Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 เคล็ดลับการใช้เวลาคุณภาพกับลูกวัยแรกเกิด
X

5 เคล็ดลับการใช้เวลาคุณภาพกับลูกวัยแรกเกิด

การดูแลลูกแรกเกิดมีเรื่องให้ทำหลายอย่างจนคุณแม่ยุ่งไปทั้งวันทั้งคืน จากเคยนอนยาว 8 ชั่วโมงรวดอาจต้องตื่นมาทุก 2 ชั่วโมงเพื่อให้นมลูก ถ้าไม่มีผู้ช่วยคุณแม่ต้องดูแลจัดการทุกเรื่องเกี่ยวกับลูกอยู่คนเดียว ทั้งให้นม อาบน้ำ ป้อนข้าว ล้างขวดนม ซักผ้า ตากผ้า เตรียมอาหาร ฯลฯ พอวิ่งไปทำอย่างนึงลูกร้องก็ต้องวิ่งกลับมาดูแล ตื่นขึ้นมาไม่เห็นแม่คุณลูกยิ่งร้องบ่อย หัวหมุนเลยใช่มั้ยคะ 

ขอแนะนำวิธีลดความยุ่งยากให้คุณแม่มือใหม่มีเวลาดูแลลูกอย่างใกล้ชิดเวลาเขาตื่นเพิ่มขึ้นค่ะ 

1.ย้ายออฟฟิศมานั่งทำงาน อย่างงานเอกสาร คิดบัญชีรายรับรายจ่าย ใกล้ ๆ ลูก

2.ทำงานบ้านบางอย่างใกล้กับลูก อาจจะนั่งพับผ้า เตรียมอาหารที่ไม่มีกลิ่นแรง เช่น หั่นผักหรือปอกเปลือกผักผลไม้ในห้องเดียวกับลูก แทนที่จะเข้าไปทำครัวเป็นเวลานาน ๆ

3.จัดวางของใช้ไว้เป็นเซ็ทเก็บให้อยู่ใกล้ ๆ กัน จะหยิบใช้อะไรไม่ต้องเดินไปมาหลายที่ เช่น เซ็ทเสื้อผ้าและอุปกรณ์อาบน้ำลูก เช็ทอาหารลูกอย่างขวดนมหรือจานชามลูก

4.ถ้าทำอาหารเองอาจเตรียมหั่นวัตถุดิบที่หั่นเก็บไว้ได้อย่างเนื้อสัตว์แยกใส่กล่องเข้าช่องแข็งในตู้เย็นไว้ หรือทำน้ำซุปใส่กล่องแยกเก็บไว้สำหรับใช้ในแต่ละครั้ง

5.จดรายการฝากคุณพ่อไปชอปปิง หรือฝากจ่ายค่าบัตรเครดิต ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ ไม่ต้องไปเอง แบบไหนเรียกว่าเวลาคุณภาพ

ถ้าอยู่ใกล้ ๆ ลูกแต่คุณแม่นั่งทำงานตลอดเวลาไม่ค่อยหันมาสนใจลูกเลย เอาแต่นั่งก้มหน้าดูมือถือหรือแท็บเล็ต หรือโทรศัพท์เม้ายาว ก็ยังไม่ใช่การใช้เวลากับลูกอย่างมีคุณภาพค่ะ ต้องอยู่ใกล้แล้วเอาใจใส่เขา พูดคุย เล่นกับเขา โอบกอด ให้ลูกรู้ว่าเราพร้อมดูแลในยามที่เขาต้องการด้วยนะคะ

motherandcare:
Related Post