Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
4 สัญญาณฟ้องแบบไหน คือ แม่เครียด
X

4 สัญญาณฟ้องแบบไหน คือ แม่เครียด

สิ่งที่ทำให้เป็นปัญหากับชีวิตของทุกคน คือ การเครียดแบบไม่รู้ตัวค่ะ เลยทำให้แก้ปัญหาได้ยากตามไปด้วย ดังนั้นจะขอพาคุณแม่ไปสำรวจตัวเองกันว่าเรามีสัญญาณที่ร่างกายบ่งบอกว่ากำลังเครียดหรือไม่ เพราะการรู้ตัวเร็วก็จะช่วยให้แก้ไขได้เร็วจาก 4 สัญญาณฟ้องเตือนเหล่านี้

1. ตัวร้อน ตัวสั่น เหงื่อออก หัวใจเต้นแรง หายใจถี่

อาการตัวร้อนจะเกิดขึ้นเมื่อพบเจอกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด โดยอุณหภูมิในร่างกายจะเพิ่มขึ้น จะมีเหงื่อออก ร่างกายสั่นเทา ปากแห้ง กระวนกระวายใจ หัวใจเต้นแรง หายใจถี่ บางท่านอาจถึงขั้นปัสสาวะบ่อย ท้องเสีย แน่นหน้าอก เหล่านี้เป็นเพราะเมื่อเกิดความเครียด ลักษณะทางกายภาพก็เครียดตาม ทำให้แสดงออกถึงอาการดังกล่าวตามไปด้วย

2. ผมร่วง น้ำหนักลด นอนไม่หลับ

เป็นผลสืบเนื่องมาจากข้อที่ 1 ที่ร่างกายส่งสัญญาณทางกายภาพว่ากำลังเกิดอาการเครียด แล้วเมื่อแม่ๆ ปล่อยทิ้งไว้ ไม่สนใจจะแก้ไขแบบจริงๆ จังๆ อาการที่เกิดจากความเครียดในข้อที่ 1 ก็จะสะสมไปเรื่อยๆ จนส่งผลต่อร่างกาย    มากขึ้น ทำให้เกิดอาการผมร่วง น้ำหนักลด นอนไม่หลับตามมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเพิกเฉยค่ะ ต้องหาทางแก้ไขนะคะ

3. ไม่มีสมาธิ

แน่นอนว่าเมื่อเกิดความเครียด แม่ๆ ย่อมไม่มีสมาธิที่จะทำอะไร ความสนใจจดจ่อกับการทำงาน หรือการโฟกัส ทำสิ่งต่างๆ ที่อยู่ตรงหน้านั้นไม่เกิดขึ้น เพราะสมองมีแต่ความคิด ความเครียด ความหมกมุ่นอยู่กับเรื่องที่ทำให้เครียด แม้จะพยายามจะทำงานแล้วก็ไม่เป็นผล ต้องหาทางแก้ให้ได้ค่ะ โดยตั้งสติ ตั้งสมาธิ บอกตัวเองให้อยู่กับปัจจุบันให้ได้นะคะ

4. โรคเก่ากำเริบใหม่

แม่ๆ ที่เคยป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคความดัน โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคกระเพาะ หรืออื่นๆ เมื่อเกิดความเครียดขึ้นมา นอกจากอาการเบื้องต้นในข้อที่ 1 และข้อที่ 2 จะปรากฏแล้ว ยังจะทำให้อาการของโรคเก่าที่เคยเป็นดังกล่าวกลับมาเป็นใหม่ได้อีก

บอกลาความเครียด อย่างไรดี

เพราะความเครียดส่งผลกระทบต่อลูกในท้องได้ ต้องนึกถึงลูกให้มาก ต้องเลิกเครียดให้ได้จริงๆ แบบไม่ได้เป็นการหลอกตัวเองว่าไม่เครียด แต่ข้างในใจแอบเครียด ต้องยอมรับความจริง ทำความเข้าใจ หาทางแก้ปัญหา  ให้ตรงจุด สำรวจตัวเอง ทั้งร่างกายและจิตใจให้รู้เท่าทันได้เร็ว ทำจิตให้แจ่มใส นึกถึงแต่สิ่งดีๆ สวยๆ งามๆ เพื่อรอรับขวัญลูกที่จะเกิดมานะคะ

Mother & Care:
Related Post