Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
6 เรื่องเสี่ยงช่วงปิดเทอมลูกวัยซน
X

6 เรื่องเสี่ยงช่วงปิดเทอมลูกวัยซน

วันหยุดช่วงปิดเทอมเด็ก ๆ ได้เที่ยวหรือทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ บางครั้งลูกซุกซนไม่รู้ถึงภัยอันตรายใกล้ตัว คุณแม่ควรระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยค่ะ จุดเสี่ยงมีอะไรบ้าง

1.คลอง บึง สระน้ำ

เป็นสถานที่เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตบ่อยในเด็กเล็กกและเด็กโตของบ้านเรา พบว่าเด็กอายุระหว่าง 5-6 ปี มักจมน้ำเสียชีวิตจากบ่อ หนอง คลอง บึง และสระว่ายน้ำในชุมชนหรือหมู่บ้าน และเกิดจากการไปวิ่งเล่นบริเวณใกล้แหล่งน้ำแล้วพลัดตกและจมน้ำ

2.ยานพาหนะ

ข้อมูลเด็กที่เสียชีวิตจากการจราจรโดยเฉพาะช่วงปิดเทอมยอดพุ่งเพิ่มขึ้นกว่าปกติ เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการรถจักรยานยนต์ สาเหตุที่พบคือการให้เด็กนั่งซ้อนท้ายจักรยานยนต์ หรือแม้แต่การให้ขับขี่เอง

3.นอกบ้าน

สถานที่ เช่น ห้างสรรพสินค้าฯ ร้านเกม คือสถานที่ที่มีเด็กพลัดหลงหรือหาย และถูกลักพาตัวเป็นอันดับต้น ๆ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ ไม่ควรปล่อยลูกอยู่ตามลำพัง และสอนลูกเรียนรู้เรื่องคนแปลกหน้า การช่วยเหลือตัวเองในกรณีพลัดหลง เป็นต้น

4.ในบ้าน

บ้านไหนมีเด็กวัยซนต้องใส่ใจให้มาก ในจุดเสี่ยงเหล่านี้ เช่น ระเบียงบ้าน บานหน้าต่างห้อง บันได ห้องครัว ควรกั้นไม่ให้เข้าถึง รวมทั้งปลั๊กไฟ อุปกรณ์อันตราย เช่น มีด ของมีคม ไฟแช็ก สารเคมี ของเล่นชิ้นเล็กที่จะนำเข้าจมูกหรือปาก ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก

5.เครื่องเล่นนอกบ้าน

บริเวณ สนามเด็กเล่น สนามกีฬา หรือบ้านบอลในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ คือจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุทั้งจากของที่เล่น เช่น ชิงช้า ม้าโยก ที่ชำรุด หรือการทบกระแทกกับเด็กที่เล่นด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีโอกาสรับเชื้อโรคจากสถานที่แออัดได้ง่าย

6.สังคมโซเชียล

การติดต่อสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียมากเกินไปก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น มีปัญหาสายตา ขาดสมาธิ ขาดการฝึกฝนด้านภาษา ขาดทักษะทางสังคมจริง ๆ ถูกล่อลวงทางอินเทอร์เน็ต ชวนลูกเล่นแทนการปล่อยลูกอยู่กับโลกโซเชียลดีกว่าค่ะ

การเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมรอบตัวลูกทั้งในบ้านและนอกบ้านเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดค่ะ

motherandcare:
Related Post