Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
เด็กมีพัฒนาการดนตรีตามวัยด้วยนะ
X

เด็กมีพัฒนาการดนตรีตามวัยด้วยนะ

เด็กตอบสนองเสียงต่าง ๆ ตั้งแต่แรกเกิดค่ะ คุณแม่ลองสังกตลูกดูว่าถ้ามีเสียงดนตรีแทรกขึ้นขณะที่มีเสียงอื่นดังอยู่ ลูกจะทำท่าเงี่ยหูฟังดนตรีอย่างตั้งใจ ถ้าได้ยินเสียงแม่เห่กล่อม ลูกก็จะนอนง่ายขึ้น

เด็กในวัยแรกเกิดถึง 1 ขวบมีพัฒนาการตอบสนองต่อเสียงดนตรีเพิ่มขึ้นตามวัยดังนี้ค่ะ

วัย 1 เดือน รู้จักมองหาจุดที่มาของเสียงที่ได้ยิน เมื่อได้ยินเสียงแม่ร้องเพลงจะจำได้เป็นพิเศษ

วัย 2 เดือน สนใจฟังเสียงต่าง ๆ แสดงอาการชอบใจ เมื่อได้ฟังเสียงดนตรีและเสียงเพลงจะชะงักงัน และหยุดนิ่งเพื่อฟังเสียง

วัย 3 เดือน หนูชอบส่งเสียงอืออาตอบรับเสียงที่ได้ยิน หันหน้าไปหาเสียงเพลง เงี่ยหูฟัง บางทีก็หยุดดูดนมเพื่อตั้งใจฟังเสียงที่เกิดขึ้น ส่งเสียงในลำคอโต้ตอบเสียงนั้น

วัย 4 เดือน เวลาได้ยินเสียงดนตรีจะตอบสนองทันที มองหาแหล่งเกิดเสียงแล้วก็หยุดฟังเสียงดนตรี เวลาลูกส่งเสียงเหมือนพูดคุย ก็ยังมีระดับเสียงขึ้นลงเหมือนเสียงดนตรีด้วยนะ

วัย 5 เดือน เวลาเปิดเพลงจะมีปฏิกิริยาเหมือนตอบสนองต่อจังหวะและทำนองดนตรี แล้วจะใช้วิธีการส่งเสียงเป็นการสื่อสารกับคนอื่นได้ด้วย

วัย 6 เดือน ทำท่าพอใจเมื่อได้ยินเสียงดนตรี เช่น ผงกหัว โน้มตัวลงตอบสนอง ส่งเสียงพึมพำ ทำหน้าประหลาดใจต่อแหล่งที่มาของเสียง พูดเลียนระดับเสียงดนตรี ขยับตัวตามจังหวะ และหยุดร้องไห้เมื่อได้ยินเสียงเพลง

วัย 7 เดือน ชอบฟังดนตรี หันศีรษะเมื่อดนตรีเปลี่ยนจังหวะ แล้วก็ยังพยายามเลียนแบบเสียงด้วย

วัย 8 เดือน ทำท่าเหมือนจำทำนองเพลงได้ ชอบทำให้เกิดเสียงต่าง ๆ เช่น พอเคาะโต๊ะดังได้ก็ชอบใจหันไปเคาะจานชาม เสียงแหลม ๆ ที่กระทบกันเป็นเสียงดนตรี สำหรับเด็กแล้วเป็นเรื่องสนุกมาก

วัย 9 เดือน ชอบฟังการสนทนาและเสียงเพลง ชอบพึมพำ งึมงัมเหมือนฮัมเพลงที่เป็นภาษาตัวเอง แม้จะไม่ชัดเจนฟังไม่รู้เรื่อง แต่ลูกชอบเลียนแบบทั้งเสียงพูดและเสียงเพลง

วัย 10 เดือน แสดงอารมณ์ให้เห็นว่าชอบฟังดนตรี จะยิ้ม ทำตาโตพอใจ ทำท่าจำทำนองเพลงง่าย ๆ ได้จากเพลงที่ฟังบ่อย เช่น เพลงแมงมุม เพลงช้าง เพลงโยกเยก ลูกสนใจฟังคำที่คล้ายกัน

วัย 11 เดือน ชอบพึมพำ ทำท่าเหมือนร้องเพลงง่าย ๆ ชอบเลียนแบบการออกเสียงและจังหวะ

วัย 12 เดือน ชอบทำเสียงเหมือนร้องเพลงคนเดียว ชอบเลียนเสียง แสดงความชอบดนตรีบางชนิดได้แล้ว เช่น ชอบฟังเสียงขลุ่ย เสียงกลอง เห็นไหมว่าหนูมีพัฒนาการด้านดนตรีไม่ใช่น้อยเลยนะจ๊ะ

motherandcare:
Related Post