Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
สอนลูกยุค 4G ให้รวยกว่าพ่อแม่
X

สอนลูกยุค 4G ให้รวยกว่าพ่อแม่

คุณพ่อคุณแม่ที่มองว่า เรื่องของการปลูกฝังการใช้เงินในเด็กเป็นเรื่องไกลตัว ไว้โตค่อยสอนก็ได้ จะบอกว่าความคิดนี้ควรจะล้มเลิกโดยด่วน เพราะการสอนให้ลูกใช้เงินเป็น ตั้งแต่อายุยังน้อยนั้น ถือเป็นรากฐานการฝึกลูกให้ใช้เงินเป็นได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และเมื่อเค้าเติบใหญ่ขึ้น เค้าก็จะกลายเป็นผู้ใหญ่ ที่ใช้เงินยังชาญฉลาด จนรวยแซงหน้าพ่อแม่ไปโดยปริยาย

1. สอนลูกให้ใช้เงินเป็น
สอนให้ลูกหัดเก็บเงินที่เหลือจากค่าขนมในแต่ละวัน และไม่ตามลูกเด็ดขาด ในกรณีที่ลูกอยากได้ของที่ไม่จำเป็น ก็ต้องสอนให้เค้ารู้จักเก็บเงิน ถ้าอยากได้ ให้พยายามเก็บเงินให้ถึงเป้า แล้วพ่อกับแม่จะพามาซื้อ เพราะถึงตอนนั้น ลูกอาจจะลืมไปแล้วก็ได้ ว่าเคยอยากจะซื้อมัน

2. ลูกต้องแยกแยะให้เป็นระหว่าง “ความจำเป็น” กับ “ความอยากได้”
อย่ามองว่าเด็กไม่รู้เรื่องนะ เพราะเมื่อเค้าถึงวัยที่แสดงความอยากได้อยากมีเป็นแล้วล่ะก็ พ่อแม่ต้องฝึกให้ลูกมีตรรกะแยกให้ออก ว่าของที่ลูกจะซื้อนั้น ลูกจำเป็นต้องมีมันหรือไม่ ถ้ำเป็น พ่อเม่จะให้ซื้อ แล้วนิสัยแบบนี้จะติดตัวพวกเค้าไปจนโต

3. บอกแนวทางเก็บเงินให้มีผลงอกเงย เค้าทำกันยังไง
เนื่องจากสมัยนี้ เก็บเงินในบัญชีธนาคาร ได้ดอกเบี้ยมากินเป็นผลตอบแทน ปีนึงยังไม่ถึง 500 บาทเลย เราก็จะต้องพร่ำสอนลูกให้ฝึกลงทุนกับการเล่นหุ้นหรือซื้อกองทุนประกันต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องศึกษามาเป็นอย่างดีแล้วนะ ว่าลงทุนกับอะไร ถึงจะได้ผลเป็นกอบเป็นกำกลับมา จะได้มาเป็นไกด์นำทางให้ลูกได้

4. สอนให้ลูกหาสิ่งที่ชอบให้เจอ แล้วสนับสนุนเค้า!
ในวัยเด็ก เค้าก็จะเริ่มเผยแววให้เราเห็นละ ว่าเค้าน่าจะชอบไปในทางไหน บางคนชอบแนวดนตรี เด็กบางคนชอบทำอาหาร พ่อแม่ก็มีหน้าที่สนับสนุนให้เต็มที่ จนกว่าลูกจะประสบความสำเร็จ และเตือนลูกเสมอว่า ทำในสิ่งที่รัก แล้วสิ่งที่รัก จะคืนผลตอบแทนกลับให้เรา อย่างสาสมใจเอง เพราะถ้าเราได้ทำในสิ่งที่รักแล้วล่ะก็ ต่อให้ระหว่างทาง จะทุลักทุเลขนาดไหน ก็จะผ่านไปได้อยู่ดี

5. ฝึกให้รู้จักทำงานตั้งแต่ยังเด็ก
เคยเห็นกันมั้ยว่า คนประสบความสำเร็จของโลกส่วนใหญ่ มักสำเร็จเป้าหมายกันตั้งแต่อายุยังน้อยกันทั้งนั้น แถมส่วนใหญ่ก็ดิ้นรนต่อสู้ ลองผิดลองถูกตั้งแต่เด็กๆ กันทั้งนั้น เพราะการทำงานจะช่วยสอนให้เค้าได้พบกับการฝึกแก้ปัญหาในชีวิต และเป็นภูมิคุ้มกันของชีวิตที่หาซื้อก็ทำไม่ได้

คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ ต้องก้าวทันโลกยุคเทคโนโลยีให้ทันลูกๆ อยู่เสมอ ดังนั้น การสอนให้ลูกเป็นนักคิด นักปฎิบัติและแก้ปัญหาเป็นตั้งแต่ยังเด็กนั้น จึงเป็นเสมอืนบันได ที่ช่วยส่งลูกได้พบกับหนทางสู่ความรวยได้เร็วขึ้น แล้วประสบการณ์ในชีวิต จะนำพาพวกเค้าก้าวสู่บัลลังก์มหาเศรษฐีคนใหม่ของโลก ได้ด้วยลำแข้งตัวเองในสักวัน

Mother & Care:
Related Post