Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 Don’t เพื่อการขับถ่ายที่ดี
X

5 Don’t เพื่อการขับถ่ายที่ดี

การควบคุมการขับถ่ายเป็นความสามารถหนึ่งในพัฒนาการของเด็ก ซึ่งต้องอาศัยความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ การฝึกจากพ่อแม่ สิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ของเด็กค่ะ

เด็กแต่ละคนมีความพร้อมที่แตกต่างกัน ฉะนั้นถ้าจะฝึกลูกให้ขับถ่ายได้ดีคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำ 5 ข้อนี้นะคะ

1.Don’t : อย่าเร่งรัดหรือบังคับ

อย่าใจร้อนเร่งรัดให้ลูกขับถ่ายเร็ว ๆ เพราะถ้ากล้ามเนื้อส่วนที่ถูกควบคุมการขับถ่ายยังไม่พร้อม ก็จะไม่ประสบความสำเร็จยิ่งมีท่าทีบังคับ ลูกก็จะยิ่งกลั้นไว้ ทำให้ลูกเป็นทุกข์ และมีปัญหาในการขับถ่ายตามมา

2.Don’t : อย่าลงโทษ

เพราะการลงโทษ การดุว่าหรือตีลูก มีแต่จะทำให้เกิดการต่อต้าน ดื้อรั้น เกิดความกลัว ความโกรธ ไม่ยอมขับถ่าย ควรใช้การให้รางวัล การชมเชย และให้กำลังใจจะดีกว่า

3.Don’t : อย่าคาดหวัง

อย่าคาดหวังจริงจังกับการฝึกขับถ่ายจนกว่าลูกจะครบ 2 ขวบ เมื่อถึงวัยนี้เด็กจะควบคุมการขับถ่ายได้ค่อนข้างดี ขับถ่ายเป็นเวลาในช่วงกลางวัน บอกหรือแสดงอาการให้รู้ว่าต้องการขับถ่ายได้ ส่วนการควบคุมการปัสสาวะมักทำได้ในภายหลัง

4.Don’t : อย่าลืมเข้าห้องน้ำ

เมื่อลูกดื่มนมก่อนนอน ควรพาเข้าห้องน้ำให้เคยชินเป็นนิสัย หรือไม่ว่าจะเวลาใดก็ตามเมื่อลูกปัสสาวะไปได้สัก 2 ชม. ควรพาเข้าห้องน้ำ เพื่อลดปัญหาปัสสาวะรดกางเกงหรือที่นอน

5.Don’t : อย่าสนใจแต่น้อง

การมุ่งสนใจน้องที่เกิดใหม่ จะทำให้ลูกน้อยใจ เรียกร้องความสนใจด้วยการแสดงพฤติกรรมขับถ่ายไม่เป็นแบบทารก ให้ความสนใจพี่คนโตด้วยค่ะ บอกให้ลูกรู้เสมอว่าพ่อแม่ยังรักลูกเหมือนเดิม แม้ว่าจะมีน้องใหม่ก็ตาม

เมื่อไหร่ลูกพร้อมขับถ่าย

โดยทั่วไปจะอยู่ในช่วงอายุ 1 ปีครึ่ง – 2 ปี บางคนอาจเร็วหรือช้ากว่านี้ คุณแม่สามารถสังเกตสัญญาณที่แสดงว่าลูกพร้อมที่จะฝึก ได้แก่ ลูกเข้าใจและทำตามคำสั่งได้ สื่อสารพูดคุยรู้เรื่อง เข้าใจคำว่า ‘ฉี่’ และ ‘อึ’ เริ่มแสดงออกว่ารู้สึกปวดอุจจาระหรือปัสสาวะ พูดหรือทำสีหน้า ท่าทาง สื่อให้รู้ได้ว่าต้องการเข้าห้องน้ำ ใช้กระโถนได้ เลียนแบบผู้ใหญ่ได้ ลุกเดินได้คล่อง นั่งได้ไม่ล้ม กลั้นปัสสาวะเป็น ถอดและใส่กางเกงได้ก็ฝึกกันได้แล้วค่ะ

motherandcare:
Related Post