Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
7 เหตุผลทำไมควรให้ลูกได้เล่นทราย ?
X

7 เหตุผลทำไมควรให้ลูกได้เล่นทราย ?

คุณแม่ที่รักสะอาดฟังทางนี้ค่ะ ถึงแม้จะเป็นคุณแม่อนามัยจ๋าขนาดไหนก็ขอแนะนำว่า ควรปล่อยให้ลูกได้เล่นทรายนะคะ นักจิตวิทยาเด็กทั่วโลกกล่าวตรงกันว่าการเล่นทรายสำหรับเด็กแล้วมีประโยชน์ต่อพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ และสติปัญญาอย่างยิ่ง

เรามาดูประโยชน์ทั้ง 7 ข้อของการเล่นทรายกันค่ะ

1.ส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกาย

ตอนลูกปั้นทราย ตักทรายเท กล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างกล้ามเนื้อมือได้ฝึกฝนออกแรงก็จะใช้งานได้คล่องแคล่ว กล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างแขนและขาได้ออกแรง กะน้ำหนัก ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และการทำงานประสานกันระหว่างมือกับตา

2.กระตุ้นจินตนาการไร้ขอบเขต

เนื่องจากทรายไม่มีขีดจำกัดของรุปทรง เด็กจึงสร้างสรรค์ได้ตามจินตนาการ ซึ่งนอกจากจะสร้างสรรค์เป็นอะไรก็ได้แล้ว ก็ยังทำได้หลายวิธี ลูกอาจจะก่อปราสาททรายก็จริง แต่อาจจะก่อด้วยการใช้รูปทรงหรือแม่พิมพ์ที่แตกต่างกันออกมาเป็นปราสาททรายรูปทรงต่าง ๆ ทรายยังเป็นของเล่นที่ไม่มีผิดหรือถูก ถ้าผิดก็สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ใหม่

3.ช่วยให้ลูกได้ระบายความรู้สึก

เด็กบางคนไม่ถนัดสื่อสารกับคนอื่น หรือไม่อยากบอกความรู้สึกของเขา การเล่นทรายช่วยให้เด็กได้ระยายอารมณ์ความรู้สึกออกมากับการปั้น การเล่นทรายยังช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย เด็กที่หงุดหงิดอารมณ์เสียการเล่นทรายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยคลายอารมณ์ความโกรธของเด็กได้

4.ช่วยพัฒนาทักษะทางสังคม

เมื่อลูกได้เล่นทรายกับเด็กคนอื่นหรือเล่นทรายกับคุณพ่อคุณแม่ก็ตาม จะช่วยให้ลูกเรียนรู้การเข้าสังคมผ่านการเล่น เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งปัน รอคอย แลกเปลี่ยน การช่วยเหลือกัน พูดคุย ลูกได้เรียนรู้วิธีการใช้เวลากับคนอื่นอย่างมีความสุข

5.ฝึกสมาธิจดจ่อ

การเล่นทรายเด็กจะต้องคิดก่อนว่าต้องการปั้นทรายออกมาเป็นอะไร ซึ่งต้องใช้เวลาพยายามทำจนสำเร็จ ลูกจะต้องมีใจจดจ่อกับสิ่งตรงหน้า และเด็ก ๆ มักจะมีสมาธิจดจ่อได้เองโดยไม่ต้องมีใครมาบังคับให้เขามีความตั้งใจ เพราะเด็กเพลิดเพลินกับการเล่นทรายด้วยตัวของเขาเอง ถ้ากลัวลูกติดแท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟนอาจหาของเล่นทรายมาให้ลูกเล่นที่บ้านก็ได้ค่ะ

6.ฝึกภาษา

การเรียนเขียนอ่านในสมุดอาจเป็นเรื่องเคร่งเครียดสำหรับเด็ก การได้เปลี่ยนอะไรแปลกใหม่บ้างจะช่วยให้ลูกสนุกกับการเรียนรู้มากขึ้นค่ะ คุณพ่อคุณแม่อาจชวนลูกเล่นเขียนคำตัวโต ๆ บนพื้นทราย วาดภาพประกอบ หรือเล่นทายคำ โดยให้ลูกอ่านและจำคำที่เขียนไว้บนทรายไว้ คุณแม่ถ่ายรูปเก็บไว้จากนั้นลบทิ้ง แล้วให้ลูกบอกว่าเมื่อครู่มีคำว่าอะไรบ้าง

7.สร้างภูมิคุ้มกัน

เด็ก ๆ ที่มีโอกาสออกไปเล่นกลางแจ้งสัมผัสดินทรายบ้าง จะมีภูมิคุ้มกันมากกว่าเด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูมาในสิ่งแวดล้อมสะอาด อยู่แต่ภายในห้อง แทบไม่ได้ออกไปสัมผัสกับโลกภายนอก

ข้อแนะนำเมื่อให้ลูกเล่นทราย

  1. เลือกบริเวณที่มีทรายสะอาด เช็คดูสักนิดว่าไม่มีเศษไม้ โลหะ หรือวัสดุแตกหักที่มีคม ป้องกันลูกบาดเจ็บ
  2. ฝึกลูกไม่ให้ใช้มือขยี้ตาหรือเอามือเข้าปาก
  3. สอนลูกไม่ให้เล่นสาดทรายเพื่อป้องกันทรายเข้าตา

ถ้าลูกยังเล็กคุณแม่ควรดูแลเขาใกล้ชิดสักนิด ลูกจะได้สนุกเพลิดเพลินกับการเล่นทรายอย่างมีความสุขและปลอดภัยค่ะ

motherandcare:
Related Post