Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
คุยกับลูกวัยทารกได้ประโยชน์มากจริงหรือ ?
X

คุยกับลูกวัยทารกได้ประโยชน์มากจริงหรือ ?

การสร้างสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างความฉลาดให้ลูกทำได้ง่ายมาก ๆ ค่ะคุณแม่ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1.อยู่ในที่ที่อากาศสบาย ๆ ไม่ร้อนไม่หนาวเย็นจนเกินไป แสงแดดหรือแสงสว่างไม่แยงตาไม่จ้าเข้าตาลูก และไม่มืดสลัวตลอดเวลาค่ะ

2.ความเงียบสงบ โดยเฉพาะเวลานอนหลับ พยายามอย่าให้ลูกอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมีเสียงรบกวนหรือเสียงดังมาก ให้สงบ ผ่อนคลาย ถ้าอยากเปิดเพลงเลือกเพลงท่วงทำนองฟังเบาสบายสำหรับเด็ก

3.ไม่มีมดแมลงหรือสัตว์มากัด มีที่กั้นไม่ตกเตียง ตรวจดูความปลอดภัยของเตียงนอนลูกและห้องนอนว่ามีสิ่งไหนจะเป็นอันตรายกับลูก

4.เลี่ยงสิ่งที่ลูกกลัว เช่น คนแปลกหน้า ถ้าเขาไม่อยากให้อุ้มอย่าฝืนใจ ดูแลลูกใกล้ชิด อย่าฝากเขาไว้กับคนที่เขาไม่คุ้นเคย แม้จะชั่วคราว

5.พยายามเลี่ยงการทำเสียงดัง หรือเสียงที่น่าตกใจ เวลามีฟ้าร้องฟ้าผ่า อุ้มกอดเขาไว้ ไม่เปิดเพลงหรือดูโทรทัศน์เสียงดัง เลี่ยงการทะเลาะกันเสียงดังหรือมีความรุนแรงให้ลูกรับรู้

6.ดูความปลอดภัยในบริเวณบ้าน ถึงวัยคลานต้องมีประตูกั้นส่วนที่เป็นอันตรายยังระเบียง ครัว บันได บ่อน้ำหรือประตูออกนอกบ้าน ดูด้วยว่าปิดเรียบร้อยดีหรือยัง

7.สภาพแวดล้อมภายในบ้าน เช่น เก็บของชิ้นเล็ก ๆ ให้พ้นมือ ป้องกันการนำเข้าปากหรือจมูก เก็บสารเคมีหรือสิ่งของอันตรายต่าง ๆ ระวังเรื่องปลั๊กไฟ ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยป้องกันสัตว์ร้ายเข้ามาอยู่อาศัย เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ล้มคว่ำง่ายง่าย เก้าอี้โยกอาจทับมือเด็กได้ควรยกออกไป หาอุปกรณ์กันขอบโต๊ะมุมโต๊ะต่าง ๆ

motherandcare:
Related Post