Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
4 ของว่างสร้างพลังเสริมสมองให้คุณลูก
X

4 ของว่างสร้างพลังเสริมสมองให้คุณลูก

อาหารว่าง คือ อาหารมื้อเล็กระหว่างมื้อแต่สำคัญนะคะ เด็ก ๆ ใช้พลังทำกิจกรรมสารพัด อาหารว่างช่วยเสริมการสร้างพลังงานให้ร่างกายและสมอง รวมทั้งเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ลูกด้วย

1.ของหวาน เน้นผลไม้ให้มากกว่าขนม ถ้าเป็นขนมควรมีส่วนผสมของนม ไข่ หรือผลไม้ เลือกรสชาติที่ไม่หวานจัด ไม่ใช้แป้งหรือน้ำตาลมาก

2.เครื่องดื่ม น้ำผลไม้สด นม ให้ประโยชน์มากกว่าน้ำอัดลมหรือน้ำหวานที่ทำให้ลูกอ้วน

3.โปรตีน อาหารว่างที่กินง่าย เช่น สาคูไส้หมู ขนมปังหน้าหมู ขนมจีบ ซาลาเปา สลัด กระเพาะปลา แซนด์วิชอาจทำไส้ไก่ ไข่ ปลาทูน่า หมูหยอง สลับบ้างไม่ควรให้กินพวกไส้กรอกหรือแฮมมากเกินไป

4.ของว่างจากถั่ว เพื่อเพิ่มโปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และถั่วก็เป็นอาหารที่เด็กกินได้ง่าย เช่น ถั่วลิสงเคลือบน้ำตาลเนยที่ไม่หวานมาก ขนมเม็ดขนุนหรือลูกชุบที่ทำจากถั่ว หรือถั่วต้มน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็นถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ ขนมถั่วแปบ และเต้าส่วน ฯลฯ

เวลาเหมาะสำหรับของว่าง

เวลาที่เหมาะกับการกินของว่างโดยทั่วไปช่วงเช้าประมาณ 9.30 – 10.00 น. ส่วนในช่วงบ่ายประมาณ 15.00 – 16.00 น. การจัดอาหารว่างระหว่างมื้อ ควรดูเรื่องเวลาและปริมาณที่เหมาะสม ถ้าให้ลูกกินของว่างจนอิ่ม หรือในเวลาที่ใกล้กับมื้อออาหารหลักก็จะกินมื้อหลักได้น้อยเพราะยังอิ่มอยู่ 

เด็ก ๆ มักจะเล่นซนจนลืมหิวค่ะ คุณแม่เตือนให้ลูกพักเบครเพื่อหม่ำอาหารว่างกันด้วยนะคะ ร่างกายเขาก็จะได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตและแข็งแรงค่ะ 


motherandcare:
Related Post