Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
ช่วยด้วย…!!! ลูกถูกน้ำร้อนลวก
X

ช่วยด้วย…!!! ลูกถูกน้ำร้อนลวก

เมื่อลูกวัยซนเคลื่อนไหวได้คล่อง สิ่งแรกที่ต้องระวัง คือ อุบัติเหตุที่เกิดจากการสำรวจหยิบจับ เช่น ดึงกระติกน้ำร้อนจนหก แล้วลูกถูกน้ำร้อนลวกเป็นแผลพุพอง จะดูแลรักษาและป้องกันอย่างไร เรื่องนี้คุณแม่ต้องรู้ค่ะ

ช่วยด้วย…!!!
ลูกถูกน้ำร้อนลวก

เมื่อลูกวัยซนเคลื่อนไหวได้คล่อง สิ่งแรกที่ต้องระวัง คือ อุบัติเหตุที่เกิดจากการสำรวจหยิบจับ เช่น ดึงกระติกน้ำร้อนจนหก แล้วลูกถูกน้ำร้อนลวกเป็นแผลพุพอง จะดูแลรักษาและป้องกันอย่างไร เรื่องนี้คุณแม่ต้องรู้ค่ะ

พ่อแม่ต้องช่วย…ดูแลเบื้องต้น
• ทำให้บริเวณที่ถูกความร้อนนั้นเย็นลง อาจเปิดน้ำก๊อกให้ไหลผ่านส่วนของร่างกายที่ถูกน้ำร้อนลวกสัก 10-15 นาที หรือให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าแผลมีขนาดใหญ่ให้ตักน้ำราด หรืออุ้มลูกแช่ในอ่างน้ำเย็น แต่อย่าให้นานเกินไปเพราะจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายต่ำจนเป็นไข้ ถ้าแผลมีไม่มากเป็นเพียงจุดเล็กๆ อาจใช้ก้อนน้ำแข็งประคบไว้ก็ได้

น้ำร้อนลวกจนเป็นตุ่มพอง ดูแลอย่างไรได้บ้าง
• ตุ่มพอง คือ ผิวที่พองนูนขึ้น มีของเหลวใสอยู่ข้างใน มีขนาดต่างกัน ขึ้นอยู่กับบาดแผลว่าจะขยายกว้างเพียงใด รอยพองที่เกิดขึ้นเป็นการป้องกันผิวชั้นในที่กำลังถูกสร้างขึ้นมาใหม่ โดยปกติของเหลวใสในรอยพองจะถูกดูดซับแห้งไปเอง ส่วนผิวที่โป่งพองก็จะแห้งลอกออกเหลือรอยแผลเป็นจางๆ แต่ถ้าส่วนที่พองแตกก่อนก็อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้
– ถ้าเป็นตุ่มพองเล็กๆ น้อยๆ ต้องไม่สะกิดหรือเจาะตุ่มพองให้แตกออก
– ปิดแผลด้วยผ้าสะอาดปลอดเชื้อโรค แต่ไม่ควรใช้ผ้าขนหนูหรือสำลี หรือผ้าที่มีขนเป็นปุยเพราะจะติดแผล
– ไม่ใช้ครีม โลชั่น ยาสีฟัน เนย น้ำปลา น้ำมันพืช หรือน้ำมันอื่นใด ทาลงบนแผลที่ลูกกำลังปวดแสบปวดร้อน
– คอยระวังไ่ม่ให้แผลพองแตกออก โดยป้องกัน
ไม่ให้เสียดสีกับสิ่งต่างๆ เช่น อย่าให้ลูกสวมรองเท้าผ้าใบ หรือใช้พลาสเตอร์แผ่นใหญ่ๆ ปิดทับแผลไว้
– ถ้ารอยพองแตกออก ควรทำความสะอาดแผลให้ลูก จากนั้นซับให้แห้งแล้วปิดทับด้วยพลาสเตอร์ปิดแผลโดยเฉพาะ อย่าใช้พลาสเตอร์ปิดแผลที่เป็นขุย หรือวัสดุอื่นใดที่เป็นขุย เพราะจะทำให้ขุยติดแผล แต่ถ้าหาพลาสเตอร์ปิดแผลไม่ได้ อาจใช้ผ้าหรือผ้าเช็ดหน้าที่ผิวเกลี้ยงและเรียบ หรือปลอกหมอนที่รีดผ่านความร้อนแล้ว
– ถ้าลูกถูกน้ำร้อนลวกมาก จนมีรอยพองขนาดใหญ่ ควรพาลูกไปพบคุณหมอโดยเร็ว หรือถ้าแผลพองเกิดการติดเชื้อเป็นหนอง หรือบวมแดง ก็ควรพาลูกไปพบคุณหมอเช่นกัน

ป้องกันไว้ก่อน
พ่อแม่ต้องสอนลูก
– พ่อแม่ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยในบ้านให้ดี โดยเฉพาะของร้อนๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เตารีด หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน ควรให้อยู่ห่างจากเด็กๆ ให้มากที่สุด
– เมื่อลูกโตขึ้นพอเข้าใจในสิ่งที่
พ่อแม่พูด ต้องสอนให้รู้จักอันตรายจากแหล่งเกิดความร้อนทั้งหลาย ทั้งไฟ ทั้งน้ำร้อน ทั้งของร้อนต่างๆ เพื่อที่ลูกจะได้รู้จักระมัดระวังกันด้วยนะคะ

Mother&Care:
Related Post