Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ปล่อยลูกเล่นทรายให้สบายใจ…ง่ายนิดเดียว
X

ปล่อยลูกเล่นทรายให้สบายใจ…ง่ายนิดเดียว

ความสุขของเด็กคือการได้ปลดปล่อยจินตนาการและเล่นสนุก การเล่นช่วยเปิดโอกาสในการเรียนรู้ ทำให้เด็กมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย นอกจากนี้ กิจกรรมการเล่นหลายๆ อย่างยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วย เช่น การเล่นทรายที่แม้จะเลอะเทอะเปรอะเปื้อนไปบ้าง แต่เด็กๆ ก็ได้ใช้ชีวิตกลางแจ้งและสนุกสนานไปกับจินตนาการไร้ขีดจำกัด ทั้งยังได้บริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ อย่างครบครัน หากบ้านไหนมีพื้นที่เหลือ การทำบ่อทรายให้ลูกเล่นจึงเป็นไอเดียที่น่าสนใจมากทีเดียว 

แต่ก่อนที่จะปล่อยให้ลูกเล่นทรายอย่างอิสระ คุณพ่อคุณแม่ต้องระมัดระวังส่วนผสมในทรายที่เป็นพิษอย่าง Microcrystalline Silica ด้วย หากเป็นฝุ่นหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่ในทราย ต้องอาบน้ำล้างตัวให้สะอาดหลังเล่นก็เพียงพอแล้วสำหรับการกำจัดเชื้อโรค แต่ถ้าเป็นสารซิลิกาซึ่งมีอนุภาคขนาดเล็ก มันอาจเข้าไปสะสมในปอดและก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ฉะนั้น เพื่อความปลอดภัยเราจึงต้องเลือกทรายจากแหล่งผลิตที่มีคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันก็มีร้านขายทรายนำเข้าจากต่างประเทศชนิดผ่านการอบฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูงมาแล้ว หรืออาจมองหาวัสดุทดแทนอื่นๆ เช่น เมล็ดธัญพืช เมล็ดข้าว หินกรวดขนาดเล็ก เมล็ดข้าวโพดบด แป้งสาลีผสมน้ำมันให้มีลักษณะคล้ายทราย สิ่งเหล่านี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สะอาดและปลอดภัย

นอกจากนี้ ยังควรคำนึงถึงสถานที่ในการวางกระบะทรายให้เหมาะสมด้วย โดยควรเป็นที่ๆ มีหลังคามิดชิดป้องกันการเปียกน้ำฝน เพราะความชื้นอาจก่อให้เกิดเชื้อราตามมาได้ และหลังเล่นเสร็จทุกครั้งควรหาผ้าใบมาคลุมกระบะไว้ เพื่อป้องกันสัตว์ต่างๆ มาอุจจาระใส่ สิ่งสำคัญคืออย่าลืมสร้างวินัยให้กับลูก ด้วยการสอนให้เขารู้ว่า หลังเล่นทรายเสร็จทุกครั้งต้องอาบน้ำให้สะอาดทันที แต่ในระหว่างที่เขาเล่น คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรจับผิดหรือบ่นเรื่องความสกปรกเลอะเทอะมากจนเกินไป เพราะนั่นคือช่วงเวลาแห่งอิสระที่เขากำลังใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ 

ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งคือ เด็กบางคนอาจหยิบทรายเข้าปาก  โดยเฉพาะเด็กในช่วงอายุ 1-2 ขวบ ที่ชอบสำรวจสิ่งต่างๆ รอบตัวด้วยการชิม คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นตามลำพัง เมื่อเห็นเขาทำท่าจะหยิบทรายเข้าปาก ควรสอนให้รู้ว่าสิ่งนี้ไม่ใช่อาหาร และอย่างที่เราทราบกันดีว่า ของเล่นสีสันสดใสสามารถดึงดูดใจและช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรหาของเล่นอื่นๆ เช่น รถตัก พลั่วเล็กๆ ถังเล็กๆ เป็นต้น สำหรับให้ลูกเล่นกับทรายด้วย  ประสบการณ์การเล่นที่สนุก จะทำให้เด็กๆ เพลิดเพลินและอยากเรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และโดยธรรมชาติของเด็ก เขามักชอบเล่นแบบเลอะเทอะซุกซน เพื่อปลดปล่อยพลังในตัวที่มีอย่างเหลือล้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของพวกเขาได้ ด้วยการพาลูกออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้งบ่อยๆ อย่าปล่อยให้เขาอยู่แต่ในห้องแอร์นานเกินไป

Categories: Family lifestyle
motherandcare:
Related Post