Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
แก้นิสัยลูกขี้โมโหยังไงดี ?
X

แก้นิสัยลูกขี้โมโหยังไงดี ?

Q : ลูกเป็นเด็กมีนิสัยขี้โมโหอารมณ์ร้อนจะแก้อย่างไรดีคะ ?

A : สาเหตุของการเป็นคนโมโหร้ายส่วนหนึ่งเกิดจากการเลี้ยงดูอีกส่วนหนึ่งมาจากกรรมพันธุ์ ถ้าคุณพ่อคุณแม่เป็นคนขี้หงุดหงิดหรือมีอารมณ์รุนแรง มีโอกาสที่ลูกจะอารมณ์รุนแรงได้แต่ไม่ใช่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ประกอบกับการอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ที่มีอารมณ์รุนแรงก็เป็นการร่วมด้วยช่วยกันเพิ่มนิสัยขี้โมโหของเด็ก

บางครั้งเกิดจากการที่คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงไม่เป็น ชอบขัดใจ เมื่อลูกเกิดความรู้สึกในใจที่อธิบายไม่ถูกปรับใจไม่ได้สิ่งที่เด็กทำได้ก็คือการระเบิดออก ถ้าคุณพ่อคุณแม่รู้สึกหงุดหงิดแล้วรู้ตัวให้สูดหายใจเฮือกหนึ่งก่อน จะรู้สึกสบายใจขึ้นเมื่อได้รับออกซิเจนเข้าไปในสมองมากขึ้น

พยายามอย่าสั่งลูกว่าต้องทำเดี๋ยวนี้ คุณแม่อาจจะบอกว่าพยายามแล้วค่ะ ครั้งที่ 1 บอกแล้ว ครั้งที่ 2 ก็เฉยอีก บางทีพูดไป 5 ครั้งแล้วก็ยังเฉยอยู่ ต้องเปลี่ยนมาใช้วิธีแทรกซึม ลองเข้าไปเล่นกับลูก ตอนนั้นลูกกำลังอินอยู่กับอะไรบางอย่าง เช่น เล่นเกม ติดอยู่หน้าจอ คุณพ่อคุณแม่ไปนั่งดูแล้วนั่งเล่นกับเขา แทนที่จะปล่อยให้เขาหลุดเข้าไปในโลกของเกมเพียงอย่างเดียว ค่อย ๆ ให้ลูกเริ่มรู้ว่ามีโลกของคนจริง ๆ คือพ่อแม่อยู่ข้าง ๆ ค่อย ๆ เปลี่ยนบรรยากาศแล้วดึงลูกออกมา เบี่ยงเบนความสนใจ อย่าไปหักด้ามพร้าด้วยเข่า

การอยู่กับลูกเล่นกับเขาใช้เวลาอยู่กับเขาช่วยปรับอารมณ์ลดความหงุดหงิดให้ลูกได้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันก็คือ คุณพ่อคุณแม่ไม่มีเวลาให้กับลูก แต่ไม่เป็นไร เวลาอันน้อยนิดขอให้มีคุณภาพ การใช้เวลาคุณภาพในครอบครัวคือการตั้งใจฟังลูกให้มากขึ้นอีกนิด และลดอัตตาของความเป็นพ่อเป็นแม่ลง

เรียบเรียงจาก : สัมภาษณ์ ครูเคท – ดร.เนตรปรียา มุสิกไชย ชุมไชโย

พิธีกร : แม่แอร์ Thelovelyair.com
Facebook : Mother&Care : Raising Happy Children with “Kru Kate” Live

motherandcare:
Related Post