Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
6 วิธีรับมืออาการซึมเศร้าหลังคลอด
X

6 วิธีรับมืออาการซึมเศร้าหลังคลอด

คุณแม่หลังคลอดรู้สึกหดหู่เศร้าใจ ขี้น้อยใจ ร้องไห้ง่ายแม้กับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ใช่มั้ยคะ นั่นอาจเป็นสัญญาของอาการซึมเศร้าหลังคลอดก็เป็นได้

ลองแก้ไขด้วยวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ดูก่อนค่ะอาจช่วยได้

1.พักผ่อนและนอนหลับให้พอ การผ่อนคลายด้วยกิจกรรมบันเทิง เช่น ฟังเพลง ดูหนัง ช่วยได้ ที่สำคัญควรนอนพักผ่อนให้เพียงพอ โอกาสนอนยาวอาจมีน้อยค่อย ๆ เก็บไประหว่างลูกหลับคุณแม่รีบหลับด้วยค่ะ

2 กินอาหารดีมีประโยชน์ สารอาหารที่ดีต่อร่างกายจะช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างภูมิต้านทานและปรับสมดุลให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี

3.ให้ลูกกินนมแม่ ฮอร์โมนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำนมแม่เพิ่มขึ้นหลังคลอด การให้ลูกดูดนมแม่จะทำให้สารแห่งความสุขเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณฮอร์โมนความเครียดค่อย ๆ ลดลงส่งผลให้คุณแม่อารมณ์ดี

4.มีผู้ช่วย การมีผู้ช่วยที่ดีไม่ว่าจะคุณสามี ญาติสนิท หรือพี่เลี้ยง จะช่วยผ่อนแรงคุณแม่ และช่วยให้คุณแม่ไม่รู้สึกเหนื่อยหนักจนเกินไปจนเกิดความเครียด

5.ออกกำลังกาย เหนื่อยแค่ไหนต้องหาเวลาออกกำลังกาย แล้วคุณแม่จะทราบว่านอกจากแรงเยอะขึ้นแล้วจิตใจก็จะสดใสขึ้น นี่คือวิธีการปรับสมดุลของร่างกายเรา ทำความสะอาดบ้านก็นับเป็นการออกกำลังกายได้ค่ะในขณะที่มีเวลาน้อย

6.คิดบวกมองบวก เป็นวิธีที่ดีและง่ายมากโดยไม่ต้องลงแรงทำอะไร ทำแล้วจะช่วยให้คุณแม่สามารถควบคุมอารมณ์ ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เป็นลบ ปรับสู่อารมณ์สดใสได้ เวลานี้มุ่งความสนใจไปกับเรื่องที่มีความสุขหรือสนุกสนานเพลิดเพลิน ตัดเรื่องจุกจิกกวนใจทิ้งไปค่ะ

ขอให้คุณแม่กลับมาอารมณ์สดชื่นแจ่มใสในเร็ววันนะคะ แต่ถ้ารู้สึกไม่ไหวหรือไม่หายซักทีควรปรึกษาคุณหมออย่าปล่อยทิ้งไว้ค่ะ

motherandcare:
Related Post