Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
3 เก็บ ป้องกัน 3 โรคฤดูฝนให้ลูกน้อย
X

3 เก็บ ป้องกัน 3 โรคฤดูฝนให้ลูกน้อย

ย่างเข้าฤดูฝนทีไร คุณพ่อคุณแม่คงกังวลกับการดูแลสุขภาพลูกน้อย เพราะฤดูนี้อากาศจะเย็นลงและมีความชื้นสูง ทำให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีกว่าปกติ  มีโรคติดต่อที่ต้องระวังหลายโรค โดยเฉพาะโรคจากยุงเป็นพาหะ ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย แทนที่จะเอาแต่กังวลใจ ลองทำตามคำแนะนำกับ 3 เก็บที่จะช่วยป้องกันโรคจากยุงร้ายได้

 เก็บที่หนึ่ง เก็บบ้านให้สะอาด ขจัดมุมอับทึบซึ่งยุงมักชอบเข้าไปแอบเกาะพัก โดยเฉพาะตามห้องนอนที่ไม่ค่อยเปิดม่านเพราะต้องการให้ห้องมืดเพื่อจะได้ไม่มีแสงสว่างรบกวน ในเวลากลางวัน ควรเปิดม่านทิ้งไว้ และก่อนเข้านอนควรตรวจตราให้แน่ใจว่าว่าไม่มียุงร้ายแอบอยู่

เก็บที่สอง เก็บขยะและเศษภาชนะ ไม่ใช่แค่แหล่งน้ำเท่านั้น แต่ถังขยะที่มีเศษอาหารหรือขยะอยู่ด้วยก็อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้เช่นกัน ทุกคืนหลังรับประทานอาหารเสร็จ ควรมัดปากถุงขยะแล้วนำไปทิ้งในถังขยะนอกบ้านหรือจุดที่จัดไว้ปิดฝาให้มิดชิด

เก็บที่สาม เก็บน้ำ เก็บภาชนะทุกชนิดที่มีน้ำขัง เช่น ถังรองน้ำฝน ถังในห้องน้ำ ต้องหาฝามาปิดให้มิดชิด ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่ ส่วนขารองตู้ให้เปลี่ยนมาใส่แป้งแทนน้ำ ก็สามารถใช้กันมดได้ผลดีไม่แพ้กันและไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงด้วย

หากทำตามคำแนะนำนี้จะสามารถป้องกันโรคจากยุงตัวร้ายได้ถึง 3 โรคในคราวเดียว ในอีกทางหนึ่งอย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ต่อสู้กับยุง เช่น สเปรย์ตะไคร้ ไม้ช็อตไฟฟ้า ยาทากันยุง ฯลฯ ติดบ้านไว้ด้วย ฤดูฝนนี้จะได้สุขภาพดีกันทั้งครอบครัว และถึงแม้จะป้องกันทุกวิธีแล้ว สำคัญที่สุดสำหรับคุณพ่อคุณแม่คือ อย่าลืมหมั่นสังเกตความผิดปกติของลูกน้อย ถ้าพบสัญญาณถึงความเจ็บป่วย เช่น ไข้สูง อาเจียน ไอบ่อย ควรรีบพาไปพบคุณหมอโดยเร็ว  

ที่มา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

Categories: Family lifestyle
Mother & Care:
Related Post