Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 เมนูอาหาร บำรุงน้ำนมสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน
X

5 เมนูอาหาร บำรุงน้ำนมสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน

สำหรับเด็กทารกแรกเกิด “น้ำนม” จากแม่ถือเป็นอาหารเพียงหนึ่งเดียวที่สำคัญต่อการเจริญเติบโต และยังส่งผลต่อพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของเด็กอีกด้วย

สำหรับเด็กทารกแรกเกิด “น้ำนม” จากแม่ถือเป็นอาหารเพียงหนึ่งเดียวที่สำคัญต่อการเจริญเติบโต และยังส่งผลต่อพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ของเด็กอีกด้วย วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 5 เมนูอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่ลูกอ่อน เพื่อให้มีน้ำนมที่มีคุณภาพ และมีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของลูกน้อย

Banana blossom isolated on white background

1. เมนูหัวปลี เช่น ยำหัวปลี แกงเลียงหัวปลี ทอดมันหัวปลี เนื่องจาก หัวปลี (banana blossom) อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโชน์สามารถช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนมไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินอี เบตาแคโรทีน นอกจากนี้หัวปลียังมีสรรพคุณในการแก้โรคกระเพาะอาหาร ลำไส้ และบำรุงเลือดได้อีกด้วย

2. เมนูขิง เช่น ไก่ผัดขิง โจ๊กไก่ใส่ขิง เนื่องจาก ขิง (ginger) อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณแม่ทั้งโปรตีน ไขมัน แคลเซียม วิตามินเอ บี 1 บี 2 และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งมีส่วนช่วยให้น้ำนมไหลดีขึ้น และยังมีสรรพคุณอื่น ๆ อาทิเช่น ช่วยขับลม แก้คลื่นไส้ ย่อยไขมันได้ดี เพิ่มการไหลเวียนของเลือด

3. เมนูฟักทอง เช่น ฟักทองนึ่ง ฟักทองผัดไข่ แกงเลียงฟักทอง ไข่ตุ๋นใส่ฟักทอง เนื่องจาก ฝักทอง (pumpkin) อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี ซี ฟอสฟอรัส เบตาแคโรทีน ซึ่งมีสรรพคุณช่วยในการขับน้ำนม ให้น้ำนมไหลออกมาได้ง่าย นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำให้ผิวพรรณดูอ่อนวัยสดใส ชะลอความแก่ได้

4. เมนูใบกะเพรา เช่น ผัดกะเพราเมนูที่หลาย ๆ คนชื่นชอบกันอยู่แล้ว ทานได้ไม่มีเบื่อ กระเพรา (holy basil) อุดมไปด้วย ธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส แถมยังมีเส้นใยอาหารสูง ความร้อนจากใบกะเพรา จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ส่งผลให้คุณแม่มีน้ำนมมากขึ้น นอกจากนี้กะเพรายังช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หวัด และอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อีกด้วย

5. เมนูที่มีมะรุม เช่น แกงส้มมะรุม แกงเหลือมะรุม ไข่เจียวมะรุม เนื่องจาก มะรุม (moringa) เป็นผักที่มีวิตามินซี แคลเซียม วิตามินเอ โพแทสเซียมส และโปรตีนสูง ซึ่งช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง พร้อมทั้งยังช่วยขับน้ำนมให้กับคุณแม่ได้เป็นอย่างดี

Mother & Care:
Related Post