกไมอีลินในปริมาณมาก นอกจากนี้ยังพบได้ในผลิตภัณฑ์นมอย่างครีมและชีส สฟิงโกไมอีลินนี่ละเป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญในการสร้างปลอกไมอีลิน เพราะฉะนั้นการได้รับสฟิงโกไมอีลินในปริมาณที่เหมาะสม สมองก็จะได้วัตถุดิบสำคัญในการสร้างไมอีลินเพื่อช่วยการทำงานของสมองให้ฉับไว เทียบได้กับการใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 5G แล้วรับส่งสัญญาณได้รวดเร็วทันใจนั่นเอง

นมแม่แน่สุดๆ พัฒนาสมองลูกได้

สมองของเด็กจะพัฒนามากที่สุดในช่วง 1,000 วันแรกของชีวิตนับตั้งแต่ตั้งครรภ์  ทารกจึงควรได้รับนมแม่อย่างเต็มที่ เพราะนมแม่นั้นเยี่ยมยอดที่สุด เนื่องจากเป็นอาหารอันทรงคุณค่าทางโภชนาการสำหรับทารก แล้วยังมีไขมันชั้นดีอย่างสฟิงโกไมอีลิน นอกจากนี้ยังมีรายงานการวิจัยยืนยันว่าทารกที่ได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 3 เดือนจะมีปริมาณไมอีลินในสมองเพิ่มขึ้นและเรียนรู้ได้ดีขึ้นอีกด้วย ใช่แล้วค่ะโภชนาการที่ดีมีผลต่อสมองของลูกน้อยอย่างยิ่ง นอกเหนือจากพันธุกรรมและการเลี้ยงดู คุณแม่อย่าลืมดูแลให้ลูกได้รับสารอาหารมีประโยชน์ครบถ้วนปริมาณพอเพียงกับความต้องการของลูกในแต่ละวัย  เพื่อให้เจริญเติบโตแข็งแรงและสมองของลูกได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพด้วยค่ะ

#สฟิงโกไมอีลิน #โคลีน #ดีเอชเอ #สารอาหารเพื่อพัฒนาการทางสมอง #ช่วยสร้างไมอีลิน

Categories: Knowledge
motherandcare:
Related Post