Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 พิพิธภัณฑ์เปิดโลกให้ลูกรัก
X

5 พิพิธภัณฑ์เปิดโลกให้ลูกรัก

การส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อยทำได้หลายวิธี และหนึ่งในตัวช่วยที่น่าสนใจก็คือ พิพิธภัณฑ์ เพราะผ่านการคิดค้นและสร้างสรรค์โดยผู้เชี่ยวชาญมาแล้วในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับช่วงวัย พิพิธภัณฑ์ 5 แห่งต่อไปนี้ เหมาะแก่การพาลูกน้อยไปเปิดโลก ซึ่งนอกจากจะช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ และเพิ่มพูนความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็กๆ แล้ว ยังเป็นการสร้างความทรงจำร่วมกันและพัฒนาความสัมพันธ์ภายในครอบครัวอีกด้วย 

พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร) 

พื้นที่การเรียนรู้ เน้นการเล่นสนุกให้สอดคล้องกับพัฒนาการและศักยภาพของเด็กแต่ละวัย ทุกกิจกรรมผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดี ให้เหมาะกับการบ่มเพาะความคิดสร้างสรรค์และส่งเสริมทักษะด้านต่างๆ ภายใต้สภาพแวดล้อมและอุปกรณ์ที่ปลอดภัย แต่ละเดือนจะมีกิจกรรมพิเศษ เช่น ครัวไทยสำหรับวัยจิ๋ว ละครโรงเล็ก คลาสศิลปะ คลาสวิทยาศาสตร์ คลาสนักประดิษฐ์ ส่วนใหญ่เหมาะกับเด็กอายุ 3-12 ปี 

เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) 10.00 – 16.00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่าย

www.cdm-bangkok.com

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คลอง 5 ปทุมธานี

จุดเด่นของที่นี่คืออาคารทรงลูกเต๋าสวยงามแปลกตา ส่วนพื้นที่ภายในแบ่งออกเป็น 6 ชั้น โดยแต่ละชั้นจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย เรียกว่ามาสนุกร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือเด็กโต ทางพิพิธภัณฑ์มีมุมทดลองอิสระที่เปิดโอกาสให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้ผ่านการเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน ลองมาสัมผัสด้วยตัวเองแล้วจะรู้ว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวและสนุกกว่าที่คิด

เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) 9.30 – 16.00 น.

ผู้ใหญ่ 100 บาท ผู้สูงอายุและเด็กเข้าชมฟรี (นักเรียนต้องแสดงบัตร)

วันเสาร์ – วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ปิด 17.00 น. 

www.nsm.or.th/home-science-museum.html

อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ

แหล่งเรียนรู้ด้านอวกาศในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่นี่มีโชว์วิทยาศาสตร์เจ๋งๆ ให้ชมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และมีไฮไลท์น่าสนใจมากมาย เช่น สถานีอวกาศจำลอง เครื่องฝึกจำลองสภาวะหมุนเหวี่ยงของนักบินอวกาศ ห้องจำลองดาวอังคาร ฯลฯ ซึ่งไม่ได้ให้ดูอย่างเดียว แต่เด็กๆ ยังสามารถหยิบจับ โพสต์ท่าถ่ายรูป และเข้าไปเล่นสนุกได้ด้วย แถมยังมีคาเฟ่ธีมอวกาศให้นั่งพักกินขนมอร่อยๆ บอกได้คำเดียวว่าไม่ควรพลาด

เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) 9.00 – 16.00 น.

วันเสาร์ – วันอาทิตย์ ปิด 17.00 น. 

ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท เด็กสูงไม่เกิน 120 cm. เข้าชมฟรี

จองวันเข้าชมได้ที่ https://spaceinspirium.gistda.or.th

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ คลอง 5 ปทุมธานี

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เน้นให้ความรู้เกี่ยวกับธรณีวิทยาอย่างครอบคลุมรอบด้าน โดยมีสิ่งดึงดูดใจเด็กๆ คือ สวนดึกดำบรรพ์ที่เต็มไปด้วยไดโนเสาร์จำลองเคลื่อนไหวได้ขนาดเท่าของจริง รวมถึงซากฟอสซิลไดโนเสาร์ต่างๆ ที่ขุดพบในประเทศไทย ส่วนโซนความรู้ก็มีทั้งเกมคอมพิวเตอร์ สารคดีสนุกๆ และสื่อมัลติมีเดียหลากหลายรูปแบบ เหมาะแก่การพาลูกน้อยมาใช้เวลาในวันหยุดอย่างคุ้มค่า

เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) 9.30 – 16.30 น.

ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 10 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีหรือแสดงบัตรนักเรียน เข้าชมฟรี

www.dmr.go.th/museum_pathum

มิวเซียมสยาม

เหมาะสำหรับลูกน้อยที่โตสักหน่อยและสนใจเรียนรู้ความเป็นไทยในแง่มุมสร้างสรรค์ ที่นี่มีการจัดแสดงที่แปลกใหม่ไม่น่าเบื่อ มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ และยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์สนุกๆ ให้เด็กๆ ได้ลองทำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมประเพณี อาหารการกิน การแต่งกาย ฯลฯ มาที่เดียวได้เรียนรู้ครบจบเต็มอิ่ม แถมยังมีนิทรรศการหมุนเวียนและกิจกรรมน่าสนใจจัดอยู่เรื่อยๆ ติดตามได้ทางเว็บไซต์

เปิดวันอังคาร-วันอาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) 10.00 – 18.00 น.

ผู้ใหญ่ 100 บาท นักเรียน นักศึกษา (อายุ 15 ปีขึ้นไป) 50 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เข้าชมฟรี 

www.museumsiam.org

Categories: Family lifestyle
Mother & Care:
Related Post