Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
7 เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้แข็งแรงเติบโตสมวัย
X

7 เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้แข็งแรงเติบโตสมวัย

คุณแม่หลายคนบ่นว่าทำไมลูกโตช้า แน่นอนว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีปัญหาสุขภาพต้องปรึกษาคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำ แต่โดยทั่วไปแล้วการให้ลูกได้มีโอกาสเล่นซนตามวัยจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาทางร่างกายที่ดี โตเร็วและสุขภาพแข็งแรง

มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากค่ะ

1.คุณพ่อคุณแม่เป็นตัวอย่างที่ดี ไม่ก้มหน้าเล่นมือถือหรือดูแท็บเล็ตอยู่ตลอดเวลาที่อยู่กับลูก เด็ก ๆ จำและเลียนแบบง่ายมากค่ะ

2.พาลูกออกไปเล่นนอกบ้าน เช่น ชวนขี่จักรยานในหมู่บ้าน พาลูกไปว่ายน้ำ พาไปเล่นกีฬา หรือเข้ายิมเด็ก ชวนวิ่งเล่นไล่จับ เล่นบอล เลือกในสิ่งที่ลูกชอบลูกจะทำโดยไม่ต้องบังคับ

3.ชวนลูกทำงานบ้าน ในแบบที่ได้ใช้แรง เช่น ช่วยกันล้างรถ ช่วยรดน้ำต้นไม้ ชวนกันปลูกต้นไม้ เช็ดโต๊ะเก้าอี้ งานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่าที่ลูกจะทำได้ สร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน ระหว่างที่ลูกทำงานบ้านจะเป็นการใช้กล้ามเนื้อมือซื่งเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็กและกล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างแขนขาไปด้วย

4.ฝึกการทรงตัวให้ลูกด้วยการเล่นเกม เช่นใช้ชอล์กขีดบนพื้นนอกบ้านเป็นเส้นให้ลูกเดิน วาดเป็นเส้นตรง โค้ง วกวน เลี้ยวบ้าง หรือชวนลูกเล่นเกมตั้งแต วาดตารางบนพื้นให้ลูกกระโดดตามตารางตามกติกา

5.ชวนลูกเล่นลูกโป่งฟองสบู่ คุณพ่อคุณแม่อาจเป็นคนเป่าฟองให้ลูกวิ่งไล่จับในสนามหญ้า หรือให้เขาเป่าเองบ้างสลับกัน เน้นความสนุกสนานเพื่อให้ลูกได้วิ่งออกกำลังกาย

6.ควรให้ลูกได้อย่างเต็มที่ภายในขอบเขต เช่น บริเวณไหนเล่นได้ บริเวณไหนเล่นไม่ได้ ควรให้ลูกรู้และปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัย การปีนป่ายมีข้อห้าม เช่น ปีนเครื่องเล่นเด็กในบริเวณที่เล่นได้แต่ไม่ปีนป่ายเหนือพื้นปูน ให้ลูกมีทางเลือก นักปีนป่ายก็จะรู้สึกว่าได้ปีนสมใจ

7.หากระบะทรายให้ลูกเล่น ก่อปราสาททราย อุปกรณ์ตักทรายให้เล่น เช่น ช้อน พลั่วขุดทราย ถัง แม่พิมพ์ กิจกรรมนี้อาจไม่ได้วิ่งเล่น ถ้าอยากให้ลูกเคลื่อนไหวบ้างชวนเล่นเกมที่ลูกจะได้ตักทรายวิ่งไปเทในกระบะอีกที่หนึ่งซึ่งอยู่ห่างออกไป

ให้ซนเต็มที่แล้วอย่าลืมให้ลูกได้เล่นกลางแจ้งรับแสงอ่อน ๆ ตอนเช้าหรือตอนเย็น ให้รับประทานอาหารมีประโยชน์ครบห้าหมู่ และนอนหลับพักผ่อนพอเพียงด้วยนะคะ

motherandcare:
Related Post