Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
มีลูกคนที่ 2 เมื่อไหร่ดีนะ ?
X

มีลูกคนที่ 2 เมื่อไหร่ดีนะ ?

เมื่อคิดว่า ‘พร้อม’ กับการมีลูกคนที่ 2 แต่ไม่รู้ว่า จะทิ้งระยะห่างอย่างไรดี คุณแม่ลองดูข้อแตกต่างเหล่านี้ประกอบการตัดสินใจค่ะ

หัวปีท้ายปี เรียกว่าปั๊มต่อเลยดีกว่า คุณแม่จะได้เลี้ยงลูกพร้อม ๆ กัน เหนื่อยแบบม้วนเดียวจบ ทั้งคนโตและอีกคนที่อยู่ในท้อง ถ้าเลือกแบบนี้ควรมีผู้ช่วยหรือไม่ก็รีบเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับภารกิจ เพื่อที่คุณแม่จะได้ไม่รู้สึกเครียดหรือเหนื่อยเกินไปกับการเลี้ยงลูกแบบหัวปีท้ายปี

ห่างกัน 2 – 3 ปี น่าจะเป็นช่วงเวลาที่กำลังพอเหมาะ เนื่องจากช่วงวัยประมาณ 2 – 3 ปี พัฒนาการและทักษะต่าง ๆ ของลูกดีขึ้น เช่น การช่วยเหลือตัวเอง คุณแม่ก็จะไม่ต้องเหนื่อยมาก เท่ากับผ่อนแรงไปได้ระดับหนึ่งในการดูลูก ทว่าก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมพร้อมรับมือที่จะเลี้ยงลูก 2 คนด้วยนะคะ

ห่างกัน 3 – 4 ปี ขึ้นไป ลูกคนโตพอรู้เรื่องแล้ว ช่วยเหลือตัวเองได้ดี อยู่กับคนอื่นได้ หรือคอยช่วยเหลือดูแลน้องได้ด้วย แต่คุณแม่ต้องไม่ลืมให้ความสำคัญกับลูกคนโตเหมือนเดิมอย่าละเลยการเอาใจใส่

สำหรับลูกที่วัยห่างกันราว 6 – 7 ปี อาจมีปัญหาอยู่บ้าง เช่น การเล่นหรือการอยู่ร่วมกัน ด้วยลักษณะที่แตกต่างกันทั้งอายุ เพศ พฤติกรรมตามวัย อาจทำให้เขาเข้ากันได้ไม่ดีเท่ากับวัยใกล้เคียงกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลและการสร้างความเข้าใจของคุณพ่อคุณแม่ด้วยค่ะปรึกษากับคุณพ่อเรื่องความพร้อมและเตรียมตัวให้พร้อม จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้มากทีเดียวค่ะ

motherandcare:
Related Post