Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
พร้อมมั้ย ! มีลูกคนที่ 2
X

พร้อมมั้ย ! มีลูกคนที่ 2

การมีลูกคนเดียวเมื่อโตขึ้น นอกจากห่วงว่าเขาจะโดดเดี่ยวไม่มีพี่มีน้องแล้ว แน่นอนว่าลูกจะต้องรับภาระหนักดูแลทั้งพ่อและแม่ นี่คือสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายครอบครัวเป็นห่วงลูกโทน จึงอยากมีลูกอีกซัก 1 คน

แต่การมีลูกมากกว่า 1 คนในยุคนี้มีเรื่องให้คิดเยอะ จำเป็นคิดให้รอบคอบซะก่อน มองในแง่ของการเรียนรู้ มีพี่น้องอยู่ด้วยกัน ลูกจะได้ฝึกทักษะทางสังคม การแบ่งปัน การเสียสละ และด้านอื่น ๆ แต่ก็ยังต้องดูความพร้อมของคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะ

ควรมีความพร้อมด้านไหนบ้าง

ร่างกาย แนะนำว่าควรปรึกษาคุณหมอค่ะ เพราะอายุแม่มีผลต่อการตั้งครรภ์ เช่น หากอายุเลย 35 ปีไปแล้ว การตั้งครรภ์อาจมีความเสี่ยงพบเจอภาวะต่าง ๆ ได้ เช่น ภาวะดาวน์ซินโดรม ความผิดปกติอื่น ๆ หรือปัญหาเรื่องสุขภาพ ที่อาจไม่เอื้อให้ดูแลทั้งลูกคนแรกและลูกคนใหม่ที่กำลังจะเกิดมา

เวลา คุณพ่อคุณแม่อาจชิล ๆ กับการดูแลเด็ก 1 คน แต่เมื่อต้องดูแลถึง 2 คน ที่ช่วงวัยต่างกัน เช่น คนโตอยู่วัยเรียนรู้ ช่างซัก ช่างถาม ย่อมต้องการให้คุณเป็นผู้ช่วยในการเรียนรู้ของเขา ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลคนเล็กที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ งานนี้ต้องบริหารจัดการเวลาหรือหาผู้ช่วย เพื่อไม่ให้คนโตรู้สึกว่าน้องมาแย่งความรักแย่งเวลาของเขาไป ไม่งั้นคุณแม่อาจเวียนหัวเป็นสองเท่า

การเงิน ลองคิดคร่าว ๆ เรื่องค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงคลอด จนเมื่อลูกโต ค่าวัคซีน ค่านม ค่ายา ค่าผ้าอ้อม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องมีแน่นอน รวมทั้งค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้นำมาคำนวณอีก อย่างนี้เป็นต้น

คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเหล่านี้ เพื่อรับมือการการมีลูกคนใหม่และเลี้ยงดูลูกได้อย่างมีคุณภาพค่ะ

motherandcare:
Related Post