Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
7 วิธีป้องกันลูกน้อยจากมลพิษ ฝุ่น PM 2.5
X

7 วิธีป้องกันลูกน้อยจากมลพิษ ฝุ่น PM 2.5

เด็กตัวเล็กๆ มักจะได้รับผลกระทบต่อร่างกายจากฝุ่นละออง PM2.5 มากกว่าผู้ใหญ่มากค่ะ  จริงๆกระทบตั้งแต่อยู่ในครรภ์แล้ว ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ยิ่งเด็กแรกเกิดต้องดูแลใกล้ชิด เด็กเล็กแต่ละวัยอีก เพราะเด็กในช่วงร่างกายกำลังเติบโต PM.2.5 คืออันตรายที่ผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพในระยะยาวอีกดังนั้น พ่อคุณคุณแม่ยุคฝุ่น PM.2.5 มาป้องกันลูกกันค่ะ ด้วย 7 วิธี ดังนี้

ฝึกลูกสวมหน้ากากกรองฝุ่นละออง ที่ได้มาตราฐานให้ลูก

สิ่งจำเป็นอันดับแรกของการสู้ PM.2.5 สิ่งนี้ต้องมี ของมันต้องมี คุณพ่อคุณแม่ พยายามให้ลูกสวมหน้ากากกรองฝุ่นละออง โดยเฉพาะช่วงเช้าเวลาเดินทางไปโรงเรียน หรือออกไปภายนอกบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงที่ค่าฝุ่นละอองลอยในอากาศเป็นจำนวนมาก แต่เด็กๆ มักรำคาญ และไม่ยอมสวมหน้ากาก คุณพ่อคุณแม่ต้องตรวจสอบว่าสาเหตุเป็นจากอะไร หากเป็นด้วยตัวผลิตภัณฑ์ ที่ไม่สบาย หายใจลำบาก อึดอัด รัดแน่นหน้าเกินไป ก็เปลี่ยนที่ตัวผลิตภัณฑ์  สำคัญที่สุดคือ คุณพ่อคุณแม่จะต้องอดทน และสอนให้ลูกเข้าใจ ให้ลูกตระหนักและอุ่นใจ หากมีหน้ากากป้องกัน PM.2.5 ใส่ก่อนออกจากบ้าน

ควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อวัน  มาตราฐานคือไม่ต่ำกว่า 6 แก้วต่อวัน

การดื่มน้ำให้เพียงพอ นอกจากร่างกายจะได้ประโยชน์อย่างมากแล้ว น้ำยังไปช่วยกำจัดสิ่งสกปรกภายในร่างกายให้ออกไปได้ค่ะ โดยเด็กๆ ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวันจะดีที่สุดค่ะ

ปลูกต้นไม้รอบบ้านเพื่อกรองและไล่มลพิษ

ต้นไม้ เหมือนเครื่องฟอกอากาศ กรอกอากาศบริสุทธิ์ให้กับคนในบ้าน การปลูกต้นไม้ที่สามารถดูดกลืนสารพิษได้เป็นสิ่งที่ดี เมื่อเราปลูกไว้รอบๆ คนในบ้านโดยเฉพาะลูกรักจะได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ ต้นไม้ที่แนะนำ ปลูกง่าย รอบบ้าน เช่น เยอบีร่า ต้นลิ้นมังกร ดอกเดหลี เป็นต้น

พาลูกออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ค่าฝุ่นละอองที่กระจายเป็นอันตรายสำหรับกิจกรรมนอกบ้าน แต่การออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกัน ต่อสู้โรค ไม่ป่วยง่าย อาจเลือกการออกำลังกายในร่มแทนที่แจ้งในช่วงที่ค่า PM.2.5 สูงเกินกว่าทำกิจกรรมนอกบ้านค่ะ

หมั่นเช็คค่าฝุ่น PM.2.5 อยู่เสมอ

จะให้ดี คุณพ่อคุณแม่ควรเช็คค่าฝุ่นละอองในทุกเช้า ก่อนพาลูกไปโรงเรียน เพื่อที่จะได้ทราบว่าพื้นที่แถวโรงเรียนนั้นมีความหนาแน่นของฝุ่นเพียงใด และอย่าลืมให้ลูกสวมหน้ากาก N95 ทุกครั้งเมื่อออกจากห้องเรียน เพื่อเป็นการป้องกันระบบหายใจของลูกไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปทำลายได้

ทำความสะอาดและกำจัดฝุ่นในบ้าน

บางครั้งค่าฝุ่นละออง PM2.5 ในบ้าน อาจมีความหนาแน่งกว่านอกบ้านได้ ซึ่งเกิดจากกิจกรรมภายในบ้าน เช่น เช่น การทำอาหารที่ก่อเกิดควัน การจุดเทียน การจุดธูป เป็นต้น ดังนั้น หากบ้านไหนที่มักมีกิจกรรมดังกล่าว ควรมีการใช้พัดลมดูดอากาศ เครื่องดูดควันในครัว และงดการจุดธูปเทียนในพื้นที่ปิดจะดีที่สุดค่ะ

นอกจากนี้ ควรทำความสะอาดบ้านทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น หรือถี่กว่านั้น แล้วแต่สภาวะความสุ่มเสี่ยงและสภาพแวดล้อมในบ้านค่ะ

ทำความสะอาดภายในรถกำจัดฝุ่นละอองภายในรถ

นอกจากตัวบ้าน ภายในบ้าน รอบบ้านที่ต้องดูแลเรื่องความสะอาดแล้ว ภายในรถก็มีละอองฝุ่นที่หากไม่ดูแลทำความสะอาด ก็เป็นเหมือนแก๊สมลพิษสูดดมทำร้ายร่างกายได้ค่ะ  การดูแลรถ เข้าศูนย์เป็นประจำก็มีส่วนช่วยให้ระบบฟิวเตอร์ เครื่องปรับอากาศภายในรถได้  ครั้งหน้า เข้าศูนย์ อย่าลืมแจ้งช่างบำรุง ตรวจสอบระบบการกรอกอากาศด้วยนะคะ

Mother & Care:
Related Post