Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ลูกพูดไม่เพราะ.. ?! รวมทริคแก้ไขปัญหาที่หนักใจของพ่อแม่
X

ลูกพูดไม่เพราะ.. ?! รวมทริคแก้ไขปัญหาที่หนักใจของพ่อแม่

ลูกพูดไม่เพราะ ? พ่อแม่หลายคนคงจะหนักใจกันมากๆเลยใช่ไหมคะ มันไม่แปลกเลยค่ะที่เด็กเล็กเด็กน้อยเขาจะมีคำพูดที่ไม่เพราะหลุดออกมาจากปากในเวลาที่เขาโมโห หงุดหงิด เกิดมีใครมาขัดใจ เนื่องจากในวัยเด็กย่อมมีการเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวได้ไวค่ะ จึงอาศัยการลอกเลียนแบบนี้มาทำ อาจจะเคยได้ยินจากคนรอบข้าง โทรทัศน์ หรืออื่นๆก็ตามแต่ คุณพ่อคุณแม่จะมีวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญของลูกน้อยอย่างไร ไม่ต้องไปหาคำตอบไกลเลยค่ะ เราได้รวบรวมทางออกดีๆให้กับพ่อแม่ไว้ในที่นี้หมดแล้ว J

ลูกพูดไม่เพราะ สิ่งที่พ่อแม่ควรทำ คือ

  1. ห้ามต่อว่า ต่อคำกลับ หากลูกพูดจาไม่ดี รับรู้ได้อย่างเดียวพอค่ะ ตอบสนองได้แต่ห้ามสวนกลับนะ
  2. ห้ามเมินเฉยลูกเมื่อพูดคำหยาบ มันเป็นความจริงค่ะที่ว่าการเพิกเฉยลูกเมื่อพูดคำหยาบจะได้ผล แต่จะได้ผลแค่ระยะแรกๆเท่านั้น แต่ถ้าหากเราปล่อยทิ้งไว้นานเกินไปจะเกิดผลเสียเอาได้เช่นกันค่ะ
  3. แนะนำให้ลูกใช้คำอื่นแทนคำนี้ หากลูกไม่ชอบใจอะไรแล้วสบถคำหยาบคายออกมา เราผู้เป็นพ่อแม่ก็แนะนำเขาค่ะ ว่าพูดคำนี้แทนดีกว่านะลูก คนอื่นฟังแล้วดูน่ารักมากกว่านะ
  4. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ต้องสอนลูกค่ะว่าถ้าลูกโดนคนอื่นพูดคำที่ลูกพูดออกมาแบบนี้บ้างจะรู้สึกอย่างไร เสียใจไหม ถ้าเราไม่ชอบ แล้วคิดว่าคนอื่นจะชอบไหม ?
  5. เตือนคนรอบข้าง ครอบครัว ไม่ให้พูดจาไม่ไพเราะ เนื่องจากเด็กมักเรียนรู้และลอกเลียนแบบจากสิ่งรอบตัวค่ะ เราจึงต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก เวลาลูกไปไหนทำตัวน่ารัก เป็นเด็กดี เขาก็จะชมถึงทางบ้านเลยนะคะว่าสอนมาดี แต่ถ้าหากประพฤติไม่ดีละก็อาจจะถูกตำหนิถึงบรรพบุรุษได้เลยค่ะ แฮ่ะๆ
  6. หันกลับมามองตัวของพ่อแม่เอง ใช่ค่ะ หากลูกเราพูดจาไม่เพราะ เราต้องย้อนมองกลับมาที่ตัวเองแล้วนะว่าเราได้พูดแบบนี้ต่อหน้าลูกหรือเปล่า ลูกถึงได้จำมาพูด อย่าลืมนะคะว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่ใกล้ชิดกับเด็กที่สุดแล้ว
  7. ยอมรับผิด หากพ่อแม่เป็นคนพูดจาไม่เพราะให้แก่ลูกเอง พ่อแม่จะต้องรับในข้อผิดพลาดนะคะ หากเป็นคนพูดคำเหล่านั้นออกมาเอง การทำแบบนี้จะทำให้ลูกไว้วางใจเรามากขึ้นด้วยค่ะ และยังมองว่าการรับผิดเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าการโกหก

สรุป เป็นยังไงกันบ้างคะ ทริคการแก้ไขปัญหาเมื่อลูกพูดไม่เพราะ ไม่ยากเลยใช่ไหม .. เราสามารถทำได้ด้วยตัวเราเองไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นเลยค่ะ หากเราอยากให้ลูกเป็นเด็กที่ดีเริ่มได้จากเราจะต้องเป็นพ่อแม่ที่ดีให้แก่ลูกเช่นกัน

Categories: Knowledge
motherandcare:
Related Post