Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
อายุเท่าไหร่ลูกใช้มือถือได้ ?
X

อายุเท่าไหร่ลูกใช้มือถือได้ ?

[vc_row][vc_column][vc_column_text]ยุคสมัยปัจจุบันนี้ พ่อแม่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีโทรศัพท์มือถือก็ทำให้สะดวกสบาย ติดต่อได้ง่าย อยากรู้ว่าลูกอยู่ไหนก็โทรศัพท์หา หรืออาจจะส่งไลน์ถาม หมอคิดว่าการที่พ่อแม่หลาย ๆ คนให้โทรศัพท์ลูกใช้ก็เพราะเหตุผลนี้แต่นอกจากข้อดีก็ต้องมีข้อควรระวัง

มีพ่อแม่หลายคนถามหมอว่า แล้วเมื่อไหร่จะซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกดี รอถึงกี่ขวบตรงนี้ไม่มีตัวเลขตายตัว

แนะนำว่าควรรอจนเด็กมีความรับผิดชอบที่จะดูแลของ ๆ ตัวเองได้ ไม่ใช่ทำของหายบ่อย ๆ และเด็กสามารถพูดคุยเข้าใจกติกาในการใช้โทรศัพท์มือถือกับพ่อแม่ได้ ตามจริงแล้วถ้าพิจารณาโดยส่วนใหญ่ ก็น่าจะเป็นช่วงเข้าชั้นมัธยมเป็นต้นไป

โดยทั่วไปในเด็กเล็กนั้น ชมรมจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นแห่งประเทศไทยจะมีข้อแนะนำว่า ไม่ควรให้เด็กอายุน้อยกว่า 3 ปีใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับจอทุกชนิด เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต มือถือ ทีวี ดังนั้นก็เช่นเดียวกัน กับเรื่องโทรศัพท์มือถือ เด็กเล็กอายุน้อยกว่าสามขวบ ไม่ควรให้เล่นโทรศัพท์มือถือ (ซึ่งหมอรู้สึกว่ายากมาก เพราะผู้ใหญ่มักอดไม่ได้ที่จะเปิดอะไรสนุก ๆ น่ารัก ๆ ให้เด็กดูจากโทรศัพท์

บางทีก็บอกว่าอยากให้เด็กนิ่ง จะป้อนข้าวเด็กต้องเปิดให้เด็กนั่งอยู่เฉยๆ จะป้อนข้าวเด็กเลยต้องเปิดคลิปในยูทูปให้ดู ซึ่งอันนี้เจอบ่อยมาก ๆ เข้าใจว่าผู้ใหญ่ห่วงเด็กไม่กินข้าวมากกว่าผลเสียจากการดูอะไร ๆ ในจอทีวี/มือถือ/แท็บเล็ต แต่ในเด็กเล็ก การให้เด็กใช้เวลาอยู่กับอุปกรณ์เทคโนโลยีเหล่านี้จะทำให้เด็กมีความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น พูดช้า สมาธิสั้น ไม่แข็งแรงเพราะไม่ได้ออกกำลังกาย ได้แต่เล่นโทรศัพท์

“การให้เด็กใช้เวลาอยู่กับอุปกรณ์เทคโนโลยีเหล่านี้จะทำให้เด็กมีความเสี่ยงต่างๆ เช่น พูดช้า สมาธิสั้น ไม่แข็งแรงเพราะไม่ได้ออกกำลังกาย ได้แต่เล่นโทรศัพท์”

ส่วนเด็กที่โตขึ้นถ้าใช้โทรศัพท์มือถือนาน ๆ พบบ่อย ๆ ที่มาหาหมอด้วยเรื่องปัญหาการนอน นอนไม่เป็นเวลา เพราะมัวแต่เล่นมือถือ แชท ซึ่งการนอนในเด็กก็สำคัญเพราะเด็กที่นอนไม่พอจะมีปัญหาการหลั่งโกรทฮอร์โมน ซึ่งเกี่ยวกับการเติบโตของเด็ก เด็กมักไม่ได้ออกกำลังกาย มัวแต่นั่งหรือนอนเล่นมือถือ กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ขาดการพัฒนาตามวัย

นอกจากนั้นโทรศัพท์มือถือประเภทสมาร์ทโฟนจะมีอินเตอร์เน็ต ซึ่งเด็กอาจเข้าถึงสื่อที่ไม่เหมาะสม บางทีเล่นเกมในโทรศัพท์มือถือ ติดเกมจนไม่ยอมทำการบ้าน หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ

สิ่งที่สำคัญก็คือ พ่อแม่ต้องตั้งกฎกติกากับเด็กให้ชัดเจนก่อนที่จะให้โทรศัพท์มือถือ

อย่างแรก คือ บอกลูกให้ชัดเจนถึงหน้าที่โทรศัพท์มือถือ คือการใช้ติดต่อสื่อสาร เลือกให้โทรศัพท์ที่ไม่มีฟังก์ชั่นพิเศษ เช่น อินเตอร์เน็ต ถ่ายรูป เพราะหากมีฟังก์ชั่น เหล่านี้ สิ่งต่างๆ เช่น โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เกม-ออนไลน์จะตามมา การเข้าถึงสื่อต่าง ๆ ที่ พ่อแม่ไม่สามารถดูแลได้

สอง ควรมีเวลาที่ต้องกำหนดว่า ต้องงดใช้โทรศัพท์มือถือ เช่น ระหว่างกินข้าว หลัง สี่ทุ่มต้องปิดเครื่อง ที่สำคัญพ่อแม่ต้องปฏิบัติเป็นตัวอย่างด้วย

สาม ควรจำกัดค่าโทรศัพท์ของลูก หากค่าโทรศัพท์เกินวงเงิน ควรให้เด็กเป็นคนรับผิดชอบตรงนั้น เขาจะได้เรียนรู้ที่จะควบคุมค่าใช้จ่าย

สี่ ควรบอกลูกแต่เนิ่น ๆ ว่าพ่อแม่มีสิทธิ์ ที่จะขอดูโทรศัพท์มือถือของลูกในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เพราะบางครั้งอันตรายหลายๆ อย่างก็เกิดขึ้นจากการติดต่อทางโทรศัพท์ แต่เราจะบอกลูกก่อน ตรงนี้เพราะความเป็นห่วง

สุดท้าย พ่อแม่แนะนำมารยาทในการใช้โทรศัพท์มือถือ เช่น การปิดโทรศัพท์ในที่ประชุม โรงหนัง วัด โบสถ์ เวลาไปพบแพทย์ ตรงนี้ถ้าพ่อแม่ไม่สอน เด็กก็จะไม่ได้เรียนรู้มารยาทสังคมที่เหมาะสม กลายเป็นผู้ใหญ่ ที่ไม่มีกาลเทศะได้

สำคัญมากที่เด็กต้องรับทราบและ ยอมรับกฎเหล่านี้ ก่อนที่เด็ก ๆ จะได้โทรศัพท์มือถือ

 

บทความโดย หมอมินบานเย็น

คอลัมน์ Doctor’s note นิตยสาร Mother&Care[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]

motherandcare:
Related Post