Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 ผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มความสูง สำหรับเด็กไม่ชอบดื่มนมเพียวๆ
X

5 ผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มความสูง สำหรับเด็กไม่ชอบดื่มนมเพียวๆ

นมกับเด็กๆ แม่ๆ รู้กันดีค่ะว่า นี่คือแหล่งอาหารสำคัญที่เพิ่มความแข็งแรงของมวลกระดูกและกล้ามเนื้อ ที่มีผลแม้ว่านมจะต่อความสูง แต่ก็มีหลายๆ บ้านค่ะ ที่กลุ้มอกกลุ้มใจ กับเด็กๆ ที่ไม่ชอบดื่มนม เป็นปัญหาหนักอกหนักใจของเหล่ามนุษย์แม่ๆ จริงไหมคะ 

เมื่อลูกไม่ยอมดื่มนมโดยครง เมื่อไม่ได้ทางตรง ก็ต้องหาทางอ้อมกันค่ะ

บทความนี้ มี 5 ผลิตภัณฑ์ ที่พอทดแทนประโยชน์จากนมได้บ้าง ต้องโดนใจเหล่าเจ้าตัวน้อยไม่หนึ่งก็สองบ้างหล่ะค่ะ

1) ชีส

ชีสหรือเนยแข็ง มีสารอาหารทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินดี วิตามินอี โปรตีน แคลเซียม สังกะสี ฟอสฟอรัส

ชีสมีแคลเซียม 3-6 เท่า เมื่อเทียบกับนมและโยเกิร์ต

ชีสเป็นอาหารที่ดีมากสำหรับเด็ก เกิดจากการแข็งตัวและการหมักจากนมวัวหรือนมแพะ จึงมีสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์เหมือนในน้ำนม และเนื่องจากไม่ได้เจือจางจึงทำให้มีความเข้มข้นของสารอาหารสูง และจากกรรมวิธีในการผลิต ทำให้สารอาหารถูกดูดซึมได้ง่ายขึ้น

ข้อควรระวัง

แม้ว่าชีสจะมีสารอาหารสูง แต่ชีสส่วนใหญ่ก็มีความเค็มสูงเช่นเดียวกัน ซึ่งความเค็มนี้มีข้อเสียต่อการเพิ่มส่วนสูง ดังนั้นควรระวังทานในปริมาณที่พอดีเช่นกันค่ะ

2) โยเกิร์ต

โยเกิร์ตมีสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินเกลือแร่ แคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินซี วิตามินดี สังกะสี กรดแลกติก โปรตีน และจุลินทรีย์พรีไบโอติก

โยเกิร์ตอุดมด้วยวิตามินดีและแคลเซียม และวิตามินดีนี้เอง มีส่วนสำคัญทำหน้าที่ช่วยให้การดูดซึมแคลเซียมไปใช้งานในการสร้างมวลกระดูกในเด็ก ช่วยกระตุ้นปุ่มรับรู้รสชาติของลิ้น

โยเกิร์ตผ่านกระบวนการหมักจากนม ซึ่งกระบวนการหมักนี้เองทำให้เกิดจุลินทรีย์และแบคทีเรียชนิดที่ดีกับร่างกาย จึงช่วยบำรุงลำไส้ ระบบขับถ่าย และช่วยให้การดูดซึมสารอาหารของเด็กดีขึ้น

ข้อควรระวัง

โยเกิร์ต มีความเป็นกรด ดังนั้นหากทานมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อระบบการย่อยอาหารได้ ดังนั้นแนะนำรับประทานในปริมาณที่สมดุลค่ะ ในเด็กแนะนำรับประทานประมาณ 1-2 ถ้วยต่อวันค่ะ

3) ผิวนม (Milk skin)

ผิวนม คือแผ่นบางๆที่ลอยอยู่ด้านบนสุดของนมที่เราพบได้บ่อยในนมร้อน หรือเมื่อเราวางแก้วทิ้งไว้สักพักให้สัมผัสอากาศโดยไม่ได้มีฝาครอบ

ผิวนมนี้อุดมไปด้วยสารอาหารของนม แต่จะมีไขมันมากกว่า ไม่แนะนำสำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 10 เดือนที่ระบบการย่อยยังไม่สมบูรณ์ เพราะอาจยังย่อยของมันได้ไม่ค่อยดีค่ะ

ข้อควรระวัง

ในเด็กที่ดื่มนมไม่ได้เพราะไม่มีเอนไซม์ในการย่อยนม ไม่ควรทานผิวนมค่ะ เพราะยังจำเป็นต้องใช้เอนไซม์แบบเดียวกันในการย่อย ไม่เหมือน ชีส โยเกิร์ต เนย ที่ผ่านการแปรสภาพแล้วค่ะ

4) เนยแท้

เนย คือส่วนไขมัน ที่มีแคลอรี่สูง โดยใน 1 ช้อนมีแคลอรี่ถึงประมาณ 100 แคลอรี่

ในเนยมีกรดไขมันประมาณ 400 ชนิดเลยทีเดียวค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม หากเป็นเนยแท้จะมีกรดไขมันที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากค่ะ และอุดมไปด้วยสารอาหารอีกมาก เช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินK2 วิตามินB12 วิตามินเหล่านี้ ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกและข้อของเด็กและช่วยให้การยืดตัวมีประสิทธิภาพขึ้น

ข้อควรระวัง

เนยในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นเนยเทียมหรือมาร์การีนที่ผลิตจากไขมันพืช ซึ่งมีไขมันไม่ดีในปริมาณมากและส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้นอย่าลืมใส่ใจในการเลือกเนยนะคะ

นมเพิ่มความสูงเป็นแค่ทางเลือกหนึ่งในการเสริมสารอาหารเท่านั้น ที่สำคัญคืออย่าลืมบำรุงสารอาหารธรรมชาติอื่นๆ เพราะสารอาหารเพิ่มความสูงดีๆยังมีอีกเยอะเลยนะคะ ติดตามกับเราครอบครัว ปลูกลูกรัก นี้ได้เลยค่ะ “อย่าลืมทานอาหารให้ครบ 5 หมู่”

5) นมอัดเม็ด

ประโยชน์ของนมอัดเม็ด นอกจากมีรสชาติดี อร่อยรูปร่างคล้ายขนมแล้ว ยังพกง่าย ไม่หกเลอะเทอะ ได้อารมณ์ของการแกะขนมกิน เป็นที่นิยมของเหล่าลูกน้อยเกือบทุกวัย แถมยังทานง่าย ทานได้ทุกที่ทุกเวลา

ยังไม่หมดแค่นี้ค่ะ นมอัดเม็ด เป็นตัวช่วยคลายความวิตกเหล่าคุณพ่อคุณแม่เรื่องสารอาหารจำเป็นที่ลูกควรได้รับแต่ละวันที่ดีทีเดียว เพราะ นมอัดเม็ด มีประโยชน์ และรสชาติไม่ต่างจากนมวัวสด โปรตีนจากนมวัวช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และส่วนที่สึกหรอ มีแคลเซียม และวิตามินต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต และเสริมสร้างกระดูกของคนทุกเพศทุกวัยค่ะ

Categories: Knowledge
Mother & Care:
Related Post