Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
9 วิธีสร้างลูกฉลาดอารมณ์ดี
X

9 วิธีสร้างลูกฉลาดอารมณ์ดี

สร้างลูกฉลาดมีหลากหลายวิธี ลองมาดู 9 วิธีต่อไปนี้ค่ะ

1.มองตา…ส่งยิ้ม เมื่อลูกลืมตาตื่นขึ้นปุ๊บ คุณพ่อคุณแม่คอยสบสายตาลูกน้อยสักพัก ทำบ่อย ๆ ลูกจะจดจำใบหน้าพ่อแม่ได้ ซึ่งก็เป็นใบหน้าที่ลูกอยากเห็นอยากจำมากที่สุด

2.กินนมแม่..ลูกฉลาดแน่มาตอกย้ำกันอีกสักครั้งกับประโยชน์ของนมแม่ ยิ่งให้ลูกกินนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งทำให้ลูกมีไอคิวและอีคิวสูงกว่าเด็กที่ไม่ได้กินนมแม่ แล้วที่สำคัญทั้งลูกและแม่ยังรู้สึกอบอุ่น รักกันมากที่สุดอีกด้วย

3.ทำตลก..ลูกคึกคัก อย่าคิดว่าทารกแรกเกิดมองเห็นไม่ชัดหรือไม่รู้จักสีหน้าของคนที่อยู่ใกล้ชิดนะคะ ลองทำหน้าตลก ๆ ให้ลูกดู รับรองว่าไม่กี่ทีลูกน้อยเลียนแบบได้แน่ ๆ ค่ะ

4.ส่องกระจก..เพิ่มเสียงหัวเราะเด็กเล็ก ๆ ชอบเล่นกับกระจกเงาทุกคน เขาจะสนุกกับการเห็นหน้าตัวเอง หน้าพ่อแม่ที่ยิ้ม หัวเราะ โบกมือ เพราะภาพข้างหน้าจะทำตอบกลับมาให้ทุกครั้งนั่นเอง

5.จั๊กจี๋..เรียกเสียงหัวเราะเริ่มต้นจากปูไต่ ลูกน้อยฝึกการคาดเดาจากการสัมผัส รู้สึกจั๊กจี๋ก็ทำให้อารมณ์ดี หัวเราะออกมา เป็นการเสริมสร้างเรื่องอีคิวให้ลูกได้อีกทาง

6.เดินเล่นนอกบ้าน..สบายอารมณ์เช้าหรือเย็น แดดอ่อนลมโชยเบา ๆ พาลูกน้อยสำรวจรอบบ้าน จะเป็นต้นไม้ใบหญ้า นกบินผ่าน แมวกระโดด เสียงหมาเห่า คุณพ่อคุณแม่ชี้ให้ลูกมองตาม พูดคุยกับลูก ช่วยเพิ่มคำศัพท์ให้ลูกน้อยทุกวันอย่างเป็นธรรมชาติ

7.ร้องเพลง..สร้างพลัง พลังของจังหวะและดนตรี มีอิทธิพลต่อเด็ก ๆ มาก โดยเฉพาะเสียงเพลงจากคนใกล้ชิดลูกมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพลงกล่อมนอน เพลงร้องเล่น ก็ทำให้ลูกเพลิดเพลิน รู้จักจังหวะ

8.แปลงกายพ่อแม่..เป็นของเล่นลูกคำกล่าวที่ว่าของเล่นลูกที่สนุกที่สุดของลูกก็คือพ่อแม่ เพียงแค่อุ้มลูกแล้วโยกตัวไปมา ทำเสียงตลกนิดหน่อย ลูกก็หัวเราะจนตาหยี อุ้มลูกเต้นรำหรือจะออกกำลังกายด้วยกัน เช่น คลานแข่งกัน โยนบอล ได้ทั้งสุขภาพกายและใจดีเยี่ยมค่ะ

9.อ่านหนังสือทุกวัน..ดีจริง ๆ การอ่านเป็นอีกเรื่องที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม การอ่านหนังสือให้ลูกฟังช่วยให้เขามีทักษะทางภาษา จดจำคำศัพท์และประโยคได้ มีจินตนาการ เด็กบางคนสามารถอ่านหนังสือออกตั้งแต่ยังไม่เรียนเพราะคุณพ่อคุณแม่อ่านหนังสือให้ฟังทุกวันนั่นเองค่ะ

ทั้ง 9 วิธีนี้ช่วยให้ลูกฉลาดและอารมณ์ดีได้ไม่ยากเลยค่ะ คุณพ่อคุณแม่ลองทำดูนะคะ

motherandcare:
Related Post