Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 เคล็ดลับช่วยแม่จำแม่น
X

5 เคล็ดลับช่วยแม่จำแม่น

เวลาคุณแม่ยุ่งมาก ๆ มักจะลืมโน่นลืมนี่ใช่มั้ยคะ หรือเหน็ดเหนื่อยอ่อนเพลียนอนน้อยสมองล้า ใครถามถึงสิ่งที่รู้แน่ ๆ แต่นึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออก อย่างนี้ต้องอาศัยเทคนิคช่วยจำกันหน่อยแล้ว

1.ตั้งใจจำ โฟกัสเฉพาะสิ่งที่ต้องการจะรู้ ตั้งใจเพื่อจำเรื่องนั้นโดยเฉพาะ เช่น อยากจำชื่อคนนี้ให้ได้ พอเขาบอกชื่อมาก็ให้จดจ่อกับชื่อนั้นมากกว่าจะไปทำอย่างอื่น เช่น ขอนามบัตร ขอเบอร์ นึกทบทวนชื่อเขาบ่อย ๆ หรือถ้าอยากอ่านหนังสือให้จำแม่น ให้ใช้นิ้วชี้ไล่ไปตามตัวอักษรทีละประโยค ทีละบรรทัด สมองก็จะจดจำได้ดีกว่า

2.จัดระเบียบความจำ จัดระเบียบสมองให้จดจำข้อมูลเป็นระบบ โดยเขียนแบบแผนที่ Mind Map เริ่มจากตรงกลาง แล้วแตกแขนงออกไปในแต่ละสาขา จากนั้นให้แตกกิ่งก้านออกไปเรื่อยๆ ตามแนวความคิดในทิศทางเดียวกัน ตอนเขียนก็ให้ใช้สีคนละสีนะคะ จะได้ช่วยจัดระเบียบความจำของสมองได้ดี

3.มโนให้เว่อร์ สิ่งที่ทำให้จดจำได้ดีมักจะมีจุดเด่น ใช้จินตนาการเข้ามามีส่วนร่วม อาจจะด้วยการจินตนาการให้เป็นภาพ ความแปลกประหลาด เหนือความคาดหมาย และมีเรื่องของอารมณ์มาเกี่ยวข้อง เช่น ชอบลืมว่าวางโทรศัพท์มือถือไว้ห้องไหนในบ้าน ก่อนวางลองนึกภาพว่ากำลังมอบโทรศัพท์ขนาดใหญ่เกินจริง ฝากตุ๊กตาหมีสีชมพูสดเอาไปวางบนโซฟา จะช่วยให้จำได้ดีกว่าท่อง

4.เชื่อมโยง เคยไหมที่พอเห็นหน้าแล้วจำได้แต่จำชื่อไม่ได้ ให้นึกโยงไปถึงดาราดังที่มีชื่อคล้ายกัน หรือถ้าอยากจำตัวเลข บ้านเลขที่ ข้อมูลต่างๆ ลองมโนนึกแปลงเป็นรูปภาพ แล้วคิดโยงผูกเป็นเรื่องราวแบบวิจิตรพิศดารเลยก็จะช่วยทำให้จำได้ง่ายขึ้น

5.ทบทวน หาเวลาทบทวนสิ่งที่ไม่อยากจะลืม นึกทบทวนหรือท่องบ่อย ๆ

ได้เคล็ดลับไปทั้ง 5 ข้อช่วยความจำแม่ ๆ ให้ดีขึ้นได้แน่นอนค่ะ

Categories: Family lifestyle
motherandcare:
Related Post