Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 ทักษะการเรียนรู้ของลูกจากการเล่น ตุ๊กตา
X

5 ทักษะการเรียนรู้ของลูกจากการเล่น ตุ๊กตา

ตุ๊กตา ของเล่นอมตะนิรันดร์ของเด็กๆ ไม่ว่าจะกี่ยุค กี่สมัย ตุ๊กตากับเด็กน้อย (โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง)  ก็มักจะมีตุ๊กตาคู่ใจเสมอ  ทุกครั้งที่เห็นเด็กๆ อุ้มตุ๊กตาแบบทะนุถนอม น่ารักน่าเอ็นดูมากๆ เลย เห็นด้วยไหมคะ

ตุ๊กตา ไม่ใช่แค่ของเล่นธรรมดาค่ะ  แต่มีประโยชน์เสริมทักษะให้ลูกน้อยซ่อนอยู่เพียบเลยค่ะ

1.ทักษะการเข้าสังคม (Society)

ข้อดีอย่างแรกเลยที่ลูกจะได้รับจากการ เล่นกับลูก ด้วยตุ๊กตาก็คือเรื่องของทักษะทางสังคมค่ะ เพราะคุณพ่อคุณแม่จะสังเกตเห็นได้ชัดเลยว่าลูกจะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กับตุ๊กตา ไม่ว่าจะเป็นการชวนคุย ชวนเล่น ป้อนอาหาร หรือแต่งตัวให้ตุ๊กตาค่ะ ทำให้เด็กมีพัฒนาการในการสื่อสารเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมได้ดีขึ้นค่ะ

2. ทักษะการพูด (Speech)

เด็กๆ จะจินตนาการ และพูดคุยกับตุ๊กตาตัวโปรด  การพูดบ่อยๆ ซ้ำๆ จะทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของภาษามากขึ้น รวมทั้งยังได้คิดคำศัพท์เฉพาะ หรือชื่อเรียกเฉพาะของตุ๊กตาอีกด้วยค่ะ

3. ทักษะความเห็นอกเห็นใจ (Empathy)

เมื่อเด็กได้เรียนรู้เรื่องของความเห็นใจหรือความเมตตากับคุณพ่อคุณแม่แล้ว เด็กก็จะนำมาแสดงออกกับตุ๊กตาซึ่งเป็นเสมือนเพื่อนที่อยู่ในบ้านของเด็กๆ นั่นเองทำให้ลูกค่อยๆ ซึมซับเรื่องของการให้ การมีเมตตา รวมทั้งแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจค่ะ เช่น การถามตุ๊กตาว่า “กินข้าวหรือยัง”  “วันนี้สบายดีมั้ย” “หนาวมั้ย” “ร้อนมั้ย”  เป็นต้น

4. ทักษะจินตนาการไอเดียความคิดสร้างสรรค์ (Creative)

เรื่องของความคิดสร้างสรรค์นั้นเด็กจะได้รับจากการเล่นตุ๊กตาอย่างแน่นอนค่ะ เพราะการใช้จินตนาการในเรื่องของการสร้างเพื่อนใหม่ หรือความคิดสร้างสรรค์ในการหากิจกรรมสมมติมาเล่นกับตุ๊กตา ซึ่งเมื่อเล่นอยู่เป็นประจำก็เป็นการเพิ่มทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ได้ดีทีเดียว

5. ทักษะความรับผิดชอบ (Responsibility)

เด็กจะมีความรับผิดชอบมากขึ้นเมื่อได้เล่นตุ๊กตาตัวโปรดอยู่เป็นประจำ  ซึ่งความรับผิดชอบนี้ก็มาจากการที่เด็กคอยดูแลเอาใจใส่ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนชุดให้ตุ๊กตา การพาตุ๊กตาเข้านอน หรือการเก็บเข้าที่เมื่อเล่นตุ๊กตาเสร็จแล้ว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความรับผิดชอบที่เพิ่มเติมเข้ามาเมื่อเด็กรู้สึกผูกพันกับตุ๊กตา

Mother & Care:
Related Post