Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
อยากให้ลูกรักการอ่านง่ายมาก ๆ
X

อยากให้ลูกรักการอ่านง่ายมาก ๆ

Q : อยากให้ลูกเป็นคนรักการอ่านชอบอ่านหนังสือต้องทำอย่างไร ?

A : ง่ายมากจะตอบแบบกำปั้นทุบดินดีก็ได้ค่ะว่าคุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องทำอะไรอ่านหนังสือให้ลูกเห็น น้อง ๆ จะเห็นคุณพ่อคุณแม่นอนอ่านหนังสือเป็นภาพชินตา ตอนเด็ก ๆ บ้านครูเคทเต็มไปด้วยหนังสือ บางทีเห็นคุณแม่นอนอ่านหนังสือหนังสือหลับอยู่ ก็เกิดการลอกเลียนแบบท่านี้ตั้งแต่เล็ก ๆ เวลาเราเห็นพ่อแม่นอนอ่านหนังสือก็จะเข้าไปอยู่ข้าง ๆ นั่งถือหนังสือกลับหัว ตอนนั้นเล็กมากอ่านหนังสือยังไม่ออกเลย แต่ฉันขอทำท่าเหมือนพ่อเหมือนแม่ เราเห็นว่าการอ่านหนังสือเป็นเรื่องปกติ ที่บ้านไม่เคยสอนให้ลูกอ่านหนังสือเลยค่ะ

น้อง 2 คนมีความชอบในการอ่านหนังสือต่างกัน คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ได้กำหนดกรอบว่าต้องอ่านหนังสือแบบไหน หนังสือนี้อ่านไม่ได้หนังสือนั้นไร้สาระห้ามอ่านแบบนี้ไม่มี ครูเคทเป็นคนอ่านหนังสือการ์ตูนมังงะก็ได้อ่าน ขอให้ลูกอยากอ่านคุณพ่อคุณแม่ซื้อให้ทั้งเซต ในขณะที่น้องคนกลางเป็นหมอชอบอ่านเรื่องวิทยาศาสตร์อยากจะซื้ออะไรพ่อแม่ก็ซื้อให้ น้องคนเล็กเป็นกูรูทางด้านการเงินชอบอ่านมังกรหยก อ่านหนังสือจีนซุนวู ลูกสาวบ้านนี้อ่านหนังสือคนละประเภท แต่พ่อแม่ซื้อให้หมด ไม่มีการห้ามแถมยังซื้อให้ไม่บ่น

เพราะฉะนั้นถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่อ่านหนังสือก็อย่าไปบังคับให้ลูกอ่าน เพราะเขาเห็นตัวอย่างจากเรานั่นเอง และที่บ้านควรจะมีหนังสือเอาไว้ด้วย ถ้าไม่มีหนังสือในบ้านความรักการอ่านก็จะไม่เกิดเพราะไม่มีหนังสือให้เขาอ่าน

เรียบเรียงจาก : สัมภาษณ์ ครูเคท – ดร.เนตรปรียา มุสิกไชย ชุมไชโย

พิธีกร : แม่แอร์ Thelovelyair.com
Facebook : Mother&Care : Raising Happy Children with “Kru Kate” Live

motherandcare:
Related Post