Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
1 ขวบแล้วไม่ยอมกินข้าวทำอย่างไรดี ?
X

1 ขวบแล้วไม่ยอมกินข้าวทำอย่างไรดี ?

Q : ลูกอายุ 1 ปี 1 เดือน กินแต่นม เวลาป้อนข้าวก็ไม่กินเลยค่ะ เคยใช้วิธีให้กินนมน้อยลง แต่ก็จะร้องงอแงมากไม่ยอมกินข้าวอยู่ดี จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรคะ

A : ปัญหาลูกไม่กินข้าวเป็นปัญหาสำคัญที่พบในเด็กวัยตั้งแต่ 1 ปี ไปจนถึง 3 – 4 ปี หรือช่วงวัยก่อนเข้าโรงเรียน ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมเด็ก ความอดทน และความร่วมมือของคุณพ่อ คุณแม่ในการแก้ปัญหา

โดยการแก้ปัญหานั้นเริ่มต้นที่คุณแม่ไม่ควรเครียด กังวลกับการกินของลูกมากเกินไป ควรสร้างบรรยากาศการกินให้สบายๆ โดยให้นั่งกินร่วมโต๊ะกับสมาชิกในครอบครัว ไม่มีสิ่งใดมาดึงความสนใจ เช่น ทีวี ของเล่น

ชวนลูกพูดคุยให้เพลิน ไม่บังคับขู่เข็ญ ไม่ยัดเยียด ไม่เดินตามป้อนอาหาร หรือติดสินบนลูกเพื่อให้กิน เพราะลูกจะต่อต้านไม่ยอมกิน หรือ ในบางรายจะจับจุดได้ว่า การที่เขาไม่กินข้าว จะได้รับความสนใจจากคุณแม่มากขึ้น แล้วนำมาเป็นข้อต่อรองในคราวหลังได้

ควรให้ลูกได้เลือก และ ควบคุมการกินของเขาเอง ตักกินเอง จะเลอะเทอะไปบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่อย่าใช้เวลากินบนโต๊ะอาหารนานเกินไป ไม่ควรเกิน 30 นาที เพราะจะทำให้ลูกมีความรู้สึกว่าช่วงเวลามื้ออาหารเป็นช่วงที่น่าเบื่อ และ มีความรู้สึกว่าตนเองกำลังถูกบังคับอยู่

ในแต่ละมื้อนั้นควรจัดให้อาหารมีลักษณะสีสัน น่ากินเพื่อจูงใจลูก ไม่ควรตักอาหารให้มากเกินไป เพื่อให้เขารู้สึกว่าสามารถกินเองได้หมด และควรลดขนม ของว่าง หรือนมระหว่างมื้อเพราะจะทำให้อิ่ม ไม่ยอมกินข้าวซะก่อน

เด็กในวัยนี้ นมจะเป็นอาหารเสริมแล้ว ไม่ใช่อาหารมื้อหลัก ให้วันละ 2 แก้วก็เพียงพอแล้วค่ะ ควรพยายามให้มีอาหารต่างชนิดกันมา ให้เด็กได้ลอง อันไหนที่เขาไม่ชอบก็อย่าพึ่งบังคับให้กิน อีก 2 – 3 อาทิตย์ค่อยลองเอาให้เขากินใหม่ก็ได้ค่ะ เด็กจะรู้สึกคุ้นเคยทีละน้อย แล้วจะกินเองในที่สุด

ในวัยขวบกว่าๆ นี้ จะเป็นช่วงที่ฟันกรามกำลังขึ้น ซึ่งลูกอาจจะร้องงอแง ไม่ยอมกินได้ แต่จะเป็นอยู่ชั่วคราว ในช่วงนี้คุณแม่อาจจะเตรียมอาหารอ่อน ที่เคี้ยวง่ายให้เขาเช่น ไข่ตุ๋น ข้าวต้ม

ในเด็กที่โตขึ้นอีกหน่อย ก็อาจให้ช่วยเลือกเมนูอาหาร และช่วยเตรียมอาหารบ้าง เขาก็จะรู้สึกภูมิใจ และ อยากกินอาหารฝีมือตนเอง เมื่อลูกเริ่มกินอาหาร ก็อย่าลืมให้กำลังใจ และชมเชยนะคะ เด็กกับคำชมนั้นเป็นของคู่กันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก พญ. กนกอร ลีเพชรรัตน์ ปานเกษม / กุมารแพทย์

motherandcare:
Related Post