Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
8 วิธี จัดบ้านเพื่อลูกสุขภาพดี
X

8 วิธี จัดบ้านเพื่อลูกสุขภาพดี

อยากแต่งบ้านให้สวยสมใจ ไม่ใช่แค่คิดถึงแต่ความสุขความพอใจของคนเป็นพ่อแม่ แต่ต้องนึกถึงสุขภาพและพัฒนาการของลูกด้วยค่ะ

อยากแต่งบ้านให้สวยสมใจ ไม่ใช่แค่คิดถึงแต่ความสุขความพอใจของคนเป็นพ่อแม่ แต่ต้องนึกถึงสุขภาพและพัฒนาการของลูกด้วยค่ะ โดยเฉพาะลูกวัยเบบี๋ที่กำลังเติบโต อยากรู้อยากเห็น และชอบคืบคลานไปสัมผัสถึงทุกซอกมุมในบ้าน แล้วจะจัดบ้านอย่างไรดี มี 8 คำตอบมาคำแนะนำค่ะ

1.แปลนบ้านต้องลดฝุ่น

เริ่มตั้งแต่วางแปลนของบ้านให้ลดซอกมุมให้มากที่สุด ลดพื้นที่ที่เข้าไม่ถึงอย่างในห้องน้ำ ห้องครัวที่สกปรกง่าย

2.วัสดุแต่งบ้านต้องไม่เก็บฝุ่น

ใช้วัสดุปูพื้นก่อผนังที่ไม่เก็บฝุ่นที่มีผิวเรียบ รอยต่อน้อย เช็ดถูดูแลขัดล้างทำความสะอาดง่าย เช่น กระเบื้อง เซรามิก หินขัด ซีเมนต์ขัดมัน ไม้ผิวเรียบ ไม่บุผนังหรือปูพื้นด้วยวัสดุ เก็บฝุ่น เช่น ผ้า พรม ซึ่งก็ไม่ควรใช้พรมเป็นชิ้นมาปูพื้น แต่ถ้าอยากจะปูพรมจริงๆ ต้องปูตลอดห้อง เลือกที่มีพื้นผิวอ่อนนุ่ม สัมผัสแล้วไม่ระคายผิวลูก

3.แบบบ้านต้องมีช่องเปิดอากาศพอ

แม้จะติดแอร์ก็ต้องทำหน้าต่าง หรือหลังคากระจก หรือทำช่องเปิดให้แสงสว่าง จากธรรมชาติส่องเข้ามาฆ่าเชื้อโรค และช่วยให้อากาศภายนอกหมุนเวียนเข้ามาถ่ายเท ลดกลิ่นอับ ไม่ให้บ้านมืดทึบและอับชื้น ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกรู้สึกอึดอัด อยู่ไม่สบาย ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคด้วย

4.ของแต่งบ้านต้องไม่มีมุมเหลี่ยมแหลมคม

โดยเฉพาะตามขอบสันของเครื่องเฟอร์นิเจอร์อย่างโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา เตียง ตู้หรืออื่นๆ เพราะลูกอาจชนจนบาดเจ็บ เป็นอันตรายได้ ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีลักษณะโค้งมน ส่วนของตกแต่งที่มีค่า แตกหักง่ายก็ควรงด เช่น กรอบรูปที่เป็นแก้ว ตุ๊กตาแก้ว ตุ๊กตากระเบื้อง แก้วประดิษฐ์ นาฬิกากระเบื้อง ฯลฯ ถ้าอยากจะตกแต่งจริงๆ ควรจัดวางไว้บนชั้นสูงให้พ้นมือเด็ก

5.ไฟส่องแสงต้องไม่ติดบนเพดานห้อง

เพราะจะทำให้ลูกแสบตา และรู้สึกปวดเมื่อยดวงตามากกว่าปกติ การติดไฟในมุมที่ ถูกต้อง คือ ควรติดไว้บนผนังหัวเตียงหรือข้างเตียง และควรใช้ระบบไฟฟ้าที่หรี่แสงได้ มีโคมไฟที่โต๊ะ

6.กระจกใสต้องเลิกใช้แต่งบ้าน

โดยเฉพาะในพื้นที่ส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูก เช่น ผนังกั้นห้อง พื้นโต๊ะ ประตู หรือใช้กระจกตกแต่งประตู รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่เป็นกระจก เพราะถ้าลูกชนตกแตกจะเป็นอันตราย งดได้จะดีกว่า แต่ถ้าอยากจะใช้กระจกจริงๆ ต้องใช้ในส่วนของบ้านที่ลูกเล็กๆ เข้าไปเล่นซนไม่ถึงนะคะ

7.สีทาบ้านต้องไม่สดจนเกินไป

เพราะเด็กจะมีปฏิกิริยาไวต่อสีสันมาก การใช้สีสดหรือกลุ่มแม่สีทาผนังห้อง จะทำให้เด็กรู้สึกอึดอัด เก็บกด ควรเลือกสีโทนอ่อนสบายตา แต่ถ้าอยากใช้โทนสีสันสดใสเจิดจ้าจริงๆ ควรใช้เป็นองค์ประกอบเล็กๆ คือ ทาเพียงส่วนใดส่วนหนึ่งนิดๆ หน่อยๆ เนียนๆ ร่วมกับกลุ่มสีอ่อนจะดีกว่า แต่อย่่าให้เด่นนะคะ

8.พื้นห้องต้องให้เรียบโล่ง อย่าวางกองกับพื้น

เพราะจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ มดและแมลงได้ ควรจัดเก็บสิ่งของในห้องให้ เป็นระเบียบ โดยหาตู้เสื้อผ้าต้องมิดชิดเป็นแบบลิ้นชักจะดีกว่า เพราะมีของที่ใช้เก็บมากกว่าที่จะใช้แขวน

Categories: Family lifestyle
Mother&Care:
Related Post