Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 วิธี ป้องกันและแก้ปัญหาเด็กท้องอืด
X

5 วิธี ป้องกันและแก้ปัญหาเด็กท้องอืด

เมื่อเบบี๋มีอาการท้องอืดเนื่องจากเกิดมีลมในท้องมากเกินไป Mother&Care มี 5 วิธี ป้องกันและแก้ปัญหาเด็กท้องอืด

เมื่อเบบี๋มีอาการท้องอืดเนื่องจากเกิดมีลมในท้องมากเกินไป ท้องป่อง พวกเขามักงอแง ร้องไห้ เพราะไม่สบายตัว แต่เมื่อ เรอ หรือ ผายลม จนสบายตัว ก็จะหยุดร้อง แบบนี้เรียกว่า ท้องอืดปกติค่ะ แต่หาก เรอแล้ว ผายลมแล้ว ยังไม่หยุดร้องไห้ ให้คุณแม่ๆ สังเกตอาการเหล่านี้ เพราะลูกอาจมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ค่ะ เช่น

  • ถ่ายไม่ออก ไม่อุจจาระหลายวัน
  • อุจจาระมีเลือดปน
  • ท้องเสีย หรือ อาเจียน
  • ร้องไห้งอแงไมีหยุดกว่า 2 ชั่วโมง
  • มีไข้สูง ยิ่งเด็กเล็กมากๆ หากมีไข้สูง ยิ่งต้องระวังค่ะ

5 วิธีป้องกันและแก้ปัญหาเด็กท้องอืด มีอะไรบ้างนั้น ดังนี้ค่ะ

1.ป้อนนมลูกในปริมาณพอเหมาะ  คือ ไม่ช้าหรือเร็วเกินไป เพราะหากลูกดูดนมช้าเกินไปิ จะทำให้ลูกกลืนอากาศเข้าไปมากขึ้น  อีกทาง หากลูกดูดเร็วและเยอะเกินไป จะทำให้เกิดแก๊สสะสมในกระเพาะอาหาร ท่าให้นมก็สำคัญค่ะ ต้องให้ท่าที่ศรีษะลูกไม่ต่ำกว่าลำตัว แต่ให้เป็นท่าสบายๆ ของลูก และต้องหมั่นยกขวดขึ้นให้ลูกดูดนมเข้าไปได้โดยสะดวกด้วยค่ะ

2.จับให้ลูกเรอทุกครั้งหลังกินนม อุ้มพาดบ่า ท่าป้องกันท้องอืดระหว่างให้นมและหลังให้นมทุกครั้ง ควรอุ้มเจ้าตัวเล็กพาดบ่า ลูบหลังเบาๆ หรือจนกว่าจะมีเสียงเรอออกมา (หากไม่มีก็ไม่ได้ผิดปกติค่ะ) โดยลูกน้อยอาจแหวะออกมาบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติค่ะ

3. เลี่ยงทานอาหารที่เกิดแก๊สในกระเพาะสูง ป้องกันที่คุณแม่ สำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกเองค่ะ น่านคือ การไม่กินอาหารที่ก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะมาก เช่น รำข้าว ข้าวโอ๊ต กระหลำ่ปลี บร๊อคโคลี่ ถั่วเหลือง อาหารน้ำตาลสูง อาหารรสเค็ม และผลิตภัณท์จากนม เป็นต้น  แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ถึงขั้นลดค่ะ หากลูกท้องอืดปกติ ถือว่าไม่มีอะไรน่าห่วง แต่หากท้องอืดเรื้อรัง คุณแม่ต้องเพิ่มความปัองกันมากขึ้นค่ะ

4.ใช้ผลิตภัณฑ์ปลอดภัย ที่แก้ปัญหาท้องอืดท้องเฟ้อในเด็ก ในกรณีป้องกันการท้องอืด ใช้ Baby Natural Gel เพื่อขับลม ลดอาการท้องอืด หรือ ลูกท้องอืดแล้ว ใช้ มหาหิงค์ ทาท้องแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อเลยค่ะ  เรียกว่า มี 2 ตัวนี้ติดบ้านไว้ดีที่สุดค่ะ ของต้องมีเลย 5. นวดท้องลูก กระตุ้นการขับถ่าย จัดท่าให้ลูกนอนหงายวางมือคุณแม่เพื่อหาจุดกึ่งกลางของช่องท้อง วางฝ่ามือทั้ง 2 ข้างเหนือจุดกึ่งกลางท้อง แล้วหมุนมือวนตามเข็มนาฬิกาประมาณ 2-3 ครั้ง ท่านี้ช่วยให้ระบบหมุนเวียนของลำไส้ดีขึ้นค่ะ หากลำไส้เคลื่อนไหวดี การขับถ่ายย่อมดีตามไปด้วยค่ะ

5. นวดท้องลูก กระตุ้นการขับถ่าย จัดท่าให้ลูกนอนหงายวางมือคุณแม่เพื่อหาจุดกึ่งกลางของช่องท้อง วางฝ่ามือทั้ง 2 ข้างเหนือจุดกึ่งกลางท้อง แล้วหมุนมือวนตามเข็มนาฬิกาประมาณ 2-3 ครั้ง ท่านี้ช่วยให้ระบบหมุนเวียนของลำไส้ดีขึ้นค่ะ หากลำไส้เคลื่อนไหวดี การขับถ่ายย่อมดีตามไปด้วยค่ะ

Mother & Care:
Related Post