Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
เลือดออกตามไรฟันระหว่างตั้งครรภ์ ปกติหรือไม่ !
X

เลือดออกตามไรฟันระหว่างตั้งครรภ์ ปกติหรือไม่ !

สังเกตว่า พอแปรงฟันแล้วบ้วนปากเลือดออกตามไรฟัน ควรเช็กสุขภาพไหมคะ ไม่ทราบว่าจะมีผลกับการตั้งครรภ์หรือไม่อย่างไร

การตั้งครรภ์นั้นจะทำให้มีฮอร์โมนเพศหญิงสูงขึ้น และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของร่างกายต่างๆ ตามมา ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุของช่องปาก ฮอร์โมนที่มากขึ้นนั้นจะทำให้เส้นเลือดที่อยู่ใต้เหงือกมีการขยายตัว ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะเลือดออกจากเหงือก, เหงือกบวม-แดง-ปวด, เหงือกอักเสบ, หรือเกิดเป็นแผลได้ ส่วนการอักเสบที่เหงือกอยู่ก่อนแล้ว การตั้งครรภ์มักจะทำให้มีการอักเสบมากขึ้น   และจะดีขึ้นหลังคลอด

สาเหตุอื่นๆ ที่อาจเป็นปัจจัยร่วมของอาการข้างต้นนั้นไม่แน่ชัด แต่อาจเป็นไปได้ว่าฮอร์โมนเพศหญิงที่สูงขึ้นทำให้มีการเปลี่ยนแปลงสภาวะแวดล้อมในช่องปากอันได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของค่ากรด-ด่าง ใน ช่องปาก และการเปลี่ยนแปลงของเชื้อแบคทีเรียประจำถิ่นด้วยซึ่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจนำไปสู่การอักเสบใน     ช่องปาก และการเกิดฟันผุได้

ดังนั้นการที่มีภาวะเลือดออกจากเหงือกในระหว่างตั้งครรภ์ หรือหากมีเหงือกอักเสบและได้รับการรักษานั้นจะไม่มีผลกับการตั้งครรภ์

สำหรับคำแนะนำผู้ที่มีอาการเลือดออกจากเหงือก หรือเหงือกอักเสบระหว่างตั้งครรภ์นั้น คือให้รักษาสุขภาพและความสะอาดในช่องปากให้เป็นอย่างดี แปรงฟันบ่อยขึ้น และการใช้ไหมขัดฟันมีความสำคัญมาก หากอาการไม่ดีขึ้นหรือเป็นมากควรปรึกษาทันตแพทย์ให้ช่วยดูแล

Mother & Care:
Related Post