Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
อันตราย! หากเบบี๋ 6 เดือนแรก ฉีดวัคซีนไม่ครบ!
X

อันตราย! หากเบบี๋ 6 เดือนแรก ฉีดวัคซีนไม่ครบ!

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่เคยรู้กันมาก่อนว่า เบบี๋ตัวน้อยที่พึ่งลืมตามาดูโลกได้ไม่กี่วันนั้น ต้องมีการฉีดวัคซีนให้ครบทุกตัว และไปตามนัดหมอทุกครั้ง เพราะในช่วง 6 เดือนแรก ลูกยังไม่มีภูมิคุ้มกันและป่วยง่ายมากๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมเกราะให้ลูกแข็งแรงนอกจากนมแม่แล้วนั้น ไปดูกันว่า มีวัคซีนตัวไหนบ้างที่ลูกต้องโดนฉีด หากฉีดไม่ครบ น่ากลัวแน่นอน!

วัคซีนสำหรับทารกพึ่งเกิด
ทารกแรกเกิดจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนวัณโรคและตับอักเสบบี (ฉีดภายใน 24 ชม. หลังคลอด) เพราะเป็นโรคที่ติดผ่านกันได้ง่าย ส่วนตับอักเสบบีนั้น จะฉีดป้องกันเนื่องจาก กรณีที่คุณแม่ท่านไหนมีพาหะของเชื้อ ก็อาจจะติดมาสู่ลูกได้นั่นเอง

วัคซีนวัย 1 เดือน
ฉีดป้องกันโรคตับอักเสบบีเพิ่มอีก 1 เข็ม เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต้านทานเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ลูกน้อย

การฉีดวัคซีนในวัย 2 เดือน
เด็กๆ จะได้รับการฉีดวัคซีนคอตีบบาดทะยักไอกรน เนื่องจากเป็นเชื้อที่ร้ายแรงมาก ไม่ป้องกันไว้จะถึงขั้นไอจนเสียชีวิตได้เลย อีกตัวจะเป็นการฉีดตับอักเสบบีเพิ่มอีก 1 เข็ม และมีการหยดยาโปลิโอเพิ่มด้วย

วัคซีนวัย 4 เดือน
จะเหมือนการฉีดวัคซีนในช่วงเดือนที่ 2 นั่นก็คือ ฉีดวัคซีนคอตีบบาดทะยักไอกรนและตับอักเสบบีซ้ำอีก 1 รอบ เพราะเป็นเชื้อที่มีความรุนแรงและกระจายตัวจากแม่สู่ลูกได้ อีกทั้งต้องไม่ลืมหยดวัคซีนโอลิโอ ทั้งแบบทาน 1 ครั้ง และฉีดอีก 1 ครั้ง

วัคซีนวัย 6 เดือน
เดือนสุดท้ายสำหรับลูกน้อยที่ต้องฉีดวัคซีนตัวสำคัญๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่โดนฉีดวัคซีนต่อไปแล้วนะ เพราะต่อจากนี้ คุณหมอก็ยังคงนัดมาฉีดเรื่อยๆ เพื่อเสริมเกาะให้ลูกน้อยต่ออีกเช่นเดิม โดยในช่วง 6 เดือนแรกนั้น จะเป็นเหมือนการย้ำวัคซีนคอตีบบาดทะยักไอกรนและตับอักเสบบีเป็นเข็มสุดท้าย ทั้งนี้ ก็ต้องหยดโปลิโอเป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้ครบเซ็ตครบสูตรสำหรับวัคซีนในวัยทารกอีกเช่นเดิม

ถ้าไม่สามารถพาลูกไปฉีดได้ตามหมอนัดล่ะ เป็นอะไรมั้ย
หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนกำลังสงสัย วัคซีนที่มีการกำหนดให้ไปฉีดในแต่ละเดือนตามข้างต้นนี้ จำเป็นต้องไปตามนัดทุกครั้งมั้ย เอาจริงๆ ก็เป็นธรรมดาแหละ ที่อาจจะมีคุณพ่อคุณแม่หลงลืม ไม่ไปตามนัดหมอบ้างหรือมีเหตุจำเป็นที่ต้องเลื่อนวันนัดบ้าง เมื่อนึกขึ้นได้ ให้รีบพาลูกไปฉีดยาตามหมอนัดทันที โดยให้ฉีดแบบนับต่อไปได้เลย ไม่ต้องย้อนมาฉีดตัวเดิมซ้ำซ้อน

และเนื่องจากการฉีดวัคซีนสำหรับลูกน้อยวัยทารกนั้น ผ่านการวิจัยทางการแพทย์มาหมดแล้วว่าจำเป็นและไม่ฉีดไม่ได้ เนื่องจากว่า แต่ละตัวที่ลูกได้รับนั้นเป็นวัคซีนที่จะป้องกันการเกิดเจ็บป่วยจนเสียชีวิตได้หมดเลย ซึ่งเมื่อเด็กได้รับวัคซีนไม่ครบเมื่อไหร่ ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตกันได้เลยทีเดียว ดังนั้น ลูกเราทั้งคน ยังไงก็ต้องพาลูกไปรับวัคซีนให้ตรงตามนัดจะดีที่สุด เพราะเมื่อพลาดแล้ว อาจจะต้องเสียลูกไปตลอดชีวิต ก็เป็นได้

Mother & Care:
Related Post