Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
6 แนวทาง ฝึกลูกใช้หน้ากากอนามัย ให้เคยชิน
X

6 แนวทาง ฝึกลูกใช้หน้ากากอนามัย ให้เคยชิน

เมื่อมนุษย์โลกยังคงต้องเผชิญต่อเชื้อไวรัสร้ายอย่าง Covid-19 หรือฝุ่นละอองที่ล่องลอยทำร้ายสุขภาพอยู่ทุกวัน  ผู้ใหญ่หลายๆ คนบางครั้งยังต้านทานไม่ได้ แล้วร่างกายบางๆ จิ๋วๆ อย่างเด็กเล็กๆ จะทนทานได้อย่างไร  เป็นอีกเรื่องปวดใจของคุณพ่อคุณแม่ จริงไหมคะ

เมื่อโลกต้องเผชิญกับโลก เมื่อเราต้องอยู่กับมัน แบบป้องกัน และระวัง มาฝึกลูกให้ใส่หน้ากากอนามัยให้เค้าเคยชินกันค่ะ 

ฝึกอย่างไร มีแนวทางทั้งสิ้น 6 แนวทางด้วยกัน บางบ้านอาจใช้เพียง 1-2 แนวทาง ลูกๆ ก็ติดนิสัยสวมหน้ากากแล้ว แต่หลายบ้านอาจใช้ทั้ง 6 ก็ได้  คุณพ่อคุณแม่ลองทดลองดูค่ะ

แนวทางที่ 1

ใส่กันทั้งบ้านเผื่อไม่ให้เด็กรู้สึกโดดเดี่ยว แปลกแยก คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองควรสวมหน้ากากด้วย แบบร่วมด้วยช่วยกัน ไปไหนไปกัน

แนวทางที่ 2

ฝึกให้ชินกับการพูดใต้หน้ากากอนามัย  ขณะสวมหน้ากากลองให้เด็กส่องกระจกและพูดคุย ชวนคุยองศาหน้าที่ขยับ ทั้งนี้ เพื่อให้ชินและไม่รำคาญเมื่อต้องพูดภายใต้หน้ากาก

แนวทางที่ 3

ลองสวมหน้ากากให้กับตุ๊กตา หรือ วาดรูปหน้ากากบนการ์ตูนที่เด็กชอบ

แนวทางที่ 4

ให้เด็กๆ ดูรูปเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันที่สวมหน้ากาก อาจเป็นภาพแฟชั่นหน้ากากสำหรับเด็ก

แนวทางที่ 5

เล่นตกแต่งหน้าการให้เป็นรูปต่างๆ เพื่อความสนุกสนาน

แนวทางที่ 6

เริ่มลองใส่หน้าการที่บ้านก่อน พร้อมทั้งอธิบายลูก  ในกรณีที่ลูกอายุยังไม่ถึง 3 ปี ก็อธิบายง่ายว่า หน้ากากอนามัยช่วยความปลอดภัยจากเชื้อโรค เชื้อร้ายไม่กระจายมาเข้าจมูกและปาก  และเมื่อเด็กๆ เข้าใจ เค้าจะอุ่นใจที่จะใช้หน้ากาก

สำหรับกรณีเด็กอายุตั้งแต่ 3 ปีเป็นต้นไป สามารถอธิบายเน้นไปเรื่องเชื้อโรคได้ เชื้อโรคทำให้เค้าป่วยอย่างไร การป่วย จะทำให้เค้าเป็นอย่างไร  ดังนั้น เด็กๆ จะรู้สึกอยากป้องกันโดยการสวมหน้ากากอนามัย

Mother & Care:
Related Post