Warning: Undefined array key "action" in /var/www/wp-content/themes/kicker-child/functions.php on line 2
5 เคสแก้ปัญหานมแม่ให้มีตลอด
X

5 เคสแก้ปัญหานมแม่ให้มีตลอด

เมื่อคุณตั้งใจและพยายามเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมแม่แต่กลับประสบปัญหา ทั้งเรื่องความไม่รู้ ความไม่เข้าใจ และความไม่กล้าในบางอย่าง คุณเพียงคิดไปเองหรือเปล่า มีคำตอบดีๆ เรื่องนมแม่มาบอกค่ะ

1) เคสน้ำนมมีน้อย

หากเต้านมของคุณแม่ได้รับการกระตุ้น คือลูกดูดมากเท่าใดก็มีปริมาณน้ำนมมากเท่านั้น เพราะการดูด เป็นการกระตุ้นกลไกการผลิตน้ำนมให้ทำงาน ดังนั้น การเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณ ต้องให้ลูกดูดให้บ่อยขึ้น ถ้ามีปัญหาที่ลูกดูดนมจากเต้าแม่ไม่ได้ หรือดูดได้ไม่ดีพอ คุณแม่ต้องใช้ เครื่องปั๊มนมที่มีประสิทธิภาพดีพอ (หรือบีบนมด้วยตัวเองก็ได้ แต่ต้องบีบให้ถูกวิธี บีบให้หมดเต้า) จะช่วยกระตุ้นการผลิตนมของคุณแม่ได้มาก

2) เคสน้ำนมไม่ออก

เมื่อน้ำนมไม่ออก กลัวลูกไม่อิ่มท้อง แม่ๆ ก็ใช้นมผสมให้ลูกกิน พอลูกได้รับนมผสม เขาอาจไม่กลับมาดูดหัวนมแม่อีก เหตุนี้จึงทำให้น้ำนมนั้นหายไปจริงๆ และการดื่มน้ำน้อยหรือใส่ยกทรงที่รัดแน่นไป ก็ทำให้น้ำนมไม่มาเท่าที่ควรได้ ฉะนั้น คุณแม่ต้องทำจิตใจให้สบาย ไม่เครียด ดื่มน้ำ ให้มากพอ ทำความสะอาดเตรียมหัวนม เต้านม ให้พร้อมที่จะให้ลูกอยู่เสมอ ถ้าลูกยังดูดไม่ออก ต้องดูว่าหัวน้ำนมตันหรือไม่ ก็ต้องหาวิธีรักษาแบบถูกต้องต่อไปค่ะ

3) เคสลูกไม่ยอมดูด

ต้องสังเกตค่ะ ว่าลูกคุณแม่ดูดถูกวิธีหรือไม่ เพราะสาเหตุของปัญหาส่วนใหญ่  คือท่าทางการดูดไม่ถูก ทำให้ดูดแล้วไม่ได้น้ำนม เมื่อไม่ได้น้ำนมลูกก็หงุดหงิดและปฏิเสธเต้าแม่ ทำให้แม่เข้าใจผิดว่าไม่มีน้ำนม ทั้งที่แม่มีนมอยู่เต็มเต้า แต่ลูกดูดไม่ออก ฉะนั้น ต้องแก้ด้วยการดูดให้ถูกวิธี อีกเรื่องที่เป็นกันมาก คือ ลูกมีพังผืดใต้ลิ้น ทำให้แลบลิ้นออกมาโอบ  หัวนมแม่ไม่ได้ จึงทำให้ดูดนมแม่ไม่ได้ ง่ายๆ คือ การให้คุณหมอขลิบพังผืดใต้ลิ้น (ไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือน่ากังวล) ลูกก็จะกลับมาดูดได้ดูดดีจ้า

4) เคสเจ็บเต้านม

หลังผ่านการคลอดมาใหม่ๆ ร่างกายคุณจะอ่อนเพลีย การบีบหรือปั๊มหรือแม้แต่การที่ลูกดูดนม ทำให้คุณรู้สึกเจ็บ รู้สึกว่าการเลี้ยงลูกด้วย นมแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย ความจริงแล้ว ความรู้สึกเจ็บปวดทรมานจะคงอยู่ ไม่นาน เพราะเมื่อร่างกายปรับตัวได้ ไม่ว่าลูกจะดูด ใช้มือบีบ หรือใช้เครื่องปั๊ม ก็จะไม่เจ็บแล้วค่ะ เราเชื่อว่าเรื่องนี้คุณแม่ทุกท่านสามารถอดทนผ่านไปได้แน่นอนค่ะ

5) น้ำนมเพียงพอหรือไม่

แม่ๆ ที่ยังมือใหม่ ไม่รู้แน่ว่าลูกอิ่มพอหรือยัง เรามีเทคนิคง่ายๆ ให้คุณสังเกตค่ะ เช่น

  • ลูกดูดนมแม่เพียงอย่างเดียวแล้วก็ถ่าย ถ่ายได้บ่อยถึง 10 ครั้งต่อวันในช่วงเดือนแรกๆ น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์
  • ต้องผลัดเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ 6-8 ผืน หรือหากเป็นผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็ประมาณ 4-5 ชิ้น/วัน
  • หลังดูดนมแม่เสร็จ เต้านมคุณแม่จะอ่อนนุ่ม ไม่ตึงหรือคัด
  • เจ้าตัวเล็กเองก็สงบนิ่ง ไม่งอแง และมีความสุขที่ได้ดูดนมแม่

ทิ้งท้ายเสริมว่า การให้น้ำนมมาเร็วๆ ต้องพยายามให้น้ำนมออกจากร่างกายให้มากที่สุด และพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำอุ่น กินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่เครียด เดี๋ยวน้ำนมก็มาค่ะ แต่ถ้าไม่มีจริงๆ จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ไม่ต้องกังวลหรือโทษตัวเอง เพราะถ้าเราทำดีที่สุดแล้วก็เพียงพอค่ะ (รับรองว่าลูกเข้าใจ)

Mother & Care:
Related Post