Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
7 วิธีแก้ปัญหาเด็กท้องผูก
X

7 วิธีแก้ปัญหาเด็กท้องผูก

คุณพ่อคุณแม่คงจะเคยเจอเหตุการณ์ ลูกท้องผูกหลายวัน อึอึ๊แข็ง ลูกถ่ายยาก หรือ อึอึ๊ มีเลือดปนมาด้วย ต้องเคยเจอปัญหานี้แน่นอน ทำให้ลูกไม่สบายตัว ไม่สบายท้อง งอแง และ มีผลต่อพัฒนาการลูกอีกด้วยค่ะ  คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ

แล้วแบบไหน ที่จะเรียกว่า ลูกท้องผูกแบบไม่ควรนิ่งนอนใจ สังเกตในหนึ่งสัปดาห์ หากลูก อึอึ๊ต่ำกว่า 3 ครั้ง แบบนี้ คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบช่วยลูกๆแล้วค่ะ

7 สาเหตุ และ 7 วิธี แก้ปัญหาเด็กท้องผูก

  1. เกิดจากกินน้ำน้อยเกินไป คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นคอยให้ลูกดื่มน้ำเยอะๆ หากเด็กๆไม่ยอมดื่มน้ำจากแก้ว อาจใช้วิธีให้กัดเป็นน้ำแข็งก้อนเล็กๆ หรือจัดน้ำใสภาชนะเก๋ๆ น่ารักๆ ให้เค้าดื่มก็ได้ค่ะ
  2. กินอาหารที่มีเส้นใยอาหารน้อยเกินไป  แก้ได้ด้วยการเพิ่มอาหารเส้นใย เช่น ผัก ผลไม้  สำหรับเด็กที่ไม่ชอบทานผักเลย ผักหากเป็นสีเขียว ลูกอาจจะ ร้องยี้ ! แนะนำว่า เป็นผลไม้ที่เป็นสีๆ หากเป็นผลไม้ก็จำพวก องุ่น ส้ม มะละกอ เชอร์รี่ ลูกพรุน แก้วมังกร เป็นต้น
  3. ลูกไม่เคลื่อนไหวร่างกาย ไม่เคลื่อนไหว เช่น ถูกอุ้มแทบตลอด พ่อแม่ให้ดูมือถือมากเกินไป วิธีแก้คือกระตุ้นให้ลูกออกกำลังกาย หรือใช้วิธีให้ลูกหยิบจับช่วยงานบ้าน ช่วยคุณพ่อรดน้ำต้นไม้ หรือหากอาจจะเป็นการปั่นจักรยานก็ได้ค่ะ
  4. กลัวห้องน้ำสกปรก ซึ่งหากอั้นไว้นานๆ หลายๆครั้ง ก็จะทำให้ อึอึ๊ แข็ง ถ่ายยากได้ค่ะ วิธีแก้ คือ ฝึกลูก อึอึ๊ เป็นเวลา ยกตัวอย่างเช่น ตอนเช้าหลังตื่นนอน แบบนี้เป็นต้น
  5. เกิดจากการต่อต้านในใจลูก เกี่ยวกับ อึอึ๊ ซึ่งข้อนี้ มักมีสาเหตุมาจากประสบการณ์ที่ไม่โอเคเกี่ยวกับการขับถ่าย เช่น อุจจาระแข็ง บาดรูทวาร เป็นแผล ลูกรู้สึกเจ็บ วิธีแก้ไขคือ รักษาแผลให้หาย และใช้ยาระบายช่วยในระยะสั้น ระยะยาวคือ ให้ลูกดื่มน้ำ ทานอาหารที่มีกากใยให้มาก และที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ ต้องดูแลสุขภัณฑ์ ให้แห้ง สะอาด น่าใช้ เพื่อให้เค้ารู้สึกสบายใจในการนั่งอึอึ๊ด้วยค่ะ
  6. ถูกบังคับ ต่อต้านการนั่งขับถ่าย ปัญหานี้ เป็นปัญหาที่ใจลูก เค้ามีความรู้สึกว่า ช่วงเวลาแห่งการขับถ่าย เป็นช่วงเวลาที่เค้าไม่ชอบที่สุด วิธีแก้คือ ปล่อยให้ลูกอุจจาระในรูปแบบที่ลูกชอบไปก่อน ขณะเดียวกัน พยายามแสดงให้ลูกดูว่าทุกคนเขาทำกันอย่างไร คุณพ่อคุณแม่ต้องอดทนสอน ต้องไม่ดุลูกนะคะ
  7. เป็นเพราะยาหรือโรค ข้อนี้ จำเป็นที่ต้องปรึกษาแพทย์อย่างเร่งด่วนค่ะ
Mother & Care:
Related Post