Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 เคล็ดลับช่วยสมองแม่ๆ จดจำดีกับ Einstein Memory
X

5 เคล็ดลับช่วยสมองแม่ๆ จดจำดีกับ Einstein Memory

เวลามีใครถามถึงสิ่งที่แม่ๆ เคยรู้ เคยได้ยิน แต่กลับนึกชื่อ นึกคำตอบนึกสิ่งที่ควรจำได้ไม่ออกสักที เหมือนติดอยู่ที่ปาก จนรู้สึกเคืองตัวเองบ้างไหม ถ้าเคย ลองหันมาบริหารสมองให้จดจำดีแบบที่ รอน ไวท์ แนะนำกับ Einstein Memory สิคะ

1. Focus ชี้เฉพาะเจาะจงในสิ่งที่คิด
ต้องโฟกัสเฉพาะสิ่งที่ต้องการจะรู้ โดยใช้สติ ตั้งใจ จดจ่อกับสิ่งนั้น เช่น อยากจะจำชื่อคนนี้ ก็ต้องถามตัวเองเสมอว่าเขาชื่ออะไร พอเขาบอกชื่อมาก็ให้จดจ่อกับชื่อนั้นมากกว่าจะไปทำอย่างอื่น เช่น ขอนามบัตร ขอเบอร์ หรือถ้าอยากจะอ่านหนังสือให้จำแม่นๆ ก็ต้องใช้นิ้วชี้ไล่ไปตามตัวอักษรทีละประโยค ทีละบรรทัดเป็นรูปตัวเอส สมองก็จะจำได้ดี

2. Files จัดระเบียบสมองอย่างเป็นระบบ
จัดระเบียบสมองให้จดจำข้อมูลเป็นระบบ โดยเขียนแบบแผนที่ Mind Map เริ่มจากตรงกลาง แล้วแตกแขนงออกไปในแต่ละสาขา จากนั้นให้แตกกิ่งก้านออกไปเรื่อยๆ ตามแนวความคิดในทิศทางเดียวกัน ตอนเขียนก็ให้ใช้สีคนละสีนะคะ จะได้ช่วยจัดระเบียบความจำของสมองได้ดี

3. Glues ใส่อารมณ์ความรู้สึกร่วมเข้าไป
ขอตั้งชื่อ ‘กาวแห่งความจำ’ เพราะสิ่งที่ทำให้จดจำได้ดี คือ อารมณ์ ความรู้สึก สิ่งแปลกประหลาด ไม่คาดฝัน เหมือนแม่ๆ ดูละครแล้วรู้สึกจดจำเรื่องได้ดีกว่าการท่องหนังสือ เพราะมีความรู้สึกร่วมกับเหตุการณ์เหล่านั้น อยากจะจำเรื่องไหนให้ลองใช้จินตนาการเข้ามาผสมโรงในเรื่องนั้นเลยค่ะ

4.  Pictures มโนทุกเรื่องให้เป็นภาพชัดแจ่ม
เคยไหมที่พอเห็นหน้าปุ๊บจำได้ แต่ชื่อไม่ลอยเข้ามาในหัวด้วย ทำให้นึกชื่อไม่ออก เพราะเรามักจำหน้าคนได้มากกว่าชื่อ แล้วจะทำอย่างไรดี ก็ให้นึกโยงไปหาดาราดังที่มีชื่อคล้ายๆ กัน หรือถ้าอยากจำตัวเลข บ้านเลขที่ บทกวี ข้อมูลต่างๆ ลองมโนนึกแปลงเป็นรูปภาพ แล้วคิดโยงผูกเป็นเรื่องราวแบบวิจิตรพิศดารเลยก็ได้ ซึ่งจะช่วยทำให้จำได้ง่ายขึ้น

5. Review หาเวลาทบทวนสิ่งที่ไม่อยากจะลืม
สิ่งใดที่แม่ๆ อยากจะจดจำให้ได้ หรือดูแล้วว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้ควรจะต้องจำ ก็ต้องหมั่นทบทวนเรื่องที่ควรจำบ่อยๆ การทบทวนจะช่วยให้สมองได้ทำงาน ทำให้ไม่ลืมได้ค่ะ แล้วต่อไปนี้เวลามีใครต่อใครมาถามปั๊บ รับรองแม่ๆ ตอบได้ปุ๊บ ไม่มีค้างคาที่อยู่ปากอีกแน่นอนค่ะ

Mother & Care:
Related Post