Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
วิธีป้องกันลูกน้อยจากเชื้อไวรัส และ แบคทีเรีย
X

วิธีป้องกันลูกน้อยจากเชื้อไวรัส และ แบคทีเรีย

การดูแลลูก คุณพ่อคุณแม่ แทบจะไม่กระพริบตา แทบจะเฝ้าระวังทุกวินาที แต่ บางครั้งไวรัส และ แบคทีเรีย ที่เรามองไม่เห็นอยู่แล้ว อาจเล็ดลอด พ้นสายตา พุ่งเป้าไปยังลูกรักได้ฉันใด เหล่าแม่ๆ ก็ต้องหาทาง หากวิธี ในการป้องกันให้ได้มากที่สุดเช่นกัน

นี่คือ 7 วิธีป้องกันลูกน้อยจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียค่ะ  เริ่มตั้งแต่ลูกน้อยอยู่ในครรภ์เลยค่ะ

1) ดูแลตัวเองระหว่างตั้งครรภ์ให้ดีที่สุด

การดูแลลูกอย่างดีที่สุด คือ การที่คุณแม่ดูแลร่างกายตัวเองอย่างดีที่สุดค่ะ ลดความเสี่ยงทั้งหลายทั้งปวง สิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อลูกน้อยเลยคือ การไปตามนัดฝากครรภ์สม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ และหากรู้สึกผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด ที่สามารถเป็นสาเหตุให้เกิดการติดเชื้อจากลูกสู่แม่ได้

2) ให้ลูกทานนมแม่ให้นานที่สุด

นมแม่นี่แหละค่ะ คืออาหารที่มีภูมิคุ้มกันชั้นเลิศของลูก คุณแม่ควรให้ลูกทานนมต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ที่ไม่มีวัคซีนที่ไหนจะเทียบได้ค่ะ ย้ำค่ะ นมแม่ดีที่สุด

3) ดูแลความสะอาดของใช้อยู่เสมอ

ของใช้ทุกชิ้น ตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องนอน ของใช้ต่างๆ ภาชนะจำพวกขวดนมควรใช้ต้องลวกนึ่งเพื่อฆ่าเชื้อ  ของเล่นต้องทำความสะอาด ในกรณีที่คุณแม่ไม่มีเวลา หรืออยู่ระหว่างเดินทางคุณแม่อาจมีตัวช่วยแบบด่วนๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ได้มาตราฐานที่เชื่อถือได้ และที่สำคัญ ต้องเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กๆ ด้วยนะคะ  เพราะหากไม่ใช่สำหรับเด็ก ความแรงของสารผสม แทนที่จะปลอดภัย กลับเป็นอันตรายต่อลูกรักได้ค่ะ

4) หลีกเลี่ยงแหล่งชุมชน

ในกรณีที่ลูกอ่อนเยาว์มากๆ เช่น ยังไม่เกิน 3 เดือน หลีกเลี่ยงที่สุดที่จะพาลูกไปยังที่สาธารณะค่ะ ยิ่งตอนนี้ มีโรคระบาดเยอะ Covid-19 ก็ยังวนๆ อยู่  เลี่ยงไว้ก่อน ดีที่สุดค่ะ

5) เช็คความสะอาดของคุณพ่อคุณแม่และผู้ที่มาเยี่ยม

ทุกครั้งก่อนสัมผัสตัวลูก คุณพ่อคุณแม่หรือผู้มาเยือนควรล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง คุณพ่อคุณแม่อาจจะวางเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ที่มีส่วนผสมไม่ระคายเคืองต่อผิวทารกไว้ใกล้ตัวเลยก็ได้ค่ะ

6) ในกรณีที่คนในบ้านไม่สบาย ให้กันตัวห่างจากเด็ก

เมื่อคนในบ้านไม่สบายให้กันโซนพื้นที่ นอนแยกห้อง และสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค รวมถึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสทารกด้วยค่ะ เพราะผู้ใหญ่บางคนอาจเป็นพาหะนำเชื้อแบคทีเรียสู่ตัวลูกได้

7) พาลูกรักไปฉีดวัคซีน

เพราะวัคซีนพื้นฐาน และวัคซีนเสริม มีส่วนช่วยป้องกันแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อ เช่น วัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน-โปลิโอ-ฮิบ และวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไอพีดี

Mother & Care:
Related Post