Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
จุลินทรีย์ที่ดี LPR ช่วยลูกเติบโตอย่างสตรองได้อย่างไร
X

จุลินทรีย์ที่ดี LPR ช่วยลูกเติบโตอย่างสตรองได้อย่างไร

คุณแม่ยุคนี้ต้องเลี้ยงลูกให้แกร่งและเก่งเพื่อพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกและมีภูมิคุ้มกันจากโรคใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ลูกจึงต้อง “แกร่ง” ทั้งจากการมีร่างกายที่แข็งแรงและ “เก่ง” จากสมองดีเปิดรับการเรียนรู้ทุกสิ่งรอบตัวไปพร้อม ๆ กัน

ร่างกายแข็งแรงนำไปสู่ความสตรอง


LPR เป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีส่วนช่วยให้ลูกน้อยมีระบบทางเดินอาหารที่แข็งแรง นำไปสู่ความสตรองของร่างกาย จึงเสริมความเก่งให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี

แล้ว LPR คืออะไร ?

LPR เป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่พบในนมแม่ โยเกิร์ตบางชนิด และนมบางชนิด มีคุณสมบัติเป็นโพรไบโอติกส์ ซึ่ง LPR เป็นสายพันธุ์ที่มีงานวิจัยน่าเชื่อถือสูงรองรับในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

คุณสมบัติของ LPR ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ โดยการแย่งจับจองพื้นที่ ปกคลุมเซลล์เยื่อบุผิวลำไส้ ทำให้จุลินทรีย์ก่อโรคเข้าสู่ร่างกายไม่ได้  จึงช่วยป้องกันร่างกายจากการติดเชื้อ และการเจ็บป่วยต่างๆ       

ทางเดินอาหารคืออวัยวะภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด

ภูมิคุ้มกันทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันร่างกายให้ปลอดภัยจากโรคต่าง  ๆ คุณแม่ทราบไหมว่า 80% ของเซลล์ที่สร้างภูมิคุ้มกันอยู่ในทางเดินอาหาร ซึ่งคือลำไส้ของเรานั่นเอง ที่บริเวณลำไส้ เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ของโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ต่างๆที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างหนาแน่น

ทางเดินอาหารที่มีจุลินทรีย์หรือโพรไบโอติกส์เพียงพอ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย สมดุลที่ดีของโพรไบโอติกส์ในทางเดินอาหาร มีผลดีต่อระบบประสาทที่ควบคุมระบบทางเดินอาหาร ส่งผลต่อการย่อย การดูดซึม และการขับถ่ายที่เป็นปกติ

สังเกตระบบทางเดินอาหารลูก

ลูกมีปัญหาเหล่านี้บ้างหรือไม่ พยายามกลั้นอุจจาระ ถ่ายไม่ออก ร้องไห้เวลานั่งถ่าย งอแงหงุดหงิดง่าย ไม่ยอมกินอาหาร บ่นปวดท้อง ท้องแข็ง ท้องป่อง เรอหรือผายลมบ่อย ร้องไห้ไม่ยอมนอน ไม่ร่าเริง ดื่มน้ำน้อย ไม่ชอบออกกำลังกาย ฯลฯ  หากลูกมีอาการเหล่านี้ อาจมีสาเหตุมาจากลูกมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารก็เป็นได้

เกิดอะไรขึ้นหากร่างกายมีโพรไบโอติกส์น้อย ?

ถ้าหากในทางเดินอาหารมีจุลินทรีย์ชนิดดีหรือโพรไบโอติกส์ไม่เพียงพอก็จะเกิดการเสียสมดุลระหว่างจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ และจุลินทรีย์ก่อโรคในลำไส้ ส่งผลให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันลดต่ำลง ติดเชื้อง่าย ระบบย่อยอาหาร และการดูดซึมสารอาหารทำงานได้ไม่ดี

LPR มีส่วนช่วยเสริมการทำงานของสมอง

ดังที่ทราบแล้วว่าจุลินทรีย์ LPR มีคุณสมบัติในการส่งเสริมความสตรองของร่างกายอย่างไรบ้าง เด็กที่มี จุลินทรีย์ LPR ที่สมดุลก็จะมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ส่งผลต่ออารมณ์และสติปัญญา ช่วยให้เป็นเด็กอารมณ์ดีสดใสร่าเริง ขณะเดียวกันสมองก็พร้อมเปิดรับการเรียนรู้และพัฒนาได้เต็มศักยภาพ มีพัฒนาการที่ดีในทุก ๆ ด้านทั้งทางร่างกาย จิตใจ รวมทั้งพัฒนาการทางสมอง   เลือกเรียนรู้และทำในสิ่งที่ชอบหรือถนัดได้โดยไม่มีอุปสรรคใด ๆ มาขวางกั้น ลูกจะเติบโตอย่างสตรอง แกร่งจึงเก่งได้อย่างใจฝัน

เคล็ดลับเสริมความสตรองให้สมองลูก

  1. ดูแลลูกให้ได้รับประทานอาหารที่หลากหลายครบ 5 หมู่ มีสารอาหารครบถ้วนตามความต้องการของร่างกาย
  2. ให้ลูกได้ออกไปเล่นหรือออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงแดดอ่อนตอนเช้าหรือตอนเย็นเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 30 นาที
  3. หากิจกรรมที่ลูกได้เคลื่อนไหวร่างกาย ใช้แรง เช่น วิ่งเล่น ขี่จักรยาน หรือเล่นกีฬาที่เหมาะกับวัย
  4. หากิจกรรมที่ลูกได้ใช้มือเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น ต่อบล็อกไม้ วาดรูป ทำงานประดิษฐ์ ช่วยทำอาหาร ฯลฯ
  5. เล่านิทานหรืออ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟัง
  6. ให้ลูกทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเองตามวัย เช่น กินข้าว อาบน้ำ แต่งตัว เก็บของเล่นเอง
  7. ชวนลูกเล่นเกมง่าย ๆ เป็นเกมที่ช่วยฝึกการตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา  และกล้าลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง

เรียนรู้เพิ่มเติม LPR จุลินทรีย์ในนมแม่ ได้ที่

https://bit.ly/3zj20IA

#LPRจุลินทรีย์ในนมแม่ #เพราะแกร่งจึงเก่งได้อย่างใจฝัน

Mother&Care:
Related Post